(HBĐT) - Những năm qua, tín dụng chính sách đã góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo bền vững và xây dựng NTM của tỉnh.

Trong thời gian qua luôn phát huy tốt vai trò kiểm tra, giám sát của Ban đại diện các cấp, kiểm tra, giám sát của Tổ chức Hội, đoàn thể nhận ủy thác kết hợp với công tác kiểm tra nội bộ theo chuyên đề, kiểm tra toàn diện của chi nhánh, đồng thời phát huy vai trò tự kiểm tra của các đơn vị, tạo nhiều cơ chế, điều kiện, thông tin để người dân tự kiểm tra hoạt động của NHCSXH, qua đó chất lượng các hoạt động nghiệp vụ đã được nâng lên, giảm sai sót.


 

Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh kiểm tra công tác cho vay vốn tín dụng ưu đãi tại điểm giao dịch xã Hương Nhượng (Lạc Sơn). 

Tổ TK &VV xóm Bưng, xã Hương Nhượng (Lạc Sơn) có 48 thành viên thực hiện 6 chương trình tín dụng chính sách với dư nợ trên 800 triệu đồng. Trong đó, dư nợ chương trình SX -KD đạt cao nhất (trên 400 triệu đồng). Chị Quách Thị Hoà, tổ trưởng tổ TK &VV cho biết: Qua kiểm tra các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả, không có lãi tồn cũng như nợ quá hạn. Đặc biệt là các hộ vay vốn đầu tư chăn nuôi gà thuộc HTX chăn nuôi gà đồi Hương Nhượng đã phát huy hiệu quả của nguồn vốn ưu đãi trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Hiện Ban đại diện HĐQT NHCSXH các cấp có 350 thành viên. Trong đó, cấp tỉnh 13 thành viên, cấp huyện 337 thành viên. Ban Đại điện HĐQT NHCSXH các cấp thường xuyên được củng cố, kiện toàn đảm bảo hoạt động chỉ đạo thông suốt. Ngay từ đầu năm, Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo 100% thành viên Ban đại diện các cấp thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát năm 2017, tăng cường kiểm tra đột xuất các điểm giao dịch xã để đánh giá chất lượng hoạt động cũng như vai trò, trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp xã trong việc chỉ đạo thực hiện công tác tín dụng chính sách trên địa bàn.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, Ban đại diện tỉnh đã phân công 11/13 thành viên kiểm tra, giám sát tại 11 huyện, thành phố. Đối với Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện, thành phố đã thực hiện phân công 112/337 thành viên Ban đại diện HĐQT kiểm tra, giám sát các xã, phường, thị trấn. Đến hết tháng 6, Ban đại diện HĐQT cấp tỉnh có 6/11 thành viên được phân công thực hiện kiểm tra, giám sát 6/11 huyện, thành phố, 6 lượt xã, 27 lượt tổ TK &VV và 594 lượt hộ vay. Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện, thành phố có 50/112 thành viên được phân công thực hiện kiểm tra, giám sát 61 lượt xã, 242 lượt tổ, 3.690 lượt hộ vay. Ngoài ra, Ban đại diện thường xuyên kiểm tra đột xuất để củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng. Qua kiểm tra cho thấy, các đơn vị cơ bản thực hiện đúng các chính sách tín dụng ưu đãi, nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng, phát huy tốt hiệu quả kinh tế. Một số sai sót, tồn tại đã được các đoàn kiểm tra uốn nắn, chấn chỉnh kịp thời.

Đồng chí Vũ Đình Đoài, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết: Hoạt động của NHCSXH là nhiệm vụ chính trị lớn, nguồn vốn ưu đãi đã phát huy tác dụng, đảm bảo an sinh xã hội. Để tiếp tục thực hiện tốt các chính sách tín dụng ưu đãi của NHCSXH đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trong thời gian tới, Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát để nắm tình hình hoạt động của tổ chức chính trị nhận uỷ thác, các tổ TK &VV và các hộ vay vốn, từ đó đánh giá chất lượng tín dụng một cách chính xác và có biện pháp xử lý kịp thời. Cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể từ huyện đến xã và các cơ quan, ban, ngành liên quan cùng NHCSXH tích cực vào cuộc, triển khai thực hiện một cách mạnh mẽ các chỉ thị, kế hoạch cấp trên. Quan tâm thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi, đặc biệt là các nội dung có ý nghĩa thiết thực đến việc nâng cao chất lượng tín dụng ủy thác. Phát huy vai trò của các ngành thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH các cấp trong việc chỉ đạo và kiểm tra, giám sát hoạt động tín dụng chính sách. Trong đó, trọng tâm là nâng cao trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp xã trong việc quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn để nâng cao chất lượng phục vụ tại điểm giao dịch xã.


                                                                                                             Đinh Thắng


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục