(HBĐT) - Thực hiện Nghị quyết Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, năm 2017, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội Phụ nữ tăng cường công tác phối hợp, tận dụng các nguồn lực xây dựng các mô hình kinh tế hợp tác để tăng thu nhập, cải thiện đời sống hội viên, đồng thời khẳng định vai trò, vị thế của người phụ nữ trong xã hội. Việc triển khai các mô hình kinh tế hợp tác mới đang ở bước đầu, tuy nhiên đã khẳng định hướng đi đúng đắn trong công tác vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.


Năm 2011, với số vốn ít ỏi, vợ chồng chị Bùi Thị Sa, xóm Đảng, xã Chí Thiện (Lạc Sơn) quyết tâm phát triển mô hình chăn nuôi gà thả vườn. Để có con giống đảm bảo, chị và chồng lặn lội về tận Thanh Hóa thuê lò ấp. Nhận thấy tại địa phương, nhu cầu giống gà bản địa rất lớn mà chưa có lò ấp đảm bảo, chị Sa cùng chồng mạnh dạn vay vốn đầu tư một máy ấp trứng. Cùng với mở lò ấp, tận dụng đất vườn, chị mở rộng chăn nuôi gà thịt và gà đẻ trứng để có nguồn giống đảm bảo. Qua 5 năm gây dựng mô hình, đến nay, chị Sa đã đầu tư được 4 lò ấp trứng gà, một trang trại gà đẻ và gà thịt hơn 5.000 con. Trung bình mỗi năm thu nhập từ gà thịt và trứng hơn 200 triệu đồng.

Nhận thấy tiềm năng từ mô hình của gia đình chị Sa, Hội LHPN huyện Lạc Sơn đã khảo sát và hỗ trợ chị Sa cùng hơn 20 hội viên phụ nữ xóm Đảng thành lập mô hình HTX kiểu mới do phụ nữ làm chủ. Đến nay, trung bình mỗi thành viên trong HTX nuôi 1.000 con gà thịt và gà đẻ. Ngay sau khi thành lập, Hội LHPN huyện đã phối hợp với các ngành hướng dẫn thành viên tham gia chương trình chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGap, đồng thời hỗ trợ công tác xúc tiến, tìm kiếm thị trường. Nhờ đó, HTX chăn nôi gà của chị Bùi Thị Sa có nhiều cơ hội để phát triển.

HTX của gia đình chị Sa là một trong những HTX do Hội Phụ nữ hỗ trợ thành lập đang hoạt động hiệu quả. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã thành lập được 53 mô hình kinh tế tập thể do phụ nữ làm chủ, trong đó 39 mô hình do Hội phụ nữ hỗ trợ thành lập.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Vân, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Để tạo điều kiện bước đầu cho các mô hình kinh tế tập thể phát triển, các cấp Hội phụ nữ đã đẩy mạnh công tác phối hợp tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận khoa học kỹ thuật, vốn vay… đặc biệt là ký kết chương trình phối hợp phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế hợp tác, nòng cốt là HTX, giai đoạn 2017 – 2021 với Liên minh HTX tỉnh.

Bằng tâm huyết, trí tuệ với những sản phẩm và ngành nghề phù hợp, nhiều mô hình kinh tế tập thể của hội viên phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã nắm bắt được cơ hội để phát triển. Tiêu biểu như: HTX sản xuất rau an toàn tại xã Quyết Chiến, huyện Tân Lạc; HTX Mây tre đan của chị Bùi Thị Sành, xã Nhân Nghĩa, huyện Lạc Sơn. Hội LHPN huyện Lạc Sơn phối hợp với Công ty Nông sản sạch Tây Bắc xây dựng chuỗi tiêu thụ sản phẩm và khảo sát thành lập tổ hợp tác liên kết nuôi gà sạch tại xã Quý Hòa, xã Tuân Đạo...

Bên cạnh những kết quả khả quan, kinh tế tập thể do phụ nữ làm chủ đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đó là vấn đề đầu ra cho sản phẩm, thị trường tiêu thụ, đặc biệt là với những mô hình tại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa kinh tế chưa phát triển; công tác quản lý làm sao cho mô hình HTX phát triển bền vững, lâu dài...

Theo đồng chí Nguyễn Thị Thanh Vân, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, để phát huy được lợi thế và hiệu quả kinh tế của mô hình, các cấp Hội Phụ nữ tập trung vận động cán bộ, hội viên, đặc biệt là cán bộ Hội Phụ nữ xã, phường, chi hội trưởng, các cá nhân, tập thể phụ nữ SX-KD giỏi chủ động là sáng lập viên, tổ viên, thành viên nòng cốt của tổ hợp tác, HTX. Thành lập các chi, tổ hội nghề nghiệp trong các mô hình kinh tế hợp tác để hỗ trợ nhau phát triển bền vững. Tích cực tham gia củng cố, phát triển các HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ hội viên phụ nữ xây dựng các mô hình điểm về HTX và tổ chức thăm quan, học tập để nhân diện rộng. ưu tiên tập trung các nguồn vốn của Hội LHPN, các chương trình, dự án và khai thác các nguồn vốn trong, ngoài nước hỗ trợ công tác tuyên truyền, xây dựng các mô hình kinh tế hợp tác, HTX liên kết theo chuỗi giá trị nông sản an toàn công nghệ cao.

P.L


Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục