(HBĐT) - Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, gia đình chị Nguyễn Thị Kim Oanh, thôn 7, xã Phú Lão (Lạc Thuỷ) đã nỗ lực vượt qua khó khăn, vất vả, vươn lên làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương. Thành công của gia đình chị hôm nay không chỉ có được từ sự cần cù, chịu khó, ham học hỏi mà từ sự đồng thuận của các thành viên trong gia đình.

 

Chị Oanh sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở xã Phú Lão. Khi lập gia đình, dù cả hai vợ chồng chăm chỉ làm lụng nhưng cuộc sống cũng chỉ đủ ăn. Đứng trước cái đói, cái nghèo cứ đeo bám, vợ chồng chị Oanh bao đêm trăn trở, nghĩ suy tìm cách  làm giàu.

 

 

Chị Oanh cho biết: Gia đình có diện tích rộng hơn 1, 6 ha nhưng đất khô cằn và chỉ  toàn là cây dại leo chằng chịt. Nhớ lời “các cụ” dạy: “Có đất là có của”, “Có sức người sỏi đá cũng thành cơm” nên vợ chồng tôi đi thăm quan, học hỏi các mô hình phát triển kinh tế tại địa phương và các huyện khác. Qua đó, nhận thấy cây trồng có múi đang là xu hướng phát triển kinh tế phù hợp và hiệu quả. Đặc biệt lựa chọn trồng cây có múi thời điểm này có nhiều điều kiện thuận lợi như: có cơ hội học hỏi kinh nghiệm từ nhiều mô hình; giống cây trồng có sẵn, đặc biệt là sản phẩm cam ở Cao Phong đã được quảng bá rộng rãi nên thị trường tiêu thụ lớn, không lo lắng nhiều về vấn đề đầu ra. Nghĩ vậy nên hai vợ chồng đã bàn bạc và quyết tâm trồng cam. Tuy nhiên, bên cạnh nhiều thuận lợi cũng có những khó khăn. Tuy hai vợ chồng đều tham gia các lớp tập huấn về cây trồng, cách chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, kỹ thuật cải tạo đất… nhưng vẫn không tránh khỏi những “luống cuống” vì ít kinh nghiệm, ít vốn đầu tư, đất khô cằn... có lúc hai vợ chồng tưởng chừng bỏ dở…

 

 “Thuận vù, thuận chồng tát biển Đông cũng cạn”, hai vợ chồng chị Oanh động viên nhau, cùng quyết tâm rồi khó khăn cũng qua đi. Vườn cam V2, cam Canh của phát triển tốt, cho thu sản lượng vụ đầu 50 tấn /1,6 ha, thu về khoảng 300 triệu đồng. Ngoài trồng cam, chị Oanh còn trồng thêm bưởi Diễn, nuôi 2 con lợn nái và 40 con lợn thịt đã đem lại nguồn thu nhập ổn định gia đình.

 

Không chỉ là một người vợ biết làm kinh tế giỏi, đảm đang, chu toàn việc gia đình, chị Oanh còn là chi hội trưởng chi hội phụ nữ nhiệt tình, năng động. Nhiều năm qua, chị đã đưa phong trào và hoạt động của chi hội luôn đứng trong tốp đầu của xã. Năm 2015, chị được Hội LHPN huyện khen thưởng hoàn thành xuất sắc trong phong trào thi đua và công tác Hội. Với sự chịu thương, chịu khó và bằng ý chí, nghị lực, chị Oanh và gia đình đã vượt qua mọi khó khăn để làm giàu trên mảnh đất của quê hương, trở thành người phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, là tấm gương sáng để chị em hội viên, phụ nữ học tập, noi theo.

                                        

 

                                                                        H.D

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục