(HBĐT) - Tận dụng tiềm năng, lợi thế và điều kiện tự nhiên, một vài hộ dân ở xã Cố Nghĩa (Lạc Thủy) mạnh dạn chuyển đổi đất trồng màu kém hiệu quả sang phát triển mô hình trồng măng tây. Đến nay, diện tích măng tây của toàn xã mở rộng lên 6 ha, 2 hộ gia đình tham gia trồng thí điểm. Sản phẩm đã được xuất bán rộng rãi trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

 

Mô hình trồng măng tây của gia đình chị Nguyễn Thị Điệp ở thôn 5, xã Cố Nghĩa (Lạc Thủy) cho hiệu quả kinh tế cao.

Cùng cán bộ UBND xã Cố Nghĩa đến thăm trang trại măng tây của chị Nguyễn Thị Điệp ở thôn 5, người tiên phong trồng măng tây tại xã. Chúng tôi không khỏi bất ngờ trước quy mô trang trại được xây dựng khoa học. Những hàng cây măng tây xanh ngát được trồng ngay ngắn, thẳng tắp đang chờ ngày thu hoạch. Hệ thống tưới tiêu được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu sản xuất. Dẫn chúng tôi dạo quanh trang trại, chị Điệp chia sẻ: “Được người thân trong tỉnh Ninh Thuận giới thiệu về mô hình măng tây đem lại giá trị kinh tế cao, tôi tìm đến Bắc Ninh, nơi được coi là “thủ phủ” trồng măng tây ở miền Bắc. Qua quá trình học hỏi, tôi quyết định mua giống tại Công ty TNHH Bắc Phong (Bắc Ninh) để trồng thí điểm. Bắt tay vào trồng măng tây từ tháng 2/2016 với diện tích 4 ha, sau 4- 5 tháng thực hiện kỹ thuật xử lý hạt, cấy bầu, cấy giống, đến nay măng tây đã cho thu hoạch. Trong 3 tháng thu bói (từ tháng 8 - 10/2016), giai đoạn đầu do cây còn nhỏ nên mỗi ngày gia đình tôi chỉ thu được 15 - 20 kg. Tuy nhiên từ tháng thứ 3 trở đi, trung bình mỗi ngày gia đình tôi thu được 50 kg. Theo giá thị trường hiện nay, măng tây loại 1, 2 có giá 80.000 đồng/kg; loại 3 giá 40.000 đồng/ kg. Trong 3 tháng, gia đình tôi xuất bán ra thị trường 3 tấn măng tây, thu về 180 triệu đồng, trừ chi phí lãi khoảng 30 triệu đồng. Dự tính năm 2017, toàn bộ diện tích măng tây bước vào giai đoạn thu chính,  mỗi ngày gia đình tôi sẽ thu từ 1- 2 tạ.

 

Chị Điệp chia sẻ thêm về những ưu điểm vượt trội của mô hình trồng măng tây, trung bình chu kỳ thu hoạch kéo dài từ 10- 12 năm, thậm chí là 15 năm nếu chăm sóc tốt và thời tiết thuận lợi. Thời gian xây dựng mô hình ngắn, quanh năm có sản phẩm cung cấp cho thị trường. So với một số cây trồng khác, măng tây đem lại hiệu quả cao hơn bởi cùng diện tích, 1 sào màu chỉ thu được 1,6 triệu đồng/năm, trong khi đó 1 sào măng có thể thu được 45 triệu đồng/ năm, ước tính gấp khoảng 30 lần giá trị kinh tế.

 

Bên cạnh đem lại nguồn lợi nhuận cho các chủ trang trại măng tây,  mô hình còn thu hút được số lượng lớn lao động phổ thông. Chỉ tính riêng trang trại của gia đình chị Nguyễn Thị Điệp đã có từ 15- 20 lao động với mức lương ổn định 4,5 triệu đồng/người/tháng. Do công việc không đòi hỏi về yếu tố kỹ thuật nên nhiều lao động lúc nông nhàn cũng có thể làm thuê theo ngày, giờ với mức lương thỏa thuận. Qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

 

Hiện nay, người tiêu dùng luôn yêu cầu sản phẩm có chất lượng và rõ nguồn gốc, xuất xứ. Chính vì vậy, măng tây được người dân ưa chuộng bởi là món ăn giàu dinh dưỡng và không sử dụng thuốc BVTV. Măng tây thương phẩm chủ yếu xuất bán cho các nhà hàng, khách sạn, siêu thị tại Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh.

 

Đồng chí Hoàng Công Chí, Chủ tịch UBND xã Cố Nghĩa cho biết: “Một số hộ dân tiên phong phát triển mô hình măng tây hiện đã cho thu hoạch, bước đầu đạt được kết quả tích cực. Trong thời gian tới, xã sẽ tổ chức các buổi tập huấn kỹ thuật cho hộ dân có nhu cầu phát triển mô hình. Khuyến khích các hộ gia đình tiên phong phát triển mô hình hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm với các hộ mới tham gia trồng măng tây. Tuy nhiên, các hộ không nên trồng ồ ạt, tránh tình trạng sản phẩm bị tu thương ép giá và không có thị trường tiêu thụ ổn định.

    

                                                                   

                                                                       Đức Anh

 

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục