(HBĐT) - Trong bối cảnh nguồn lực đầu tư cho KT-XH còn gặp nhiều khó khăn, huyện Đà Bắc luôn xác định một trong những ưu tiên hàng đầu là phát triển hệ thống giao thông nông thôn (GTNT). Đây được coi là mắt xích thiết yếu góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của huyện, tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.


Sở hữu những đặc trưng vốn có của một huyện miền núi cao, Đà Bắc phải đối mặt với nhiều thách thức trong đầu tư xây dựng hệ thống GTNT. Trên địa bàn huyện có nhiều đèo cao, suối sâu, đồi, núi hiểm trở, hơn nữa còn thường xuyên chịu ảnh hưởng bất lợi từ mưa lũ hàng năm khiến nhiều tuyến đường bị sụt lún, sạt lở, xuống cấp nghiêm trọng. Theo thống kê của phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện: Toàn huyện hiện có 92 km tỉnh lộ 433 (trong đó đang đầu tư nâng cấp, cải tạo 23 km đoạn từ thành phố Hòa Bình đi xã Cao Sơn); 171 km đường huyện (chủ yếu là đường đá dăm láng nhựa, khoảng 10 km đường bê tông xi măng và số ít còn lại là đường đất); khoảng 356 km đường trục xã, liên xã (trong đó, đường bê tông xi măng 19 km, đường đá dăm láng nhựa 194 km, còn lại là đường đất); gần 450 km đường trục thôn (trong đó, đường bê tông xi măng 16 km, đường đá dăm láng nhựa và cấp phối 11 km, còn lại là đường đất); gần 345 km đường ngõ, xóm (trong đó, đường bê tông xi măng 22 km, đường cấp phối gần 3 km, còn lại là đường đất); trên 222 km đường trục chính nội đồng (chủ yếu là đường đất). Như vậy, tỷ lệ km đường huyện được nhựa hóa, bê tông hóa đạt 99,7%; tỷ lệ đường trục xã, liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa (đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ GTVT) đạt 59,76%; tỷ lệ đường trục thôn, xóm được cứng hóa mới đạt 4,68%; tỷ lệ đường ngõ, xóm sạch được cứng hóa đạt 6,36%; tỷ lệ đường trục chính nội đồng được cứng hóa đạt 1,15%. Với hiện trạng này, nhu cầu đầu tư cho hệ thống GTNT của huyện Đà Bắc là rất lớn mới có thể đáp ứng đủ nhu cầu đi lại và giao thương hàng hóa của nhân dân trong vùng.

Đồng chí Hoàng Thế Hùng, Trưởng phòng kinh tế và hạ tầng huyện trao đổi: Xác định việc đầu tư cho hệ thống GTNT là hết sức cần thiết, trong những năm qua, huyện Đà Bắc đã chú trọng ưu tiên nguồn lực để cải tạo, nâng cấp các tuyến đường. Các nguồn lực được huy động gồm có: ngân sách địa phương, nguồn lực đất đai, Dự án lòng hồ sông Đà, Dự án đa mục tiêu, Dự án giảm nghèo, Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững, chương trình MTQG xây dựng NTM, nguồn vốn 30A của Thủ tướng Chính phủ, nguồn trái phiếu Chính phủ... Tuy nhiên, vì nguồn lực hạn chế nên kết quả đầu tư chưa cao. Đến nay mới củng cố, nâng cấp được các tuyến trọng điểm đến trung tâm xã và các cụm dân cư tập trung. Còn các tuyến đường liên thôn, đường ra ruộng đồng đa số mặt đường là đường đất; đường dân sinh và đường mòn tuy đã được cứng hóa bằng vật liệu tự nhiên nhưng cũng chưa đáp ứng tốt nhu cầu thực tế. Chính vì vậy, từ nay đến năm 2020, huyện Đà Bắc xác định sẽ tiếp tục ưu tiên nguồn lực cho đầu tư phát triển hệ thống GTNT, tạo động lực mạnh mẽ để phát triển toàn diện KT-XH.


Đến nay, trên địa bàn huyện Đà Bắc có 168/171 km đường huyện đã được cứng hóa. ảnh: Đoạn đường từ trung tâm thị trấn Đà Bắc đến xã Tu Lý được cứng hóa và bảo trì hàng năm đáp ứng tốt yêu cầu phát triển của địa phương.

Cụ thể hóa nhiệm vụ này, Huyện ủy Đà Bắc đã ban hành Nghị quyết số 01-NQ/HU về phát triển giao thông giai đoạn 2016 – 2020, định hướng đến năm 2030. Theo đó, chỉ đạo phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông theo hướng hiện đại, bền vững gắn với bảo vệ và cải thiện môi trường. Trong bối cảnh huy động nguồn lực còn khó khăn, huyện sẽ chú trọng đầu tư các tuyến trọng điểm mang tính động lực và sắp xếp thứ tự ưu tiên phù hợp với khả năng bố trí nguồn lực. Cụ thể từ nay đến năm 2020 sẽ ưu tiên phát triển các tuyến do Nhà nước đầu tư và quản lý, hàng năm được ngân sách cân đối vốn duy tu, sửa chữa hoặc nâng cấp; tuyến tỉnh lộ 433 được đầu tư mở rộng thành đường cấp 3 đối với đoạn km0 - km23 và tiếp tục xây dựng cả tuyến thành quốc lộ; đường trục huyện liên xã được nâng cấp thành tỉnh lộ và thực hiện duy tu, bảo dưỡng hàng năm với 3 tuyến ĐH32, ĐH34, ĐH35. Dự kiến đến năm 2020 sẽ nâng cấp các tuyến đường trục huyện liên xã đạt 100% tiêu chuẩn đường cấp 5, một số tuyến trọng yếu đạt tiêu chuẩn đường cấp 4 mặt đường rải bê tông nhựa; 100% tuyến đường đất được rải nhựa và bảo trì thường xuyên; 100% tuyến đường trục xã được cứng hóa; 90% đường xã, thôn được cứng hóa; 50% đường ra đồng ruộng được đầu tư đạt tiêu chuẩn loại B-GTNT và cứng hóa bằng bê tông xi măng, số còn lại được chủ động gia cố bằng sỏi sạn thiên nhiên. Riêng về đường đô thị, huyện Đà Bắc xác định sẽ huy động tối đa nguồn lực để nâng cấp theo quy hoạch với 60% tổng chiều dài toàn tuyến đạt chuẩn; đồng thời xây dựng đồng bộ hệ thống cống thoát nước ngầm, vỉa hè, chiếu sáng, cây xanh; hoàn thành số tuyến đường phố còn lại của thị trấn và các đường đi qua khu trung tâm xã và thị tứ. Với kế hoạch đề ra, huyện Đà Bắc phấn đấu từng bước hiện đại hóa kết cấu hạ tầng GTNT, hình thành hệ thống giao thông đường bộ đáp ứng tốt yêu cầu, từ đó đóng góp quan trọng vào quá trình xây dựng NTM.


                Thu Trang

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục