(HBĐT) - Đúng vào dịp công bố văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm cam, huyện Lạc Thủy tưng bừng tổ chức hội chợ Cam nhằm giới thiệu, quảng bá nhiều hơn sản phẩm nông nghiệp xứng tầm thương hiệu của địa phương mình.


Hàng trăm hộ sản xuất, kinh doanh, trang trại trong cộng đồng người trồng cam, hàng nghìn người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đã đến sân vận động xã Cố Nghĩa – nơi diễn ra lễ công bố và hội chợ để thưởng lãm, thăm quan và chứng kiến sự kiện quan trọng này. Đồng chí Trần Đức Minh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết: lần đầu tiên một sản phẩm nông nghiệp của huyện được cấp bảo hộ nhãn hiệu tập thể là niềm vinh dự, tự hào ghi nhận những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong phát triển vùng cây ăn quả có múi, đặc biệt là cây cam.


Nhớ lại vào những năm 1970 của thế kỷ trước, cam Lạc Thủy đã được Nông trường sông Bôi, nay là công ty TNHH MTV sông Bôi đưa về trồng với nguồn gốc là cam Xã Đoài, cam Sông Con xuất xứ từ tỉnh Nghệ An. Thời điểm năm 1984, cam Lạc Thủy đã được xuất sang thị trường Liên Xô cũ với sản lượng 700 tấn, chiếm 50% tổng sản lượng trồng. Tuy nhiên phải đến những năm 2007 trở về đây sau một thời gian dài trầm lắng, cam Lạc Thủy mới được thúc đẩy phát triển và lựa chọn là cây thế mạnh của địa phương. Với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng phù hợp trồng cây có múi, cây cam trên đất Lạc Thủy có mẫu mã đẹp, chất lượng ngon, năng suất cao, được thị trường ưa chuộng. Tính đến nay, diện tích trồng cây có múi toàn địa bàn đạt 996ha, trong đó cây cam chiếm tới 67,1% tổng diện tích. Cơ cấu giống chủ yếu là Xã Đoài, V2 và Đường canh, năng suất bình quân 25 – 30 tấn/ha, giá trị hàng hóa 500 triệu đồng – 600 triệu đồng/ha.

Hôm nay đây, đặc sản cam Lạc Thủy đã có mặt trên thị trường với thương hiệu riêng làm nức lòng cộng đồng người trồng cam và người dân bản xứ. Ông Ngô Đình Khởi, chủ nhà vườn ở thôn Liên Phú, xã An Lạc phấn khởi cho biết: Chúng tôi đã đón đợi sự kiện này rất lâu. Tin tưởng rằng với tiếng lành đồn xa, sản phẩm cam, bưởi của quê hương Lạc Thủy sẽ vươn tới thị trường trong và ngoài khu vực, vùng cam sẽ ngày càng mở rộng hơn đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và tạo thêm việc làm, nâng cao đời sống nhân dân. Với bà Nguyễn Thị Hảo, một chủ nhà vườn khác đến từ xã Liên Hòa tham gia gian hàng hội chợ thì việc cam Lạc Thủy có thương hiệu riêng là thành quả của cộng đồng người trồng cam nói riêng và toàn huyện nói chung. Bà mừng rỡ vì giờ đây cam Lạc Thủy được khẳng định uy tín, chất lượng và quảng bá rộng khắp.


Những gian hàng cam Lạc Thủy rực rỡ thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Trong những ngày diễn ra sự kiện công bố nhãn hiệu tập thể và hội chợ, 60 gian hàng của 60 chủ nhà vườn chủ yếu đến từ các xã Cố Nghĩa, Liên Hòa, Phú Thành, An Lạc, Đồng Môn đã trưng bày và giới thiệu những sản phẩm vùng cam tiêu biểu nhất đến khách thăm quan. Đông đảo người tiêu dùng ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ của cam lòng vàng, việc bày trí được các chủ nhà vườn chú trọng khéo léo phô diễn và bắt mắt. Đặc biệt là khi nếm thử những múi cam đã ở vào độ chín, ai nấy đều ưa thích bởi cam Lạc Thủy mang vị ngọt đậm đà, thơm lâu, vỏ mỏng, ít hạt, quả to đều và màu sắc sáng đẹp. Chính vì thế mà sức tiêu thụ cam trở nên "nóng” ở hội chợ Cam. Theo đồng chí Ngọ Đình Tâm, Trưởng phòng NN & PTNT huyện, từ nay đã có thương hiệu cho Cam Lạc Thủy. Chúng tôi sẽ khai thác, sử dụng và phát huy huy giá trị, đồng thời động viên, hướng dẫn người trồng cam mở rộng diện tích, thực hiện đúng quy trình canh tác, tăng cường sử dụng các loại thuốc sinh học, phân bón hữu cơ để cung cấp ra thị trường những sản phẩm sạch, an toàn. Mặt khác, trong thời gian tới sẽ có thêm các hội chợ cam được tổ chức, hoàn thiện hệ thống nhận diện, bao bì, nhãn mác và phát triển các kênh phân phối sản phẩm để cam Lạc Thủy ngày một vươn tầm.


Bùi Minh

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục