(HBĐT) - Hội CCB xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) hiện có 338 hội viên, sinh hoạt tại 12 chi hội. Phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, hội viên CCB trên địa bàn xã luôn đi đầu thi đua lao động sản xuất và bằng nhiều cách làm sáng tạo đã giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo.

 

Mấy năm gần đây, kinh tế gia đình CCB Bùi Văn Đặng, chi hội xóm Cúng có nhiều chuyển biến. Với mô hình chăn nuôi lợn thịt quy mô lớn, kết hợp kinh tế rừng, gia đình anh đã từng bước thoát nghèo và có tích lũy. Mới đây, sau khi được đi thăm quan, học hỏi tại Sơn La, nhận thấy thổ nhưỡng và khí hậu địa phương phù hợp với giống xoài Thái đang được ưa chuộng trên thị trường, anh đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Sau khi thu hoạch xong hơn 1 ha keo, anh chuyển sang trồng bưởi đỏ và xoài Thái. Dù mới xuống giống được gần 1 năm nhưng do áp dụng đúng kỹ thuật chăm sóc, hơn 500 gốc bưởi đỏ và 1.000 gốc xoài Thái đã phát triển xanh tốt, đạt chuẩn về kỹ thuật, hứa hẹn mang lại thu nhập cao cho gia đình. Không chỉ tự làm, anh còn vận động hội viên trong chi hội cùng tham gia trồng bưởi đỏ kết hợp với xoài Thái và một số cây trồng cho giá trị kinh tế cao trên thị trường như mít Thái, bưởi da xanh để tạo vùng cây ăn quả rộng, đạt tiêu chuẩn bao tiêu sản phẩm của một số công ty cung ứng hoa quả tại Hà Nội, đồng thời cùng liên kết mở rộng đường vào khu trồng cây ăn quả của các hội viên.

  CCB Bùi Văn Đặng, chi hội xóm Cúng, xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) chuyển đổi hơn 1 ha đất đồi sang trồng xoài Thái và bưởi đỏ.

Từ hướng đi đó, hiện nay, chi hội xóm Cúng có 11 hội viên, hầu hết các hội viên đều có vườn cây ăn quả, trong đó chủ yếu là xoài, mít Thái, bưởi đỏ, bưởi da xanh. Điều đặc biệt là các hội viên đều chủ động áp dụng kỹ thuật trong chăm sóc cây trồng và đầu tư hệ thống nước tưới đảm bảo, kết hợp chăn nuôi gà thả vườn dưới các vườn cây của gia đình.

Mạnh dạn học hỏi kinh nghiệm và cùng liên kết để tạo ra những mô hình sản xuất quy mô lớn như chi hội xóm Cúng cũng là hướng đi mà các hội viên CCB xã Lỗ Sơn đang triển khai nhằm giúp hội viên phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo. Đồng chí Bùi Tiến Sủng, Chủ tịch Hội CCB xã Lỗ Sơn cho biết: Tùy thuộc vào đặc điểm của từng chi hội mà các hội viên có cách để giúp nhau phát triển kinh tế. Ví dụ như chi hội Tân Vượng, là xóm có truyền thống nhiều năm trồng mía tím, các hội viên trong chi hội đã học hỏi kinh nghiệm và vận động nhân dân trồng giống mía ghép mắt để đảm bảo chất lượng. Hay tại xóm úi là chi hội thuộc trung tâm xã, nhờ có con suối lớn nên bên cạnh việc đẩy mạnh sản xuất vụ đông với các loại rau, màu như ngô, bí xanh, các hội viên phát động phong trào giúp nhau đan lồng để nuôi cá lồng trên suối. Bên cạnh đó,  tại nhiều chi hội duy trì phong trào gây quỹ thóc, trong đó, hàng năm các hội viên góp thóc giúp hội viên nghèo. Hiện nay, toàn hội có quỹ thóc khoảng hơn 13 tấn, tương đương hơn 79 triệu đồng và gần 162 triệu đồng giúp hội viên nghèo vay vốn. Năm 2017, Hội phát động phong trào chăn nuôi trâu, bò sinh sản. Hình thức hỗ trợ là quyên góp tiền mua bò sinh sản giao cho một hộ, khi bò đẻ sẽ lần lượt luân chuyển bò mẹ cho các hộ khác.

Từ cách làm thiết thực đó, đời sống của hội viên CCB trên địa bàn xã Lỗ Sơn đã có nhiều chuyển biến. Hiện, toàn xã có hơn 180 hộ hội viên, tương đương 53,5% có mức sống khá, giàu so với mặt bằng chung của xã.

                                                                                Đinh Hòa

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục