(HBĐT) - Những năm gần đây, bà con xã Quy Hậu (Tân Lạc) tập trung chuyển đổi cơ cấu kinh tế với những hướng đi phù hợp tiềm năng, thế mạnh của xã. Điều này đã và đang góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo bền vững của xã.


Đồng chí Bùi Thị Hiệp, Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã cho biết: HND xã Quy Hậu có 12 chi hội, 674 hội viên. Trong những năm gần đây, HND xã tập trung vào 3 phong trào gồm: Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; Nông dân tham gia xây dựng NTM và phong trào Nông dân tham gia đảm bảo an ninh, quốc phòng ở địa phương. Trong đó, trọng tâm là phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đạt được nhiều kết quả thiết thực. Nhờ sự chủ động của hội viên và nguồn vốn vay ưu đãi từ quỹ hỗ trợ nông dân, ở các chi hội đã xây dựng được các mô hình kinh tế phù hợp với thế mạnh của từng xóm.

Ở xóm Đai, để tận dụng nguồn thức ăn từ trồng ngô, mía cũng như bãi chăn thả, nhiều năm trở lại đây, xóm phát triển mạnh mô hình nuôi trâu vỗ béo. Hiện nay, có trên 70% hộ trong xóm phát triển mô hình này. Mô hình đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ trong xóm, tiêu biểu như các hộ: Bùi Văn Toàn (12 con), Bùi Văn Tuyên (8 con), Đinh Văn Bình và Hà Văn Bi đều duy trì nuôi 7 con; nhiều hộ khác duy trì nuôi từ 3 - 5 con.



Trồng bí đỏ là hướng đi mới đầy hứa hẹn, giúp hội viên HND xã Quy Hậu (Tân Lạc) chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Trong ảnh: Vườn bí đỏ hơn 2 ha của gia đình anh Quách Văn Hòa (ngoài cùng bên trái), xóm Bày.

"Nuôi trâu theo hình thức bán chăn thả rất phù hợp với tiềm năng của xóm Đai nên hầu như hộ nào cũng nuôi vài con. Nhờ nuôi trâu mà đời sống của bà con từng ngày được cải thiện. Ngoài ra, chúng tôi cũng phát triển một số loại cây trồng khác, đặc biệt là cây có múi. Việc phát triển chăn nuôi tạo ra nguồn phân bón cho cây trồng”, ông Hà Văn Bi, xóm Đai cho biết.

Không chỉ xóm Đai có mô hình nuôi trâu vỗ béo, ở xóm Bậy cũng đang phát triển mô hình này. Xóm đẩy mạnh cải tạo vườn tạp chuyển sang trồng cây có múi. Riêng ở xóm Cộng 2, bà con đang phát triển mạnh mô hình nuôi bò lai; các xóm vùng thượng khác, nhiều năm nay bà con duy trì trồng mía trắng ép nước với hiệu quả kinh tế khá. Nhờ đó thu nhập của hội viên không ngừng được nâng cao, năm 2016 đạt 22 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều còn 12%.

Đồng chí Chủ tịch HND xã đưa chúng tôi đến thăm quan vườn bí đỏ rộng 2 ha của gia đình anh Quách Văn Hòa, xóm Bày. Đây một mô hình mới, rất phù hợp với điều kiện tự nhiên ở các xóm có bưa bãi bằng như xóm Bày. Anh Hòa cho biết: "Trước đây gia đình trồng keo, sau chuyển sang trồng mía, cho thu nhập khoảng 300 triệu đồng/năm. Nhận thấy cây bí đỏ phù hợp nên gia đình chuyển sang trồng bí. Nhìn chung, cây bí phát triển khá tốt, sai quả. Với năng suất đạt khoảng 15 tấn/ha, giá bán 10.000 đồng/kg thì hiệu quả kinh tế đem lại khá cao. Những vụ tới, gia đình tiếp tục tập trung trồng bí đỏ”. Ngoài gia đình anh Hòa còn có một số hội viên khác cũng đang đầu tư trồng bí, điển hình như gia đình ông Bùi Văn Dồn, xóm Trớ trồng 1 ha.

"Trong thời gian tới, Hội sẽ tập trung vào mô hình cải tạo vườn tạp, khuyến khích hội viên phát triển các mô hình mới phù hợp, có giá trị kinh tế cao hơn. Đồng thời, triển khai các mô hình về bảo vệ môi trường, dân vận khéo, nông dân tích cực tham gia xây dựng NTM, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh ở các chi hội”, đồng chí Bùi Thị Hiệp, Chủ tịch HND xã Quy Hậu cho biết.

 

                                                                 Viết Đào

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục