(HBĐT) - Thời gian qua, trên một số trang báo điện tử đưa thông tin về việc cam Cao Phong đang đứng trước nguy cơ "vỡ trận” vì diện tích kinh doanh ngày càng tăng, năng suất tăng nhưng giá bán lại giảm mạnh làm cho người trồng cam điêu đứng vì khó tiêu thụ. Để làm rõ những thông tin nêu trên, chúng tôi đã về Cao Phong để tìm hiểu vấn đề này.

 


Dù có những biến động trên thị trường nhưng thời gian qua gia đình chị Lê Thị Hương ở khu 1 thị trấn Cao Phong vẫn duy trì lượng bán cam với giá ổn định từ 30.000 - 35.000 đồng/kg.

 Giá giảm nhẹ, lượng tiêu thụ vẫn giữ ổn định

 Theo đồng chí Hồ Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Phong: thời điểm này, cam Cao Phong đang vào chính vụ thu hoạch trong năm. Tính đến hết tháng 11/2017 toàn huyện hiện có 2.835,6ha cây ăn quả có múi. Trong đó, cây cam 1.652,84ha, cây quýt 814,86ha, cây bưởi 309,8ha, chanh 58,5ha. Diện tích cây đang trong thời kỳ kiến thiết cơ bản 1.601ha, diện tích cây đang trong thời kỳ kinh doanh 1.234,6ha. Nhìn chung, các giống cây ăn quả, nhất là cây cam được đưa vào trồng trên địa bàn huyện đã đảm bảo cơ cấu chủng loại giống. Cho phép rải vụ và sản lượng với thời gian thu hoạch 9 tháng trong năm.

 Theo tính toán, niên vụ 2017 - 2018 với diện tích cây ăn quả trong đó cây cam là chủ yếu đang trong thời kỳ kinh doanh là 1234,6ha, dự kiến sản lượng ước đạt trên 33.000 tấn, tăng khoảng 10.000 tấn so với niên vụ 2016 - 2017. Theo đồng chí Bùi Văn Đồng, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Cao Phong: tính đến thời điểm 15/12/2017, người dân trên địa bàn huyện đã thu hoạch khoảng 200ha cam quýt. Giá bán tại thời điểm này bình quân từ 20.000 - 30.000 đồng/kg tùy vào từng loại cam, quýt. So với niên vụ 2016 - 2017, giá bán có sự dao động, giảm nhẹ. Tuy nhiên, do sản phẩm cam, quýt của Cao Phong đã được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý cũng như công tác quảng bá, xây dựng thương hiệu được triển khai thực hiện tốt nên thời gian qua lượng tiêu thụ vẫn được giữ vững, giá cả cơ bản ổn định.

 Thị trấn Cao Phong địa phương có số hộ và diện tích trồng cam lớn nhất huyện với 651ha, trong đó có 452,6ha đang trong thời kỳ kinh doanh. Niên vụ 2017 – 2018, sản lượng cam, quýt của thị trấn Cao Phong ước đạt trên 15.000 tấn. Tuy vậy, theo đồng chí Khương Xuân Lịch, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cao Phong: hiện nay việc tiêu thụ sản phẩm cam của người dân vẫn ổn định. Hiện tại, giá bán tại vườn dao động từ 20.000 - 30.000 nghìn đồng/kg tùy theo loại cam xấu, đẹp. Với giá bán như thế này so với niên vụ 2016 - 2017 giá cam có giảm chút ít, nhưng không có chuyện cam Cao Phong sắp "vỡ trận” vì sản lượng quá cao, không tiêu thụ hết như một số cơ quan báo chí thông tin trong thời gian qua. Cũng như mọi năm, những vườn cam chất lượng cao vẫn được thương lái đặt mua và có giá cao. Còn những vườn cam quả nhỏ, mẫu mã xấu thì vẫn khó bán hoặc bán với giá rẻ.

Theo thống kê, tính đến thời điểm này lượng tiêu thụ của thị trấn Cao Phong ước đạt khoảng trên 40% sản lượng. Năm nay, tuy giá có thấp hơn so với mọi năm nhưng thu nhập của các nhà vườn trên địa bàn thị trấn không thay đổi do năm nay sản lượng cam tăng, người trồng cam được mùa. Trao đổi với chúng tôi chị Lê Thị Hương ở khu 1 thị trấn Cao Phong cho biết hiện nay gia đình chị vẫn xuất bán cam tại vườn với giá ổn định là 30.000 - 35.000 đồng/kg. Lượng tiêu thụ vẫn ổn định. Tính từ đầu vụ đến nay, gia đình chị đã tiêu thụ được khoảng 100 tấn cam. Có thời điểm gia đình chị tiêu thụ đạt 2 tấn/ngày. Có được kết quả này là do gia đình đã đầu tư sản xuất sản phẩm cam theo hướng Vietgap đảm bảo sản phẩm đưa ra thị trường tiêu thụ là sản phẩm sạch. Mới đây, gia đình chị cũng đã hoàn thành việc dán tem truy xuất nguồn gốc. Đã tạo được niềm tin cho người tiêu dùng vào chất lượng sản phẩm. Do vậy, giá bán và lượng tiêu thụ vẫn được giữ ổn định.

Cần có cơ chế chính sách phù hợp

 Đó chính là mong muốn của người trồng cam và cấp ủy, chính quyền địa phương. Đồng chí Hồ Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Phong chia sẻ: trong những năm qua, được sự hỗ trợ của tỉnh huyện cũng đã cố gắng, nỗ lực hết sức để từng bước xây dựng thương hiệu cho sản phẩm cam Cao Phong. Đến bây giờ, cam Cao Phong đã được biết đến là một sản phẩm có thương hiệu, chất lượng ổn định, được người tiêu dùng đánh giá cao. Tuy vậy, đối với sản phẩm cam Cao Phong hiện nay cũng còn những hạn chế nhất định. Trong đó, đáng kể nhất là chưa xây dựng được chuỗi tiêu thụ sản phâm. Hiện nay, sản phẩm cam Cao Phong còn phụ thuộc vào thị trường, phụ thuộc vào tư thương là chủ yếu. Do vậy, tính rủi ro về khâu tiêu thụ, giá cả cũng còn rất cao. Nhất là trong những năm tới diện tích cam bước vào thời kỳ kinh doanh ngày càng được nâng lên khi đó sản lượng cũng sẽ tăng nếu không có các chính sách hỗ trợ phù hợp thì chắc chắn sẽ dẫn tới giá bán không ổn định. Bên cạnh đó, trong thời điểm hiện tại cũng như về lâu dài người dân ở nhiều địa phương trong tỉnh cũng đang đẩy mạnh việc trồng cam do vậy việc tiêu thụ sản phẩm nhìn chung sẽ còn gặp khó khăn nhất định.

 Đồng chí Khương Xuân Lịch chia sẻ thêm: hiện nay việc tiêu thụ cam của người dân hoàn toàn phụ thuộc vào tư thương hoặc là tự bán lẻ cho người tiêu dùng. Về lâu dài thì đây không phải là một cách làm hay. Do vậy, người trồng cam chúng tôi cũng rất mong mỏi cấp có thẩm quyền, chính quyền địa phương có những cơ chế, chính sách phù hợp, tạo sự liên kết tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Có như vậy, người dân mới yên tâm gắn bó với sản xuất. Trong đó, trước mắt về phía địa phương cũng cần có chính sách phù hợp để đầu tư xây dựng chợ đầu mối tiêu thụ. Tiếp đó, phải có chính sách thu hút đầu tư nhà máy chế biến. Khi có thị trường tiêu thụ ổn định thì người dân mới yên tâm đầu tư sản xuất.

Về vấn đề này, theo đồng chí Hồ Xuân Dũng thì huyện cũng đã có chính sách, kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng Nhà máy chế biến. Khi đó, sẽ góp phần giải quyết tốt đầu ra cho sản phẩm. Cùng với đó, huyện cũng đang kêu gọi nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng chợ đầu mối để tiêu thụ sản phẩm cho người dân.

 Trao đổi với chúng tôi, anh Lê Văn Cương, Giám đốc HTX Hà Phong cho biết: hiện nay HTX đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng Nhà máy chế biến, bảo quản cam Cao Phong sau thu hoạch với tổng mức đầu tư 130 tỷ đồng. Dự kiến đến cuối năm 2018 Nhà máy sẽ đi vào hoạt động với công suất chế biến, bảo quản lạnh sau thu hoạch đạt khoảng 22.000 tấn/năm. Khi Nhà máy đi vào hoạt động sẽ trở thành đầu mối tiêu thụ sản phẩm của người dân để chế biến sản phẩm nước hoa quả, tinh dầu và lưu trữ, bảo quản kho lạnh. 


                                                                        Mạnh Hùng  

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục