(HBĐT) - Những năm qua, nhờ có chính sách hỗ trợ của Nhà nước, nhân dân trên địa bàn xã Mỵ Hòa (Kim Bôi) đã được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi với lãi suất thấp từ NHCSXH để đầu tư trồng trọt, chăn nuôi phát triển kinh tế. Những đồng vốn này thực sự là đòn bẩy giúp nhiều gia đình có điều kiện vươn lên xóa đói, giảm nghèo và từng bước làm giàu.

 

Từ vốn vay ưu đãi  của NHCSXH,  người dân xã Mỵ Hòa (Kim Bôi) đầu tư

xây dựng các công trình NS&VSMT, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Cuộc sống của nông dân ở xã Mỵ Hòa chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Song việc canh tác kém hiệu quả, thiếu vốn nên cuộc sống của nhiều hộ quanh năm nghèo đói. Nút thắt này, thời gian gần đây đã được tháo gỡ bởi việc chuyển đổi giống cây trồng - vật nuôi, thay đổi cơ cấu nông, lâm, nghiệp. Nhiều gia đình đã mở rộng chăn nuôi, trồng cây ăn quả có múi, nuôi trâu, bò, lợn... Nhờ nguồn vốn vay từ ngân hàng hay từ những dự án giảm nghèo, bà con đã phát huy được tiềm năng đất đai. Thông qua quy trình vay vốn, những hộ dân nghèo đã được tiếp cận với thông tin KH-KT, hướng dẫn sử dụng vốn đúng mục đích. Từ khi có vốn và nắm được kỹ thuật sản xuất, cũng mảnh đất ấy, hiệu quả kinh tế mang lại đã khác hẳn. Với 8 chương trình tín dụng, dòng vốn chính sách ưu đãi đã đến tận tay hàng trăm hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Hiện, tổng dư nợ trên địa bàn xã đạt trên 5,8 tỷ đồng với 440 hộ vay ủy thác qua 4 tổ chức hội, trong đó, Hội Nông dân dư nợ trên 1,9 tỷ đồng, Hội Phụ nữ hơn 1,3 tỷ đồng, Hội CCB hơn 1,2 tỷ đồng; Đoàn thanh niên trên 1,2 tỷ đồng. Trong đó, chương trình tín dụng hộ nghèo có dư nợ cao nhất với 166 hộ vay dư nợ trên 2,4 tỷ đồng, hộ cận nghèo 42 hộ dư nợ 613 triệu đồng, vay SXKD vùng khó khăn 89 hộ dư nợ trên 1,1 tỷ đồng, chương trình NS& VSMT 47 hộ dư nợ 416 triệu đồng, chương trình HSSV 37 hộ dư nợ 758 triệu đồng; chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo 37 hộ dư nợ 293 triệu đồng; chương trình hộ dân tộc đặc biệt khó khăn 15 hộ, dư nợ 134 triệu đồng; chương trình cho vay hộ dân tộc thiểu số theo Quyết định số 755 có 7 hộ vay, dư nợ 105 triệu đồng. Hiện toàn xã có 13 tổ TK&VV. Qua kiểm tra, hầu hết các hộ sử dụng vốn vay đúng mục đích, khả năng trả nợ cao, đảm bảo vốn thu hồi tốt. 

Đồng chí Hà Công Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Mỵ Hòa cho biết: Cấp ủy, chính quyền đến các tổ chức, hội, đoàn thể nhận ủy thác, các tổ TK&VV đã tuyên truyền, triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ về các chính sách tín dụng ưu đãi. Đặc biệt, công tác quản lý nguốn vốn vay được quan tâm, chỉ đạo sát sao từ khâu thành lập tổ TK&VV đến việc bình xét cho vay nên nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã được triển khai nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng. Các chương trình tín dụng ưu đãi triển khai trong thời gian qua đã và đang phát huy hiệu quả tích cực cùng với các nguồn vốn khác góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo và tăng thu nhập cho người dân. Năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo các xã chiếm trên 46% thì đến nay chỉ còn trên 21,2%; thu nhập bình quân đầu người từ 8,4 triệu đồng tăng lên 15,6 triệu đồng. Qua đó góp phần thúc đẩy KT-XH phát triển và chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã.

 

                                                                              Hải Linh  

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục