(HBĐT) - Với mục tiêu nâng cao giá trị sản phẩm trên cùng diện tích canh tác, xã An Lạc (Lạc Thủy) đã vận động một số hộ dân có diện tích đất bãi thuận lợi về nước tưới đưa cây ớt sừng xanh vào trồng thử nghiệm trên diện tích 3,5 ha. Qua hơn 2 tháng chăm sóc, đến nay, cây ớt sinh trưởng, phát triển tốt.

 

Là 1 trong 19 hộ của xã An Lạc tiên phong thực hiện thí điểm mô hình trồng ớt sừng xanh, ông Ngô Văn Quân, thôn An Phú cho biết: “Để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, gia đình tôi đã trồng 10.000 cây ớt. Nếu so sánh cây ớt với các loại cây trồng khác chúng tôi thấy hơn hẳn. Bình quân mỗi cây chỉ tính cho thu 1 kg, với giá bán cho Công ty TNHH ớt Việt Nam (Hải Dương) ổn định 7.000 đồng/kg thì 10.000 cây ớt đã đem lại cho gia đình tôi 70 triệu đồng. So với cây ngô, trước đây gia đình trồng trên diện tích này, năng suất chỉ được 2 tạ/ 1 sào, nhưng 1 sào ớt sẽ cho thu đến 7 triệu đồng, bằng giá trị của cả 1 tấn ngô”.

Để đảm bảo đầu ra cho các hộ tham gia mô hình, xã An Lạc đã ký kết đầu ra cho sản phẩm ớt quả với Công ty TNHH ớt Việt Nam với giá thu mua tại vườn là 7.000 đồng/1kg. Công ty cam kết hỗ trợ thu mua và bao tiêu toàn bộ sản phẩm của người dân. Khi đưa cây ớt vào gieo trồng, Công ty đã hỗ trợ giống, vốn, phân bón, hướng dẫn khoa học kỹ thuật về cách chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho cây ớt trong từng giai đoạn cho người dân.

Gia đình Ông Ngô Văn Quân, thôn An Phú, xã An Lạc (Lạc Thủy) tiên phong trong việc trồng ớt sừng xanh. 

Tuy là vụ đầu tiên nông dân An Lạc làm quen với cây ớt nhưng không mấy bỡ ngỡ. Dự kiến mỗi sào ớt sau khi trừ chi phí người nông dân thu lãi trên 7 triệu đồng. Cao hơn nhiều so với trồng ngô hoặc sắn. ông Bùi Văn Oai, Phó Chủ tịch UBND xã An Lạc cho  biết: Thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện, cấp ủy, chính quyền xã An Lạc đã tập trung lãnh đạo nhân dân chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng. Trong đó, năm 2016 xã đã ký kết với Công ty TNHH ớt Việt Nam về việc triển khai thực hiện mô hình trồng ớt để xuất khẩu. Hiện nay, ngoài diện tích trồng thí điểm, Công ty phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương hướng dẫn người dân về kỹ thuật trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho cây ớt. Cùng với đó, Công ty đầu tư về giống, thuốc bảo vệ thực vật. Từ khi gieo trồng đến khi thu hoạch ớt là 60 ngày đã được thu. Hiện nay, chúng tôi thu hoạch lứa đầu với  năng suất cao, giá cả hợp lý, đem lại lợi nhuận cho nông dân.

Mô hình ớt đầu tiên được thực hiện tại thôn An Phú, xã An Lạc thành công sẽ là tiền đề để nhân rộng ra các thôn trong xã và các xã trên địa bàn huyện Lạc Thủy, tiến tới xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn  nhằm nâng cao giá trị trên 1 diện tích canh tác.

 

                                                                Hà Chung (Đài Lạc Thủy)

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục