(HBĐT) - Ngay sau những ngày đón Tết, vui xuân, nông dân trên địa bàn huyện Lương Sơn đã xuống đồng gieo trồng vụ xuân.

 

Vụ chiêm - xuân năm nay, xã Cư Yên có kế hoạch gieo cấy 150 ha, là 1 trong 2 xã có diện tích gieo cấy lúa xuân nhiều nhất huyện Lương Sơn. Xác định việc thực hiện đúng khung thời vụ ngay từ vụ xuân là tiền đề quan trọng cho các vụ sản xuất tiếp theo trong năm, từ mùng 6 Tết, nông dân ở xã Cư Yên đã tập trung ra đồng để cấy lúa xuân. Được xem là một trong những xã đi đầu trong sản xuất nông, lâm nghiệp ở Lương Sơn, đồng chí Nguyễn Đức Thân, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ xuân, đảm bảo theo đúng khung thời vụ, ngay từ đầu vụ sản xuất, xã Cư Yên đã tập trung chỉ đạo các xóm, vận động bà con thu hoạch cây trồng vụ đông, làm đất, gieo mạ từ ngày 19/1, sau 20 ngày mạ được 3 lá thì cấy.

  Nông dân xã Cư Yên (Lương Sơn) cấy lúa xuân trong khung thời vụ.

Dừng tay cấy lúa, chị Trần Thị Hạ, xóm Hang Đồi 1, xã Cư Yên cho biết: Diện tích gieo cấy của gia đình tôi có 2.000 m2, vụ này chủ yếu cấy giống TBR225. Nhờ thời tiết thuận lợi cộng với sự hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ phòng NN&PTNT  nên cây mạ sinh trưởng, phát triển tốt.

Theo kế hoạch, vụ đông - xuân 2016-2017, huyện Lương Sơn gieo trồng 4.560 ha, trong đó, diện tích cấy lúa 2.000 ha, diện tích cây màu 2.560 ha. Cơ cấu giống lúa vụ xuân, lúa lai chiếm 42%, lúa thuần chiếm 58%. Để đảm bảo diện tích gieo trồng trong khung thời vụ tốt nhất, ngay từ đầu vụ sản xuất, Phòng NN&PTNT đã chỉ đạo các xã tuyên truyền, vận động bà con chủ động trong các khâu sản xuất. Công tác chuẩn bị giống, vật tư phân bón được thực hiện tốt, giá cả ổn định, chủng loại đa dạng, chất lượng giống, vật tư đảm bảo phục vụ kịp thời cho sản xuất. Dự kiến đến thời điểm 20/2, huyện  cơ bản hoàn thành gieo cấy lúa xuân và đến ngày 5/3 sẽ hoàn thành trồng màu theo đúng khung thời vụ.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Nhìn chung, tình hình vụ xuân thời tiết thuận lợi, các xã thực hiện các biện pháp phòng - chống rét cho mạ và lúa mới cấy đảm bảo nên không có diện tích mạ và lúa mới cấy bị chết. Hiện, nước ở các hồ chứa và công trình thuỷ lợi cơ bản đảm bảo đủ nước phục vụ làm đất và gieo cấy. Tuy nhiên, theo dự báo, vụ đông - xuân là vụ khô hạn, UBND huyện đã chủ động xây dựng phương án phòng - chống hạn, chỉ đạo các xã, thị trấn có phương án, kế hoạch tích nước, dự trữ nước và điều tiết phù hợp để đảm bảo sản xuất. Đối với những diện tích không chủ động về nguồn nước tưới được chuyển sang trồng các loại cây màu để đảm bảo hiệu quả kinh tế cũng như thu nhập cho nông dân. Qua thống kê, diện tích chuyển đổi 700 ha sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như rau các loại, dưa chuột, sắn dây, lặc lày, cây dược liệu... Bên cạnh đó, UBND huyện chỉ đạo ngành chuyên môn thường xuyên bám sát đồng ruộng, kịp thời phát hiện và xử lý sâu bệnh hại có thể xuất hiện trên các loại cây trồng vụ xuân. Bằng các biện pháp chỉ đạo tích cực, đồng bộ và tập trung, huyện Lương Sơn phấn đấu có một vụ sản xuất thắng lợi góp phần đảm bảo an ninh lương thực và thực hiện chương trình giảm nghèo ở địa phương.

                                                                               Đinh Thắng

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục