(HBĐT) - Sáng 6/9, Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội do đồng chí Phùng Đức Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban KH, CN&MT của Quốc hội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về khảo sát tình hình thực thi Luật Bảo vệ và Phát triển rừng tại tỉnh Hòa Bình. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; đại diện các khu bảo tồn thiên nhiên.


Theo thống kê, giai đoạn 2011-2016, tỉnh Hòa Bình có tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp là 347.426,4 ha. Thời gian qua, tình hình thực thi pháp luật về Bảo vệ và Phát triển rừng trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao và duy trì độ che phủ rừng đạt mức 51,1%. Tỉnh đã ban hành nhiều văn bản để thực hiện Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, tăng cường quản lý, phòng cháy, chữa cháy rừng, phê duyệt các dự án trồng rừng thí điểm và phát triển rừng bền vững… Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng được tăng cường; đã tổ chức trên 1.000 đợt kiểm tra phát hiện, xử lý theo quy định pháp luật. Số vụ vi phạm về lĩnh vực quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản có chiều hướng giảm dần theo từng năm; trong đó mức độ vi phạm và hậu quả thiệt hại tương ứng với thẩm quyền xử phạt cũng giảm theo.


Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về thực trạng rừng, các mô hình quản lý rừng trên địa bàn và góp ý dự thảo Luật Bảo vệ và Phát triển rừng (sửa đổi). Đa số ý kiến cho rằng tỉnh có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển rừng, tuy nhiên vẫn còn gặp nhiều khó khăn như hành vi xâm hại tài nguyên rừng với mức độ nhỏ, lẻ vẫn xảy ra ở một số địa phương; vẫn còn tình trạng tự ý chuyển đổi quy hoạch lâm nghiệp của hộ gia đình, cá nhân sang trồng cây ăn quả; công tác bảo vệ rừng chưa được triển khai đồng bộ, toàn diện và hiệu quả…

Từ ý kiến của các đại biểu, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đề xuất kiến nghị với đoàn công tác một số vấn đề về công tác bảo vệ và phát triển rừng trong thời gian tới: Xem xét thống nhất về các tiêu chí quy định rừng, đất lâm nghiệp giữa ngành NN&PTNT và ngành TN&MT, có quy định về sự phối hợp cũng như trách nhiệm trong việc lập quy hoạch, kế hoạch bảo vệ phát triển rừng; đầu tư trang thiết bị, phương tiện phục vụ cho công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; tăng cường các chính sách thu hút nguồn vốn đầu tư nhằm nâng cao thu nhập cho người dân; đầu tư cho phát triển các hoạt động được lồng ghép mục tiêu bảo tồn rừng với mục tiêu phát triển kinh tế.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phùng Đức Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban KH, CN&MT của Quốc hội đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Hòa Bình cũng như hiệu quả trồng rừng và các mô hình quản lý rừng của tỉnh thời gian qua. Đồng thời gợi ý tỉnh nghiên cứu thu dịch vụ môi trường rừng, phát huy lợi thế của địa phương về rừng để phát triển du lịch sinh thái; tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật cho các tầng lớp nhân dân và xã hội về bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên; đẩy nhanh công tác rà soát, quy hoạch sử dụng đất nông lâm nghiệp; phát triển bền vững công nghiệp chế biến lâm sản theo hướng đưa chế biến lâm sản trở thành mũi nhọn kinh tế; tăng cường công tác kiểm tra việc thi hành pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng. Đối với những đề xuất kiến nghị của tỉnh Hòa Bình, Đoàn công tác ghi nhận, tiếp thu, tổng hợp và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết trong thời gian sớm nhất./.

                                                               Đinh Thắng


Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục