(HBĐT) - Được vay vốn ưu đãi từ quỹ hỗ trợ nông dân, nhiều hộ dân ở xã Quy Hậu (Tân Lạc) đầu tư vào nuôi dê. Sau hơn 3 năm, hiệu quả đem lại trông thấy, các hộ không những trả đủ cả gốc lẫn lãi mà còn tạo được đàn dê hàng chục con. Nuôi dê đang trở thành một trong những hướng phát triển kinh tế đầy triển vọng ở xã vùng 2 này.

 

 

Nhờ nuôi dê mà gia đình ông Bùi Văn Đôm, xóm Cộng 2, xã Quy Hậu (Tân Lạc) đã có cuộc sống ấm no.

 

 Đồng chí Bùi Thị Hiệp, Chủ tịch Hội Nông dân xã Quy Hậu cho biết: “Năm 2013, Hội Nông dân xã được phân bổ 300 triệu đồng từ quỹ hỗ trợ nông dân, 15 hộ ở các xóm: Cộng 1, Cộng 2 và Khang 1 được vay vốn từ quỹ này. Nhận thấy, ở các xóm có điều kiện tốt để phát triển nuôi dê nên đây là hướng đi được các hộ lựa chọn để sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi có hiệu quả. Ban đầu, số lượng dê có 180 con, đến nay đã tăng lên 360 con (chưa tính số lượng dê đã bán). Sau 3 năm có thể nói, đây là hướng đi đúng, các hộ không chỉ trả đủ tiền gốc, lãi vay mà còn duy trì được đàn dê để tiếp tục nhân đàn”.

 

Hộ ông Bùi Văn Đôm, xóm Cộng 2 là một trong những hộ đầu tiên đưa dê về nuôi từ cách đây hơn chục năm. Tận dụng dãy núi Vôi, ông Đôm đã dựng lều, làm chuồng trại nuôi dê. “Chuồng trại cũng không phải làm cầu kỳ vì gia đình tôi tận dụng luôn các hang hốc ở núi Vôi, chỉ làm thêm cầu để dê dễ đi lại thôi. Dãy núi đá thế này, ngoài con dê chẳng nuôi hay trồng được gì cả. Giống này như thú trên rừng, mỏm đá người không đi được nó cũng nhảy qua. Nhờ nuôi dê mà đời sống kinh tế gia đình đã có nhiều thay đổi”, ông Bùi Văn Đôm chia sẻ.

 

 “Ngôi nhà mới xây này cũng nhờ bán dê mà làm được. Ngày xưa giá chỉ 40 - 50.000 đồng /kg, giờ luôn giữ ở mức từ 120 - 150.000 đồng, thương lái đến tận nhà mua. Dê ăn tạp lắm, sáng thả lên núi, chiều tự về uống nước rồi lên hang ngủ. So với nuôi con lợn, con trâu đỡ vất vả hơn”, bà  Đinh Thị Liên (vợ ông Đôm) chia sẻ thêm. Chính nhờ thấy gia đình ông, bà nuôi dê đem lại hiệu quả kinh tế      khá mà nhiều hộ đã làm theo. Một số hộ vay vốn ưu đãi từ quỹ hỗ trợ nông dân cũng mua dê giống từ gia đình ông Đôm.

 

Hộ ông Bùi Cao Tường, xóm Cộng 1 là một trong số đó. Được vay 20 triệu đồng từ quỹ hỗ trợ nông dân, ông Tường đã mua 10 con dê giống. Gia đình ông Tường tận dụng các hang rộng ở núi Vôi để làm chuồng cho dê. Nhờ chăm sóc tốt, đàn dê phát triển nhanh, số lượng được gia tăng hàng năm. “Sau 3 năm, từ 10 con ban đầu, đàn dê của gia đình tôi đã tăng lên 40 con. Đến tháng 5/2015, gia đình bán dê để trả cả gốc và lãi đã vay từ quỹ hỗ trợ nông dân, hiện nay còn lại trên 20 con. ưu điểm của dê là sinh sản nhanh, đầu ra lại ổn định nhưng đòi hỏi người nuôi phải nắm được kỹ thuật về phòng, trị các loại bệnh hay mắc phải”, ông Tường cho biết.

 

Cùng đợt vay, nhiều hộ khác ở xóm Cộng 1 đầu tư vào nuôi dê cũng đem lại kết quả khả quan. Nhóm hộ các ông: Bùi Văn Hào, Bùi Văn Chiến, Bùi Văn Tiến góp vốn cùng làm chuồng trại nuôi chung, hiện, đàn dê tăng lên trên 50 con. Hộ ông Bùi Văn Thực, xóm Khang 3 cũng đang sở hữu đàn dê trên 30 con đầy hứa hẹn. ở xóm Khang 1, đàn dê của gia đình ông Bùi Văn Thọ tăng lên trên 50 con. “Đến thời điểm này, gia đình tôi xác định, nuôi dê là hướng đi chính để phát triển kinh tế. Chúng tôi mong muốn được cấp trên tập huấn về kỹ thuật, hỗ trợ vay thêm vốn để mở rộng quy mô, tăng đàn dê”, ông Bùi Cao Tường, xóm Cộng 1 bày tỏ. Đó là cũng là mong mỏi của nhiều hộ dân khác đang đặt niềm tin vào con dê.

 

Tháng 8/2016, những hộ dân nuôi dê ở Quy Hậu có thêm sự hỗ trợ thiết thực khi tổ hợp tác phát triển kinh tế chăn nuôi dê xã Quy Hậu ra đời. “Tổ hợp tác là tập hợp các hộ có chung sở thích nuôi dê, trên cơ sở tham gia tự nguyện. Khi tham gia, các hộ sẽ thuận lợi trong việc trao đổi, học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau. Đồng thời, vấn đề tìm đầu ra cho con dê sẽ thuận lợi hơn”, đồng chí Bùi Thị Hiệp, Chủ tịch Hội Nông dân xã Quy Hậu cho biết. Hiện tổ này có 13 thành viên sắp tới sẽ tăng lên khoảng 30 hộ.

 

                                                                         Viết Đào

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục