Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Ủy ban Ngân sách và Tài chính, đại biểu Quốc hội Hà Nội) chất vấn về tính thống nhất trong các văn bản của Chính phủ về sử dụng nguồn vốn ngân sách dự phòng tại buổi thảo luận ở hội trường chiều 31-10 về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017; kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2018 và kế hoạch tài chính-ngân sách nhà nước ba năm quốc gia 2018-2020.



Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai trong buổi thảo luận tổ tại kỳ họp thứ 4.

Bà Vũ Thị Lưu Mai cho biết, theo Nghị quyết số 26 về kế hoạch đầu tư công trung hạn, nguồn lực dự phòng của chúng ta là 200 nghìn tỷ đồng, và tại Báo cáo số 468 của Chính phủ trình bày trước Quốc hội ngày 23-10 vừa qua, Chính phủ cũng đã quán triệt quan điểm là do cân đối ngân sách trung ương còn rất nhiều khó khăn, cho nên Chính phủ đề nghị chưa đặt vấn đề sử dụng nguồn ngân sách dự phòng hiện nay.

Tiếp đó, tại Báo cáo số 466 ngày 18-10 gửi Quốc hội về kế hoạch tài chính ba năm, Chính phủ một lần nữa nhắc lại quan điểm chưa sử dụng nguồn lực dự phòng để bảo đảm thực hiện nghiêm Nghị quyết số 25 và Nghị quyết số 26 của Quốc hội. Nghị quyết 25 và Nghị quyết 26 cũng đã quán triệt cụ thể, là dự phòng ngân sách chỉ được sử dụng trong trường hợp nguồn thu ngân sách được bảo đảm và quản lý chặt chẽ, và chỉ sử dụng nguồn lực dự phòng trong những trường hợp cấp thiết bất khả kháng theo quy định của ngân sách.

Tuy nhiên, bà Vũ Thị Lưu Mai cho biết, khác với hai báo cáo trên của Chính phủ, tại tờ trình số 478 ngày 19-10 của Chính phủ gửi Ủy ban Thường vụQuốc hội, Chính phủ có đề nghị được sử dụng 30 nghìn tỷ đồng trong nguồn dự phòng đầu tư công trung hạn cho một số dự án ODA. Tiếp đó tại tờ trình số 496 ngày 23-10 vừa qua về Báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành để phục vụ công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, Chính phủ cũng đề nghị sử dụng 18.049 tỷ đồng trong nguồn lực dự phòng này.

"Căn cứ vào các văn bản nêu trên, tôi thấy cùng một vấn đề, cùng một thời điểm, nhưng quan điểm của Chính phủ là khác nhau, nội dung trong một số báo cáo là khác nhau. Và như vậy Quốc hội cũng rất khó xem xét quyết định về sử dụng nguồn vốn dự phòng này. Chính vì thế, để Quốc hội có cơ sở xem xét quyết định về sử dụng nguồn lực dự phòng này, chúng tôi đề nghị Chính phủ làm rõ quan điểm và nhất quán về việc sử dụng nguồn lực này”, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai nói.

TheoNhanDan

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục