(HBĐT) - Trong nhiều năm qua, huyện Đà Bắc đã tập trung thúc đẩy xây dựng kết cấu hạ tầng ở nông thôn trên địa bàn. Nhờ đó, công tác xóa đói, giảm nghèo đạt được kết quả đáng khích lệ, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững ANCT - TTATXH, tăng cường QP-AN trên địa bàn.

 

Có mặt tại xã Cao Sơn trong những ngày đầu xuân, không khí phấn khởi lan toả ra khắp các cánh đồng, bờ ruộng. Trên những bãi đất tơi ướt đẫm sương, từ sáng sớm, người dân mải miết cấy trồng.

 

Theo lãnh đạo UBND xã Cao Sơn, được đầu tư hạ tầng cũng như thực hiện chính sách dân tộc, đến nay, hạ tầng nông thôn của xã đã khang trang hơn. Bên cạnh đó, các chính sách dành cho đồng bào dân tộc được triển khai đồng bộ nên nhiều hộ nghèo có thêm điều kiện phát triển kinh tế, cuộc sống người dân cũng ấm no hơn. 

 

Thống kê của phòng Dân tộc huyện Đà Bắc, năm 2016, huyện được giao trên 14,1 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong đó, huyện làm chủ đầu tư trên 11,5 tỷ đồng với 17 công trình; xã làm chủ đầu tư trên 2,5 tỷ đồng, xây dựng 9 công trình bao gồm: đường giao thông, đường nội đồng, kênh mương, nhà sinh hoạt cộng đồng... Trong năm đã có 34 công trình, chủ yếu là công trình nước sinh hoạt, mương, bai tưới tiêu và công trình giao thông được duy tu, đảm bảo luôn phát huy hiệu quả.

 

 

Nhờ chính sách dành cho đồng bào dân tộc được triển khai đồng bộ, người dân xã Toàn Sơn (Đà Bắc) có điều kiện phát triển chăn nuôi, cải thiện đời sống.

 

Bên cạnh đó, huyện Đà Bắc dành trên 4 tỷ đồng hỗ trợ phát triển sản xuất thông qua tập huấn kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi; hỗ trợ lợn giống Móng Cái, giống lợn thịt, dê giống, bò giống  lai Sind, thức ăn hỗn hợp, giống cỏ, mua phân bón, giống cây cho các xã: Đồng Chum, Đồng Nghê, Đồng Ruộng, Mường Tuổng, Tân Pheo, Vầy Nưa, Tu Lý và Trung Thành...

 

Đặc biệt, tại xã Hiền Lương triển khai mô hình chăn nuôi lợn sinh sản với vốn đầu tư 225 triệu đồng. Phòng Dân tộc đã cấp cho 20 hộ, mỗi hộ 1 con lợn, trọng lượng từ 50-60 kg đang cho hiệu quả khả quan.

 

Đồng chí Xa Hữu Ban, Trưởng phòng Dân tộc huyện Đà Bắc cho biết: Những năm qua, các chính sách dân tộc và chương trình, dự án đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần xoá đói, giảm nghèo, mang lại cơ sở vật chất đáng kể cho đồng bào, nhất là những vùng đặc biệt khó khăn của huyện. Cùng với đó, các công trình đường giao thông, mương bai phục vụ tưới tiêu triển khai nhanh giúp cho việc đi lại, giao lưu hàng hoá giữa các vùng thuận tiện, diện tích canh tác có đủ nước tưới tiêu phục vụ sản xuất, góp phần cải thiện bộ mặt nông thôn miền núi.

 

Cũng theo đồng chí Xa Hữu Ban, quan trọng hơn cả, việc tổ chức thực hiện được chỉ đạo chặt chẽ với sự tham gia giám sát  của cộng đồng, người dân từ khâu xây dựng kế hoạch đến thi công xây dựng. Chính quyền cơ sở đã dành thời gian phối hợp với chủ đầu tư để đảm bảo công trình có chất lượng tốt, hiệu quả phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân được nâng cao.

 

Theo đánh giá của lãnh đạo huyện Đà Bắc, nhờ làm tốt công tác dân tộc, nhất là lĩnh vực đầu tư hạ tầng nông nghiệp, nông thôn góp phần đẩy nhanh công tác xoá đói, giảm nghèo, qua đó, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế địa phương với bình quân 5 năm qua đạt 14%/năm. Thu nhập bình quân  toàn huyện năm 2016 ước đạt 21 triệu đồng/ người.

 

 

                                                                                               H.T    

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục