(HBĐT) - Theo đồng chí Nguyễn Trọng Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Minh (Kỳ Sơn): Mặc dù có những thuận lợi hơn so với các địa phương khác trong tỉnh về điều kiện cơ sở hạ tầng nhưng xã Phú Minh vẫn vấp phải không ít khó khăn để về đích đúng lộ trình vào năm 2020.

 

 

Nhà văn hóa xóm Phú Châu, xã Phú Minh (Kỳ Sơn) đã xuống cấp. Đây cũng là nguyên nhân khiến xã chưa đạt tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa.

 

Công trình nhà văn hóa xóm Phú Châu đang trong hiện trạng hư hỏng. ông Trần Văn Tân, trưởng xóm chỉ cho chúng tôi phần trần nhựa đã bị trũng xuống, tường vôi nứt toác, cột kèo lủng lẳng, các khung cửa sổ bằng gỗ đã mục nát, có thể rơi xuống bất cứ lúc nào. ông trưởng xóm cho biết: “Nhà văn hóa đã được làm cách đây hơn chục năm, diện tích chưa đầy 50 m2. Với nguồn kinh phí hỗ trợ rất nhỏ trong khi sức dân đóng góp có hạn, công trình chỉ đáp ứng phần nào nhu cầu sinh hoạt cộng đồng. Từ năm 2014 đến nay, do bị xuống cấp nghiêm trọng, nhà văn hóa không còn là nơi hội họp, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi của bà con trong KDC”. Đây cũng là tình trạng không hiếm gặp ở các công trình nhà văn hóa các xóm trên địa bàn xã, đồng thời lý giải vì sao xã chưa đạt tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa trong chương trình MTQG xây dựng NTM.

 

Theo thống kê đến năm 2015, xã Phú Minh có 11 tiêu chí đạt, dự kiến trong năm nay sẽ có thêm 3 tiêu chí được công nhận là giao thông, hình thức tổ chức sản xuất và nhà ở dân cư. Trong năm, trên địa bàn có 1 trạm biến áp được đầu tư mới góp phần hoàn thiện và duy trì tiêu chí về điện. Đối với giao thông đã cứng hóa đường xóm Mom với chiều dài tuyến hơn 500 m, rộng 3,5 m, nâng tỷ lệ cứng hóa đường trục xã, trục thôn toàn xã đạt 100%. Về tỷ lệ đường giao thông nội đồng hiện mới cứng hóa được 500 m trong tổng số 6,9 km. Trên địa bàn thành lập được 1 HTX sản xuất miến dong hoạt động hiệu quả nhưng mang tính thời vụ. Hiện có trên 80% hộ có nhà ở đạt tiêu chí, còn gần 20% nhà tạm, nhà dột nát.

 

Những tiêu chí khó thực hiện đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã chia sẻ, đó là tiêu chí môi trường và văn hóa. Trong đó, về nước sạch và vệ sinh môi trường nhờ có dự án từ phi chính phủ Chilfund đã cơ bản đảm bảo. Thực trạng thu gom rác thải do chưa xây dựng bãi rác nên các hộ dân chủ yếu đào và sử dụng hố rác gia đình, chiếm khoảng 60%. Về quy hoạch nghĩa trang cũng nan giải do chưa tìm được nguồn quỹ đất đáp ứng điều kiện xa KDC và không ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt. Một tiêu chí khác cũng khó không kém là tiêu chí văn hóa. Theo đó, trong 2 năm 2015 - 2016, trên địa bàn năm nào cũng có trường hợp sinh con thứ 3, một trong những tiêu chí đánh giá của tiêu chí văn hóa. Về cơ sở vật chất văn hóa, cụ thể là công trình nhà văn hóa xóm, bản đang từng bước được tháo gỡ, trước mắt sẽ huy động nguồn vốn để xây mới nhà văn hóa xóm Phú Châu vào năm 2017.   

 

Với 6 xóm, 600 hộ, hơn 2.670 nhân khẩu, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trên địa bàn từ sau triển khai chương trình MTQG xây dựng NTM ngày càng cải thiện hơn, ước thu nhập bình quân năm 2016 đạt 23 triệu đồng/người, tăng 3 triệu đồng so với năm 2015. Còn 4 năm nữa để cấp ủy, chính quyền và nhân dân nỗ lực thực hiện các tiêu chí còn lại gồm: trường học, cơ sở vật chất văn hóa, văn hóa, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên và môi trường. Tuy nhiên, xã Phú Minh dự kiến đến ngoài năm 2020 mới có thể hoàn thành các tiêu chí, đồng nghĩa với việc về đích không đúng lộ trình. Cấp ủy, chính quyền xã xác định “đi chắc, tiến chắc” thông qua nâng cao tiêu chí thu nhập, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi để đời sống kinh tế của hộ dân cải thiện mạnh mẽ. Từ đó giúp việc tuyên truyền, vận động, huy động sức dân chung sức xây dựng NTM thiết thực, hiệu quả hơn.

 

 

                                                                    Bùi Minh

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục