(HBĐT) - Những năm qua, Sở GTVT đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy KT-XH. Tỉnh đã huy động hàng nghìn tỷ đồng đầu để đầu tư hạ tầng giao thông. Hầu hết các tuyến quốc lộ trên địa bàn được đầu tư nâng cấp. Một số tuyến đường tỉnh đang được cải tạo, nâng cấp như: đường 433 ( km 0 - km 23), đoạn Đà Bắc - Phù Yên - Sơn La; đường 431 (Chợ Bến- Quán Sơn)...

Đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình dài gần 25,7 km, có tổng mức đầu tư 2.375 tỷ đồng theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào năm 2017.ảnh: Nhà thầu tổ chức thi công tuyến đường khu vực xã Yên Quang (Kỳ Sơn).

 

Năm 2016, Sở GTVT đã tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo Bộ GTVT đưa 50 cầu dân sinh vào diện ưu tiên số 1 để đầu tư, từng bước đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân vùng khó khăn. Tỉnh cũng chú trọng duy tu, bảo dưỡng hạ tầng giao thông, đồng thời đẩy mạnh phong trào phát triển giao thông gắn với xây dựng nông thôn mới, góp phần cải thiện chất lượng giao thông, thúc đẩy kinh tế và cải thiện đời sống dân sinh.

 

Sở GTVT đã tham mưu tăng cường QLNN trong lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông. Nhìn chung các dự án đầu tư hạ tầng giao thông được triển khai bảo đảm tiến độ, chất lượng và phát huy hiệu quả đầu tư. Kết cấu hạ tầng ngày càng đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH. Toàn tỉnh có trên 6.200 km đường giao thông các loại. Chất lượng mặt đường được nâng lên đáng kể, tỷ lệ mặt đường được nhựa hóa, bê tông hóa đạt 100% đối với quốc lộ, đạt 98,3% đối với mạng đường khu vực xã đặc biệt khó khăn, đạt 97,5% đối với đường tỉnh, đạt 72,2% đối với đường huyện, đạt 51% đối với đường xã, liên xã, đạt 100% đối với đường đô thị.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở GTVT, do điều kiện địa hình chia cắt, các nguồn vốn đầu tư cho giao thông gặp nhiều khó khăn. Về cơ bản hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế, cấp kỹ thuật của đường thấp, tỷ lệ mặt đường có kết cấu bê tông nhựa, xi măng thấp. Các công trình vượt sông, vượt suối còn thiếu và yếu. Chất lượng hạ tầng giao thông kém nhiều so với các tỉnh lân cận, nhất là tuyến đường đối ngoại.

 

Trong định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, tỉnh xác định tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, có khả năng kết nối thuận lợi với các tỉnh, thành phố, phục vụ mục tiêu phát triển KT-XH. Trong đó, ưu tiên hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm như hoàn thành giai đoạn 1 đường Hòa Lạc – TP Hòa Bình năm 2017, đồng thời mở rộng dự án này; xây dựng một số cầu qua sông Đà, xây dựng tuyến đường liên huyện vùng cao Lạc Sơn - Tân Lạc, đường Cun Pheo - Hang Kia - QL 6; đầu tư xây dựng các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đối ngoại như QL 70 - Hòa Bình đi Phú Thọ; quốc lộ 6, đường tỉnh 433 đi Sơn La; đường 438, 438 B đi Ninh Bình, quốc lộ 15 đi Thanh Hóa. Tập trung nâng cấp tỉnh lộ đạt tiêu chuẩn cấp IV, đường liên huyện và tuyến đường đấu nối với các quốc lộ đạt cấp V. Đối với giao thông nông thôn nâng cấp đường huyện đạt tiêu chuẩn cấp V, đường xã đạt tiêu chuẩn cấp VI với 100% tuyến đường huyện và 70% đường xã được cứng hóa mặt đường. Đồng thời tổ chức tốt công tác duy tu, sửa chữa kéo dài tuổi thọ và năng lực khai thác của hạ tầng giao thông. Tỉnh cũng huy động các nguồn vốn thực hiện dự án nạo vét tuyến đường thủy nội địa đạt tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch, thực hiện xây dựng các bến cảng trên tuyên sông Đà và sông Bôi.

 

                                                                                    L.C

 

Các tin khác


Thủ tướng chỉ đạo xây dựng Nghị định chế độ tiền lương mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập.

Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục