(HBĐT) - Cách đây hơn 10 năm, một số người dân thôn Sỏi, xã Phú Thành (Lạc Thủy) bắt đầu biết đến, theo học và làm nghề chế tác đá cảnh. Cho đến nay đã có 70 hộ làm nghề. Tháng 12/2015, nơi đây chính thức được UBND tỉnh công nhận làng nghề.

 

Nghệ nhân Lê Văn Thảo, thôn Sỏi, xã Phú Thành (Lạc Thủy) (ngoài cùng bên trái) hướng dẫn công nhân tại xưởng chế tác đá cảnh.

Ông Lê Văn Thảo, một nghệ nhân chế tác đá cảnh trong thôn chia sẻ: Ban đầu chỉ vì đam mê và khát khao được sáng tạo. Dần dà, nhận thấy nguồn đá để làm nguyên liệu có sẵn ở địa phương. Nghề chế tác đá cảnh lại có hiệu quả nhanh vì sản phẩm có giá trị kinh tế cao nên ông và các hộ khác quyết tâm theo đuổi, phát triển. Với đôi tay khéo léo và con mắt nghệ thuật, ông Thảo cùng các công nhân ở xưởng mình đã tạo ra nhiều tác phẩm đá cảnh độc đáo, có giá trị cả về kinh tế lẫn tinh thần. Hiện nay, ông đã tạo việc làm cho 5 công nhân lao động tại xưởng với mức lương 5 triệu đồng/người/tháng. Hầu hết các sản phẩm được chế tác theo yêu cầu của khách đặt hàng. Một sản phẩm khi hoàn thiện xong có giá thành dao động từ vài chục tới hàng trăm triệu đồng, tùy vào kích thước và độ khó trong quá trình chế tác. Không riêng gia đình ông Thảo mà nhiều hộ dân nơi đây cũng ngày càng khá lên nhờ nghề chế tác đá cảnh.  

Để làng nghề chế tác đá cảnh thôn Sỏi phát triển và mở rộng quy mô, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh, cấp ủy, chính quyền xã đã quan tâm hỗ trợ, kịp thời khích lệ, động viên những hộ làm nghề. Cụ thể, xã phối hợp với Trung tâm dạy nghề của tỉnh mở lớp đào tạo chế tác đá và cấp chứng chỉ cho học viên; tổ chức thăm quan mô hình chế tác đá cảnh tại Ninh Bình tạo cơ hội cho các nghệ nhân và học viên được học hỏi, giao lưu kinh nghiệm tiếp cận với KHKT hiện đại góp phần cải thiện và nâng cao tay nghề. Bên cạnh vấn đề về đào tạo, xóm, xã cũng đặc biệt chú trọng đến quảng bá hình ảnh, đưa các sản phẩm từ đá cảnh đến gần với khách hàng ở nhiều nơi trên cả nước qua việc ưu tiên đăng ký gian hàng trưng bày đá cảnh nghệ thuật ở các Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao hàng năm.  

Về thôn Sỏi hôm nay, không khí sản xuất đá cảnh nghệ thuật ngày càng sôi động. Tiếng máy xẻ đá, âm thanh leng keng từ công đoạn đục đẽo, chế tác vang vọng khắp thôn. Trong các xưởng sản xuất, nghệ nhân hăng say lao động, tỉ mỉ mài dũa từng chi tiết nhỏ trên đá. Thanh niên hào hứng học nghề, chăm chú quan sát và lắng nghe bài học từ các nghệ nhân.  

Thị trường tiêu thụ các sản phẩm của làng nghề thôn Sỏi từ sau khi được công nhận làng nghề ngày càng mở rộng, được khách hàng ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đặt hàng. Hiện có 60 nghệ nhân được cấp chứng chỉ và có tay nghề cao. Thu nhập của người dân tăng lên đáng kể, từ một thôn chủ yếu dựa vào nguồn thu từ sản xuất nông nghiệp, bình quân thu nhập đạt 20 - 30 triệu đồng/hộ/năm, đến nay, thu nhập của các hộ làm đá cảnh thôn Sỏi đã tăng gấp năm, gấp mười lần, có hộ thu nhập cao nhất đạt tới 300 triệu đồng/năm, tiêu biểu như hộ ông Nguyễn Văn Phú, Trần Văn Anh, Lê Văn Thảo…

 

                                                             Thu Hằng  

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục