(HBĐT) - Phát huy vai trò đi đầu, gương mẫu của người đảng viên, ông Bùi Văn Quyết, Bí thư chi bộ, người uy tín của xóm Nước Ruộng, xã Nam Thượng (Kim Bôi) xứng đáng là người mở đường cho xóm nghèo này từng bước khai thác được tiềm năng, thế mạnh để vươn lên làm giàu.


Nước Ruộng là xóm của bà con người Mường với hơn 90 nóc nhà. Xưa kia, Nước Ruộng nghèo lắm, giao thông cách trở nên đời sống vô cùng khó khăn, cái chữ cũng xa vời vợi. Sau này, với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, "nút thắt” về giao thông từng bước được tháo gỡ. Hiện nay, đường vào Nước Ruộng còn khoảng 1 km chưa được bê tông hóa và đang được san ủi mặt bằng. Qua cơn bĩ cực, những ngày này, về Nước Ruộng ta bị cuốn hút bởi những đồi keo xanh ngút ngàn với những đàn gia súc đang thong dong gặm cỏ. Để có được thành quả đó, không thể không kể đến vai trò của ông Bùi Văn Quyết - con người luôn nhanh nhạy, tìm ra những hướng đi phù hợp để bà con noi theo.


Ông Bùi Văn Quyết, Bí thư chi bộ xóm Nước Ruộng, xã Nam Thượng (Kim Bôi) luôn đi tiên phong trong phát triển kinh tế, mở ra hướng đi giúp bà con trong xóm thoát nghèo.

"Hơn chục năm trước, kinh tế của bà con manh mún, nhỏ lẻ lắm, chủ yếu là tự cung, tự cấp thôi. Xung quanh làng có đồi núi rộng, thuận lợi cho chăn thả gia súc. Khi đó, gia đình tôi đã vay ngân hàng được 15 triệu đồng mua 5 con bò về nuôi. Đàn bò phát triển tốt, sinh sản nhanh nên gia đình bán bớt bò mua thêm trâu. Có thời điểm, trong chuồng có đến 10 con bò, 8 con trâu. Sau này, gia đình tôi còn chăn nuôi dê, cũng nhờ thế mà nuôi được con cái đi học đến nơi, đến chốn. Năm ngoái, đứa con út ra trường nên đỡ vất vả hơn nhiều”, ông Quyết chia sẻ.

Vợ chồng ông Quyết sinh được 4 con trai. Trước đây, do điều kiện kinh tế khó khăn, trình độ dân trí còn hạn chế nên ở xóm Nước Ruộng, việc cho con cái đến trường chưa được chú trọng. Do đó, khi thấy ông Quyết cho cả 4 con học hết cấp 3 rồi 2 con vào đại học, 1 học trung cấp đã có không ít lời bàn tán xì xào. "Mình chỉ nghĩ thế này, đời ông cha mình khó khăn quá nên không cho mình đi học được, không có chữ thì đời sống cơ cực lắm. Đến con cái thì mình phải cố gắng hết sức chứ, có chữ thì hiểu biết rộng, cuộc sống mới khấm khá hơn. Rất vui là hiện nay bà con đã nhận thức được, nhiều hộ đã cho con đi học chuyên nghiệp rồi đấy”, ông Quyết phấn khởi.

Trong công cuộc xây dựng NTM, với suy nghĩ "Cán bộ, đảng viên đi trước để làng nước theo sau”, ông Quyết tiếp tục thể hiện vai trò tiên phong của mình. Gia đình ông đã hiến 2.500 m2 đất thổ cư cùng cây cối để Nước Ruộng có được con đường nội xóm rộng rãi như bây giờ. Hơn 400 cây keo lai 5 năm tuổi với diện tích 3.600 m2 đang trong thời kỳ phát triển mạnh, gia đình ông cũng không ngần ngại khai thác sớm để hiến đất làm đường điện cao thế. Ngoài ra, ông cùng các hộ dân trong xóm còn hiến đất ruộng để xây dựng trường mầm non.

Ngoài ý thức, trách nhiệm của người đảng viên, để trở thành một bí thư chi bộ, người uy tín được làng xóm tín nhiệm, kính trọng, với ông Quyết, những năm tháng trong quân đội được rèn dũa phẩm chất anh bộ đội Cụ Hồ đã giúp ông rất nhiều trong công việc sau này. "Năm 1980, tôi nhập ngũ và làm nhiệm vụ quốc tế bên Lào. Khi đó, tôi là anh lính làm công tác dân vận, chính những kinh nghiệm đó đã giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ sau này”, ông Quyết bộc bạch.

Được biết, Nước Ruộng không phải xóm làm điểm trong dồn điền, đổi thửa của xã Nam Thượng. Tuy nhiên, với bí thư chi bộ làm dân vận khéo như ông Quyết cùng sự đoàn kết, nhất trí của cán bộ, nhân dân trong xóm, đầu năm 2016, Nước Ruộng đã hoàn thành việc dồn điền, đổi thửa. Đến nay, theo kết quả rà soát hộ nghèo đa chiều, xóm còn 13/93 hộ nghèo, trong đó, chủ yếu là các hộ có hoàn cảnh éo le như: neo đơn, tàn tật; thu nhập bình quân đến hết năm 2016 đạt 18,5 triệu đồng. "Khoảng 3 năm nữa, hơn 200 ha keo đến kỳ khai thác, nhiều hộ sẽ có được khoản thu nhập đáng kể”, ông Quyết cho biết.

39 là số lượng bằng khen, giấy khen mà các cấp đã ghi nhận những đóng góp của ông và được ông treo trang trọng trong nhà sàn của mình. Thế nhưng, đó chưa phải là tất cả, sự quý mến mà bà con dành cho ông mới là đáng quý. Với những đóng góp của mình, cuối năm 2016, ông là một trong những người uy tín thôn bản tiêu biểu đại diện cho tỉnh đi tham dự Hội nghị biểu dương người có uy tín tiêu biểu 14 tỉnh phía Bắc tại Phú Thọ. Trước đó, năm 2013, ông cũng được đi dự hội nghị tương tự được tổ chức tại Nghệ An.

                                                                                        Viết Đào

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục