Chiều 30-11, tại TP Nha Trang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ có buổi làm việc với lãnh đạo hai tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên về công tác khắc phục hậu quả bão, lũ.



Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi cán bộ Trạm y tế xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa). Ảnh: THỐNG NHẤT (TTXVN).

Tại buổi làm việc, thay mặt Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ với những thiệt hại, mất mát của nhân dân các tỉnh miền trung nói chung, hai tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên nói riêng, nhất là những gia đình có người bị thiệt mạng, bị thương trong bão số 12. Thủ tướng đánh giá cao sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền hai địa phương, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, lực lượng quân đội, công an... trong phòng chống, khắc phục hậu quả. Cơn bão để lại hậu quả rất nặng nề, Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải coi việc khắc phục hậu quả bão số 12 là nhiệm vụ chính trị hàng đầu. Phải tập trung toàn lực để người dân ổn định đời sống, tái sản xuất; chú trọng khôi phục hoạt động các ngành công nghiệp, nông nghiệp, thủy sản; tích cực giải quyết những bất cập về môi trường sống, nhất quyết không để dịch bệnh xảy ra, trong bối cảnh Tết Nguyên đán đang cận kề. Các bộ, ngành T.Ư cần có kế hoạch hỗ trợ các địa phương. Cụ thể, Bộ Công thương điều tiết giá cả thị trường, không để vật liệu tăng giá, khan hàng; Quân khu V tập trung giúp dân khắc phục thiệt hại; các tỉnh phải huy động tối đa các nguồn lực, đặc biệt không được để dân thiếu đói, nhất là các gia đình bị sập nhà.

Thủ tướng yêu cầu hai tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên rút kinh nghiệm sâu sắc trong chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống lụt bão, không được chủ quan; quyết liệt hơn nữa trong công tác di dời người dân khỏi vùng xung yếu, trên lồng bè, thậm chí phải tổ chức cưỡng chế nếu thấy cần thiết, nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người khi có thiên tai xảy ra. Thủ tướng giao Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai ra lời kêu gọi hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại do bão; các cấp, ngành và chính quyền các địa phương tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể nhân dân, nâng cao nhận thức, ý thức về phòng, chống thiên tai.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo cấp ngay cho Khánh Hòa 260 tỷ đồng và Phú Yên 170 tỷ đồng (trong số kinh phí 1.000 tỷ đồng Trung ương quyết định cấp cho các tỉnh, thành phố bị thiệt hại do bão, lũ). Thủ tướng giao Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét trình Thủ tướng hướng xử lý một số đề xuất, kiến nghị của hai tỉnh như cho phép địa phương được sử dụng 100% nguồn dự phòng ngân sách năm 2018 đến năm 2020 và bổ sung cho ngân sách tỉnh các chính sách an sinh xã hội do T.Ư ban hành (phần đối ứng 50% của ngân sách tỉnh); gia hạn nộp thuế, giảm, miễn thuế và các khoản thu cho người nộp thuế bị thiệt hại do thiên tai theo hướng đơn giản hóa thủ tục; xem xét chính sách tín dụng đối với các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân sản xuất, kinh doanh thuộc các lĩnh vực dịch vụ, du lịch, công nghiệp; các chính sách về miễn, giảm lãi suất, giãn nợ, khoanh nợ, tiếp tục cho vay mới; bổ sung một số chính sách hỗ trợ ngư dân nuôi trồng, khai thác thủy sản.

* Trước đó, sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục thiệt hại sau bão số 12 tại huyện Vạn Ninh - địa phương bị thiệt hại nặng về người và tài sản, với 19 người chết, một người mất tích, tổng thiệt hại khoảng 4.910 tỷ đồng, trong đó, riêng ngành thủy sản thiệt hại 3.398 tỷ đồng.

Thủ tướng đã tới thăm giáo viên và học sinh Trường THCS Văn Lang; người dân tại khu vực cảng cá thị trấn Vạn Giã; gia đình nạn nhân chết do bão; công nhân Xí nghiệp may KHATOCO tại Cụm công nghiệp KHATOCO Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa; cán bộ Trạm Y tế xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa.

Tại các điểm đến, Thủ tướng động viên người dân sớm vượt qua khó khăn, từng bước khôi phục hoạt động, sản xuất; chỉ đạo khẩn trương sửa chữa những hư hỏng về cơ sở vật chất để bảo đảm phục vụ tốt công tác khám chữa bệnh, dạy và học; lưu ý lãnh đạo doanh nghiệp có phương án sớm phục hồi sản xuất. Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ bàn giải pháp hỗ trợ, nhất là đối với những doanh nghiệp bị thiệt hại lớn như KHATOCO, trong đó, có các chính sách chung về tín dụng như miễn, giảm lãi suất vốn vay...

TheoNhanDan

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục