(HBĐT) - Với vai trò là cầu nối đưa tiến bộ KH-KT đến với người dân, những năm qua, Trạm KN-KL huyện Lạc Sơn đã ứng dụng tiến bộ KH-KT xây dựng các mô hình trồng trọt và chăn nuôi đạt hiệu quả, giúp nông dân tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

 

Những năm qua, Trạm KN-KL huyện Lạc Sơn đã nỗ lực triển khai nhiều chương trình như chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới, đào tạo, tập huấn cho nông dân, truyền tải kịp thời các chủ trương, chính sách mới trong phát triển sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp góp phần tạo sự tăng trưởng mạnh mẽ về năng suất và chất lượng sản phẩm, đảm bảo an ninh lương thực, đóng vai trò quan trọng trong công cuộc xoá đói - giảm nghèo và phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

 

 

Nông dân xóm Bưng, xã Hương Nhượng chăm sóc vườn bưởi trồng xen chanh năm thứ 2.

 

Với mục đích giúp nông dân tự giải quyết những vướng mắc, hạn chế trong sản xuất, liên tục cập nhật kiến thức về KH-KT, thời gian qua, cán bộ khuyến nông huyện, xã tổ chức 80 lớp tập huấn, chuyển giao KH-KT theo phương pháp FFS (lớp học hiện trường) cho 2.500 hộ nông dân theo nhu cầu của các xã với nội dung chủ yếu về cây có múi, chăn nuôi, chăm sóc BVTV cho lúa, mía nguyên liệu. Các lớp tập huấn không những chuyển giao KH-KT trồng, chăm sóc các loại cây trồng, vật nuôi mà còn từng bước góp phần nâng cao nhận thức cho người dân trên địa bàn.

 

Đến nay, nhiều mô hình  đem lại hiệu quả kinh tế cao, được nông dân hưởng ứng mạnh mẽ. Cụ thể như mô hình dồn điền, đổi thửa thực hiện cánh đồng mẫu lớn, cánh đồng một loại giống quy mô 7 ha với 38 hộ tham gia ở xóm Ngải, xã Xuất Hoá. Dồn điền, đổi thửa thực hiện còn gặp khó khăn nhưng việc gieo trồng cánh đồng một loại giống lúa cho năng suất cao hơn so với cánh đồng truyền thống từ 15-20%. Đây là mô hình tốt, có khả năng lan rộng trên địa bàn trong thời gian tới. Hay mô hình trồng cỏ VA 06 để phát triển chăn nuôi trâu, bò tại các xã: Định Cư, Xuất Hoá, Miền Đồi tiếp tục được nhân rộng. Ngoài ra, một số mô hình trồng trọt, chăn nuôi quy mô vừa và nhỏ trên địa bàn có hiệu quả được tuyên truyền lan rộng như trồng cây có múi, nuôi gà thả vườn, nuôi lợn siêu nạc...

 

Đồng chí Bùi Văn Hùng, Trạm trưởng Trạm KN-KL huyện cho biết: Bằng việc trình diễn các mô hình khuyến nông, tổ chức các lớp tập huấn nghề nhằm gắn lý thuyết với thực hành theo phương châm “cầm tay, chỉ việc, đào tạo nghề thành thạo trong sản xuất nông nghiệp” đã thuyết phục, hướng dẫn người dân áp dụng các tiến bộ KH-KT vào thâm canh sản xuất. Các kiến thức mà trạm đưa đến cho người nông dân luôn phù hợp với từng vùng, từng điều kiện sản xuất và trình độ canh tác của người dân. Nhờ đó, nhiều mô hình đã nhân rộng góp phần tăng thu nhập cho nông dân, nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp c?a huyện. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ khuyến nông cơ sở bám sát địa bàn thôn, xóm để khuyến cáo thúc đẩy nông dân sản xuất, không ngừng đầu tư thâm canh tăng năng suất cây trồng.

 

Hướng dẫn nông dân phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng - vật nuôi. Hàng tháng giao ban với cán bộ khuyến nông xã, kịp thời nắm bắt tiến độ sản xuất và nhu cầu của ngu?i dân. Tuy nhiên công tác chỉ đạo phát triển sản xuất một số xã chưa sâu sát, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi còn chậm. Bên cạnh đó, kinh phí cho hoạt động khuyến nông ít, chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ và mục tiêu hoạt động theo kế hoạch đề ra. Do đó, trạm mong muốn được hỗ trợ kinh phí thực hiện các mô hình khuyến nông hiệu quả theo định hướng của huyện. Đồng thời tăng phụ cấp cho cán bộ khuyến nông cơ sở để họ yên tâm và gắn bó hơn với công việc.

 

 

                                                                        Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục