(HBĐT) - Ngày 28/9, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho 5 tập thể có thành tích xuất sắc góp phần quan trọng trong thực hiện Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016.

Cuộc tổng điều tra nông nghiệp, nông thôn và thủy sản năm 2016 trên địa bàn tỉnh nhận được sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời, có hiệu quả của Ban Chỉ đạo Tổng điều tra Trung ương, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra tỉnh và lãnh đạo các cấp ủy, chính quyền địa phương, được đông đảo nhân dân ủng hộ. Cuộc Tổng điều tra đã kết thúc thành công, phản ánh được thực trạng nông thôn của tỉnh. Theo số liệu tổng hợp, toàn tỉnh có 210 đơn vị hành chính, trong đó có 191 xã, 1.765 thôn với 179.644 hộ, trong đó có 173.191 hộ ở khu vực nông thôn, 1.098 hộ mẫu. Kết quả điều tra cho thấy số người trong độ tuổi lao động bình quân/hộ tăng mạnh với tỷ lệ người lao động/tổng số nhân khẩu của hộ là 73,4% (thời kỳ dân số vàng). Đây là lợi thế, động lực quan trọng để phát triển KT – XH của tỉnh trong thời gian tới. Chuyển dịch cơ cấu ngành sản xuất và nguồn thu nhập chính của hộ diễn ra theo chiều hướng tích cực, phù hợp với công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tỷ lệ hộ có thu nhập chính từ nông, lâm nghiệp, thủy sản giảm từ 74,7% (năm 2011) xuống còn 69,41% (năm 2016). Kinh tế trang trại thay đổi đáng kể, toàn tỉnh có 181 trang trại, tăng 128 trang trại so với kỳ điều tra năm 2011. Sau 5 năm, kết cấu hạ tầng nông thôn nhiều đổi mới, 100% xã có điện lưới quốc gia, 100% xã có trường mầm non, tiểu học, 100% số xã có điểm bưu điện văn hóa xã, trạm y tế. Về hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp như dịch vụ khuyến nông, lâm, ngư và thú y đã cơ bản đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Toàn tỉnh có 190/191 xã có cán bộ khuyến nông, 188/191 xã có cán bộ thú y. Cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và giao thương tăng mạnh với 63 chợ, 111/191 xã có cơ sở/cửa hàng cung cấp vật tư cho sản xuất nông, lâm, thủy sản, tiêu thụ sản phẩm, 195 HTX nông nghiệp.

Quá trình thực hiện công tác Tổng điều tra đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có cách làm hay, sáng tạo giúp đẩy nhanh tiến độ công việc và nâng cao chất lượng thông tin, thể hiện năng lực làm việc tốt, trách nhiệm với nhiệm vụ được giao. Có 5 tập thể, 10 cá nhân đã được tặng bằng khen của UBND tỉnh, 1 tập thể, 2 cá nhân được tặng bằng khen của Bộ KH & ĐT, 44 tập thể, 168 cá nhân được Cục Thống kê tỉnh tặng giấy khen.

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của các ngành, các địa phương đã triển khai đồng bộ các nội dung, làm tốt công tác tuyên truyền vận động người dân ủng hộ cung cấp thông tin, quyết liệt trong kiểm tra, giám sát và kịp thời thực hiện, hoàn thành khối lượng công việc lớn. Kết quả Tổng điều tra đã phản ánh trung thực thực trạng nông nghiệp, nông thôn, là cơ sở cho việc xây dựng, hoạch định các chính sách phát triển KT – XH của tỉnh trong thời gian tới. Đồng chí đề nghị các ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục nghiên cứu, rà soát lại những định hướng của tỉnh về nông nghiệp, đặc biệt là những khó khăn, bất cập về tình hình thị trường, thực trạng một số chỉ tiêu tăng trưởng "nóng”, từ đó tham mưu giúp tỉnh điều chỉnh kế hoạch chiến lược. Cơ quan Thống kê cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, các huyện, thành phố trong việc thống kê, nắm bắt cập nhật kết quả thực hiện của từng năm làm cơ sở điều chỉnh kế hoạch sát với thực tiễn, phù hợp, tránh rủi ro trong phát triển kinh tế nông nghiệp.


                                                                                 Bùi Minh


Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục