(HBĐT) - Ngày 29/9, tại Trung tâm hội nghị Hoà Bình, Sở NN&PTNT phối hợp với Trung tâm giống cây trồng Trung ương, Tổng Công ty giống cây trồng Thái Bình đã tổ chức Hội nghị "Định hướng sử dụng giống và giải pháp quản lý sâu bệnh mới nổi trên cây lúa, cây ăn quả có múi trên địa bàn tỉnh”.



Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu thăm quan mô hình trình diễn một số giống lúa mới tại xóm Khang Đình, xã Yên Mông, TPHB.

Hội nghị đã đánh giá thực trạng sử dụng giống lúa và cây ăn quả có múi trên địa bàn tỉnh hiện nay. Qua đó cho thấy: Trong giai đoạn 2015 - 2017, cơ cấu giống lúa trên địa bàn tỉnh đã có sự thay đổi đáng kể, chuyển dịch theo hướng tăng tỷ lệ các giống lúa thuần, giống lúa chất lượng cao. Tuy nhiên, tỷ lệ sử dụng giống lúa lai và lúa thuần có sự khác biệt lớn giữa các huyện. Một số huyện, tỷ lệ gieo cấy lúa thuần chiếm tới 94%, Cao Phong chiếm tới 90%, thành phố Hoà Bình chiếm tới 81%, Kỳ Sơn chiếm tới 84%, Yên Thuỷ chiếm tới 82%. Bên cạnh đó, cũng có địa phương diện tích gieo cấy lúa lai chiếm tỷ lệ cao như huyện Lạc Thuỷ. Có thể thấy bộ giống lúa đa dạng, phù hợp với tính đa dạng về địa hình, khí hậu và tính chất đất của tỉnh. Cơ cấu giống theo hướng xuân muộn - mùa sớm hoặc mùa trung, bám sát theo sự chỉ đạo chung của Bộ NN&PTNT với các tỉnh đồng bằng trung du phía Bắc. Xu hướng sử dụng những giống năng suất cao, chất lượng khá, ngắn ngày đang ngày càng mở rộng, tạo thuận lợi cho việc đầu tư thâm canh, tăng năng suất và tăng hệ số sử dụng đất. Trong lĩnh vực trồng cây ăn quả, tỉnh cũng đã đầu tư, xây dựng được bộ giống phong phú, đáp ứng khá tốt yêu cầu rải vụ và hạn chế mất giá do dư thừa sản lượng. Hầu hết các giống cây có múi đều đã được khảo nghiệm, đánh giá diện hẹp trước khi mở rộng nên có tính thích nghi khá tốt với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu địa phương.

Sau khi dành nhiều thời gian phân tích những hạn chế cần khắc phục, các đại biểu tham dự hội nghị đã thống nhất định hướng bố trí cơ cấu giống lúa và giống cây ăn quả có múi trong thời gian tới như sau:

Về giống lúa, cần phải quyết liệt hơn trong việc bố trí cơ cấu giống xuân muộn - mùa sớm hay xuân muộn - mùa trung. Ở mỗi vùng lúa trọng điểm chỉ nên bố trí từ 2 - 3 giống lúa chủ lực, có thời gian sinh trưởng tương đương nhau để thuận lợi cho công tác chỉ đạo sản xuất. Ở một khu vực nhất định không nên sử dụng chỉ một giống lúa trong nhiều vụ để tránh hình thành các ổ dịch của một hay nhiều loài sâu bệnh. Ở những nơi có ưu thế khí hậu nên tập trung phát triển các giống lúa chất lượng cao, lúa nếp để sản xuất hàng hoá đặc sản. Chú trọng phát triển canh tác lúa hữu cơ.

Về định hướng giống cây ăn quả, cần bố trí giống mới, trồng tái canh các loại giống cũ có chất lượng cao để tránh hiện tượng thiếu hụt sản lượng vào chính vụ. Đồng thời cần nghiên cứu, có định hướng đưa các loại giống cây ăn quả chín sớm vào sản xuất. Trong đó, tập trung chú ý tới việc khai thác yếu tố chín sớm để rải vụ; căn cứ thị hiếu của người tiêu dùng để xác định vùng trồng chiến lược đối với mỗi loại cây ăn quả phù hợp./.

                                                          PV

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục