(HBĐT) - Huyện Lương Sơn là địa bàn trọng điểm kinh tế, là một trong những huyện có số doanh nghiệp nhiều nhất tỉnh. Cả huyện có khoảng 400 doanh nghiệp ngoài dân doanh, doanh nghiệp tư nhân ở tất cả các loại hình.

 

Nằm trong thực tế chung, việc phát triển tổ chức công đoàn ở khu vực này đối với huyện Lương Sơn gặp nhiều khó khăn. Thứ nhất, tình hình kinh tế mấy năm qua suy thoái, các chủ sử dụng lao động không muốn thành lập tổ chức công đoàn. Hơn nữa vẫn còn phổ biến nhận thức tổ chức công đoàn không đồng nhất với quyền lợi của chủ doanh nghiệp, khi có tổ chức công đoàn phải trích nộp phí hoạt động.

 

Công đoàn Công ty May Hàn Quốc tại KCN Lương Sơn bảo đảm việc làm và quyền lợi hợp pháp cho hơn 800 lao động.

 

Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Hoàng Thế Quỳnh cho biết: Thực hiện xây dựng kế  hoạch cụ thể thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển tổ chức Đảng và các đoàn thể chính trị - xã hội, LĐLĐ huyện đã tham mưu cho Ban chỉ đạo xây dựng Đảng và các đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, LĐLĐ tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành rà soát nắm thực trạng phát triển tổ chức công đoàn khu vực ngoài Nhà nước thực hiện tuyên truyền, giải thích các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là Luật Công đoàn, Luật BHXH, Luật Lao động tới chủ doanh nghiệp, xây dựng kế hoạch cụ thể để hướng dẫn các chủ doanh nghiệp thành lập tổ chức công đoàn.

 

Năm 2016, huyện Lương Sơn đã tạo được chuyển động tích cực trong thành lập tổ chức công đoàn khối doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Tháng 9/2016, huyện đã làm việc với 17 doanh nghiệp về nội dung thành lập tổ chức công đoàn. Đến nay đã có 5 doanh nghiệp thành lập được tổ chức công đoàn gồm: Công ty TNHH Nam Phương, Công ty Minh Thành, Công ty BMC, Công ty CP Hoàng Cầu, Công ty Đầu tư VLXD công nghệ mới. Ngoài ra, huyện thành lập thêm 1 công đoàn cơ sở khối hành chính là Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Trung tâm dạy nghề huyện. Các doanh nghiệp còn lại đều đã gửi hồ sơ thành lập tổ chức công đoàn. Như vậy đến thời điểm này, huyện Lương Sơn có 22 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn. Nhận thức về tổ chức công đoàn của các công ty cũng có những chuyển biến tích cực. Lãnh đạo các công ty đã tham gia xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ nhằm xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững. Qua kiểm tra, người lao động đã gắn bó với doanh nghiệp hơn, tác phong công nghiệp cũng được nâng lên, chủ doanh nghiệp từng bước hiểu và tạo điều kiện cho tổ chức công đoàn hoạt động thực hiện vai trò chăm lo đến đời sống, quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động.

 

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Hoàng Thế Quỳnh, tỷ lệ các doanh nghiệp thành lập tổ chức công đoàn của huyện còn thấp so với số doanh nghiệp. Việc thực hiện quy chế dân chủ tại nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện được. Còn nhiều chủ sử dụng lao động không muốn mất nhiều thời gian cho các hoạt động khác.

 

Năm 2017, huyện Lương Sơn tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức hoạt động của LĐLĐ và các  cấp công đoàn, đẩy mạnh rà soát, tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp thành lập công đoàn cơ sở, phấn đấu thành lập 6 công đoàn cơ sở mới, phát triển 500 đoàn viên công đoàn, chỉ đạo công đoàn khối sản xuất - kinh doanh tiến hành đại hội nhiệm kỳ 2017-2022, thực hiện các quy định của pháp luật về công đoàn, lao động, chăm lo tốt hơn đến quyền lợi của người lao động, xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa người lao động và chủ doanh nghiệp để thúc đẩy sản xuất - kinh doanh bền vững.

 

                                                                                

                                                                              H.L

 

 

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục