(HBĐT) - Cùng cán bộ Hội Nông dân xã Yên Mông (TP Hòa Bình) chúng tôi đến thăm mô hình trồng cây có múi của gia đình chị Lê Thị Thanh Trà, xóm Trường Yên, một trong những mô hình kinh tế tiêu biểu của hội viên nông dân xã. Toàn bộ diện tích vườn quanh nhà được gia đình anh chị trồng khoảng 120 gốc bưởi các loại. Đến nay, vườn bưởi đã 13 - 14 năm tuổi. Thời điểm này, bưởi đang vào độ chín, cây nào cũng sai trĩu quả, mã đẹp, tạo cho khu vườn một màu vàng óng.


Chị Lê Thị Thanh Trà, xóm Trường Yên, xã Yên Mông (TP Hòa Bình) kiểm tra chất lượng bưởi vào kỳ thu hoạch.

Chị Lê Thị Thanh Trà cho biết: Từ khu vườn tạp, qua tìm hiểu tôi nhận thấy, trong vùng chưa có nhiều người trồng, khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp, việc chăm sóc cũng không quá khó khăn, phức tạp, gia đình đã quyết định lựa chọn cây bưởi làm cây trồng chính, xen kẽ các giống như bưởi Diễn, bưởi đỏ, bưởi Quế Dương. Mỗi loại có thời điểm cho quả khác nhau để giãn khoảng cách thu hoạch, vườn luôn có sản phẩm để bán, vừa giúp việc đầu tư, chăm sóc nhẹ nhàng hơn, không tập trung vào một thời điểm. Những năm qua, vườn bưởi luôn cho thu hoạch ổn định, thu nhập đạt từ 100 - 200 triệu đồng/năm.

Tập trung đầu tư mô hình chăn nuôi, 5 năm qua, hộ anh Đinh Công Quyền, xóm Bắc Yên đã xây dựng trang trại chăn nuôi gà, lợn quy mô khép kín. Mỗi năm, gia đình anh nuôi 4 - 5 lứa gà thương phẩm, thời cao điểm trang trại có đến 4.000 con gà. 2 năm nay, anh đầu tư máy ấp gà, mỗi tháng cho hơn vạn gà giống vừa chủ động nguồn giống cho trang trại, vừa cung cấp ra thị trường. Những năm trước, giá lợn hơi ổn định, khu chăn nuôi lợn của gia đình có thời điểm nuôi trên 10 con lợn nái, 30 - 40 con lợn thịt. Năm nay, do giá xuống thấp, số lượng đàn và lợn nái của gia đình đều giảm, hiện còn 4 con nái và gần 20 con lợn thịt. Từ chăn nuôi, mỗi năm cho gia đình thu nhập trên dưới 100 triệu đồng.

Đồng chí Nguyễn Văn Vìn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Yên Mông cho biết: Hội hiện có 777 hội viên. Những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững được hội viên toàn Hội sôi nổi hưởng ứng. Trong sản xuất nông nghiệp tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các loại cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, xây dựng các mô hình: trồng cây có múi, chăn nuôi gà, lợn... Ngoài ra, hội viên duy trì phát triển các ngành nghề phụ tại các cơ sở và gia đình như làm chổi chít, tăm tre, sản xuất gạch...

Trong năm 2017, Hội đã phối hợp mở các lớp tập huấn kỹ thuật trồng cây có múi, học nghề chăn nuôi gà, mở 3 lớp tập huấn chiết ghép, chăm sóc bưởi đỏ, bưởi da xanh cho 40 học viên, 1 lớp tập huấn kỹ thuật nuôi gà thả vườn gia trại nâng cao giá trị gia tăng cho 45 học viên. Hội đứng ra tín chấp với Ngân hàng CSXH tỉnh cho 4 tổ tiết kiệm và vay vốn ở 2 xóm Khang Đình, Mời Mít với 124 hộ được vay vốn, tổng dư nợ ủy thác trên 2,1 tỉ đồng. Trong đó, vốn vay sản xuất, kinh doanh 573,5 triệu đồng, vốn vay hộ nghèo 99 triệu đồng, vốn vay giải quyết việc làm 85 triệu đồng..., tạo điều kiện cho các hộ có nguồn lực thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, có việc làm ổn định, xóa đói, giảm nghèo.

Từ phong trào thi đua đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của hội viên, chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện, nâng cao. Năm 2017, toàn Hội có 280 hộ hội viên đăng ký sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, qua bình xét có 140 hộ đạt danh hiệu. Bình quân thu nhập đầu người đạt 48 triệu đồng/năm, hiện còn 18 hộ hội viên nghèo. Trong thời gian tới, Hội tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ, thúc đẩy phong trào thi đua nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả, phấn đấu giảm hộ hội viên nghèo đối với những hộ có khả năng thoát nghèo.

 


                                                                                         Hà Thu

 

 


Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục