(HBĐT) - Đúng vào dịp công bố văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm cam, huyện Lạc Thủy tưng bừng tổ chức hội chợ Cam nhằm giới thiệu, quảng bá nhiều hơn sản phẩm nông nghiệp xứng tầm thương hiệu của địa phương mình.


Hàng trăm hộ sản xuất, kinh doanh, trang trại trong cộng đồng người trồng cam, hàng nghìn người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đã đến sân vận động xã Cố Nghĩa – nơi diễn ra lễ công bố và hội chợ để thưởng lãm, thăm quan và chứng kiến sự kiện quan trọng này. Đồng chí Trần Đức Minh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết: lần đầu tiên một sản phẩm nông nghiệp của huyện được cấp bảo hộ nhãn hiệu tập thể là niềm vinh dự, tự hào ghi nhận những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong phát triển vùng cây ăn quả có múi, đặc biệt là cây cam.


Nhớ lại vào những năm 1970 của thế kỷ trước, cam Lạc Thủy đã được Nông trường sông Bôi, nay là công ty TNHH MTV sông Bôi đưa về trồng với nguồn gốc là cam Xã Đoài, cam Sông Con xuất xứ từ tỉnh Nghệ An. Thời điểm năm 1984, cam Lạc Thủy đã được xuất sang thị trường Liên Xô cũ với sản lượng 700 tấn, chiếm 50% tổng sản lượng trồng. Tuy nhiên phải đến những năm 2007 trở về đây sau một thời gian dài trầm lắng, cam Lạc Thủy mới được thúc đẩy phát triển và lựa chọn là cây thế mạnh của địa phương. Với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng phù hợp trồng cây có múi, cây cam trên đất Lạc Thủy có mẫu mã đẹp, chất lượng ngon, năng suất cao, được thị trường ưa chuộng. Tính đến nay, diện tích trồng cây có múi toàn địa bàn đạt 996ha, trong đó cây cam chiếm tới 67,1% tổng diện tích. Cơ cấu giống chủ yếu là Xã Đoài, V2 và Đường canh, năng suất bình quân 25 – 30 tấn/ha, giá trị hàng hóa 500 triệu đồng – 600 triệu đồng/ha.

Hôm nay đây, đặc sản cam Lạc Thủy đã có mặt trên thị trường với thương hiệu riêng làm nức lòng cộng đồng người trồng cam và người dân bản xứ. Ông Ngô Đình Khởi, chủ nhà vườn ở thôn Liên Phú, xã An Lạc phấn khởi cho biết: Chúng tôi đã đón đợi sự kiện này rất lâu. Tin tưởng rằng với tiếng lành đồn xa, sản phẩm cam, bưởi của quê hương Lạc Thủy sẽ vươn tới thị trường trong và ngoài khu vực, vùng cam sẽ ngày càng mở rộng hơn đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và tạo thêm việc làm, nâng cao đời sống nhân dân. Với bà Nguyễn Thị Hảo, một chủ nhà vườn khác đến từ xã Liên Hòa tham gia gian hàng hội chợ thì việc cam Lạc Thủy có thương hiệu riêng là thành quả của cộng đồng người trồng cam nói riêng và toàn huyện nói chung. Bà mừng rỡ vì giờ đây cam Lạc Thủy được khẳng định uy tín, chất lượng và quảng bá rộng khắp.


Những gian hàng cam Lạc Thủy rực rỡ thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Trong những ngày diễn ra sự kiện công bố nhãn hiệu tập thể và hội chợ, 60 gian hàng của 60 chủ nhà vườn chủ yếu đến từ các xã Cố Nghĩa, Liên Hòa, Phú Thành, An Lạc, Đồng Môn đã trưng bày và giới thiệu những sản phẩm vùng cam tiêu biểu nhất đến khách thăm quan. Đông đảo người tiêu dùng ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ của cam lòng vàng, việc bày trí được các chủ nhà vườn chú trọng khéo léo phô diễn và bắt mắt. Đặc biệt là khi nếm thử những múi cam đã ở vào độ chín, ai nấy đều ưa thích bởi cam Lạc Thủy mang vị ngọt đậm đà, thơm lâu, vỏ mỏng, ít hạt, quả to đều và màu sắc sáng đẹp. Chính vì thế mà sức tiêu thụ cam trở nên "nóng” ở hội chợ Cam. Theo đồng chí Ngọ Đình Tâm, Trưởng phòng NN & PTNT huyện, từ nay đã có thương hiệu cho Cam Lạc Thủy. Chúng tôi sẽ khai thác, sử dụng và phát huy huy giá trị, đồng thời động viên, hướng dẫn người trồng cam mở rộng diện tích, thực hiện đúng quy trình canh tác, tăng cường sử dụng các loại thuốc sinh học, phân bón hữu cơ để cung cấp ra thị trường những sản phẩm sạch, an toàn. Mặt khác, trong thời gian tới sẽ có thêm các hội chợ cam được tổ chức, hoàn thiện hệ thống nhận diện, bao bì, nhãn mác và phát triển các kênh phân phối sản phẩm để cam Lạc Thủy ngày một vươn tầm.


Bùi Minh

Các tin khác


Bồi dưỡng kiến thức chương trình mỗi xã một sản phẩm cho gần 80 cán bộ cấp tỉnh, cấp huyện năm 2018

(HBĐT) - Từ ngày 15-18/11, BCĐ Chương trình MTQG xây dựng NTM tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức chương trình "Mỗi xã một sản phẩm” (gọi tắt là OCOP) năm 2018. Tham dự có gần 80 đại biểu đại diện các sở, ngành của tỉnh, lãnh đạo và trưởng phòng chuyên môn các huyện, thành phố trong tỉnh. Đây là nội dung bước đầu để tỉnh triển khai Chương trình OCOP. 

26 dự án đầu tư nước ngoài hoạt động khai thác kinh doanh tại tỉnh

(HBĐT) - 10 tháng qua, tỉnh ta đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 36 dự án, gồm 34 dự án trong nước với số vốn đăng ký 6.398 tỷ đồng, 2 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với số vốn đăng ký 240.000 USD.

Tập huấn công tác Văn hóa doanh nghiệp - EVN cho trên 170 lãnh đạo, cán bộ chủ chốt

(HBĐT) - Ngày 16/11, Công ty Thủy điện Hòa Bình tổ chức hội nghị tập huấn công tác văn hóa doanh nghiệp - EVN năm 2018 cho khoảng 170 cán bộ, công nhân viên (CBCNV) bao gồm các đồng chí trong Ban Giám đốc, BCH Đảng bộ, Trưởng, phó các đơn vị; Ban Chi ủy các Chi bộ; Trưởng, phó Tổ sản xuất, Trưởng ca, Trưởng kíp, Điều hành viên chính vận hành, Công đoàn, Đoàn Thanh niên…trong đơn vị. Lớp tập huấn do Giảng viên Lê Anh Sơn là giảng viên cao cấp, chuyên gia Phát triển Năng lực truyền đạt.

Triển khai Kế hoạch mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 – 2020

(HBĐT) - Thực hiện Quyết định số 490/QĐ-TTG ngày 9/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020; căn cứ kế hoạch số 01/KH-BCĐ ngày 22/8/208 của Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 về triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2028-2020; UBND tỉnh Hòa Bình ban hành Kế hoạch thực hiện "Chương trình mỗi xã một sản phầm (OCOP)” tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2018-2020.

Xã Mỵ Hòa phát triển cây có múi

(HBĐT) - Chúng tôi về thăm thôn Đông Hà, xã Mỵ Hòa (Kim Bôi). Những con đường liên xóm đã được kiên cố hóa, xuyên qua những vườn cam xanh mướt.

Nơi chắp cánh cho nhà nông

(HBĐT) - Trong những năm qua, Trung tâm dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh không ngừng nỗ lực, thông qua công tác dạy nghề, tìm hướng tiêu thụ sản phẩm nơi nâng đỡ, "chắp cánh" cho nông sản địa phương.