(HBĐT) - Trong năm 2017, có một số vấn đề về lĩnh vực thông tin - truyền thông được dư luận quan tâm, một số người dân trên địa bàn tỉnh đã có phản ánh.


Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tuyên truyền, tư vấn cho người dân vùng sâu, vùng xa huyện Tân lạc về lĩnh vực thông tin truyền thông và nhận diện hàng hóa.

Đơn cử là phản ánh của ông Phạm H.C. ở thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn). Theo ông, cách đây ít lâu, ông đăng ký dịch vụ 3G của Viettel phương thức thuê bao trả trước. Trong thời gian sử dụng, gói tiền dịch vụ của ông không đủ để thực hiện cuộc gọi mặc dù tiền khuyến mại trong tài khoản vẫn còn. Gần đây, do không có nhu cầu sử dụng gói thuê bao, ông đã gửi tin nhắn hủy đăng ký dịch vụ tại thời điểm sau ngày nhà mạng thông báo gia hạn thời gian thuê bao hàng tháng và nhận được tin báo hủy thành công. Tiếp đó, khi ông nạp tiền vào tài khoản thì nhà mạng lập tức gửi thông báo bằng tin nhắn trừ tiền. Tuy nhiên, gói 3G đối với số liên lạc của ông sau báo hủy thành công mặc dù vẫn trừ cước nhưng không thể vào mạng được nữa.

Một trường hợp khác là ông Lê Văn Th. ở phường Phương Lâm (thành phố Hòa Bình) sau khi mua điện thoại di động tại 1 cửa hàng đang có chương trình khuyến mại với giá bán thấp hơn với điều kiện đi kèm là khách hàng đăng ký gói 4G. Thông thường cứ đến hết tháng sử dụng, nếu khách hàng vẫn có nhu cầu, không gửi thông báo hủy thì dịch vụ 4G sẽ tự động gia hạn. Tuy nhiên, theo ông Th., tại thời điểm mua điện thoại cài đặt 4G, nhân viên bán hàng không hướng dẫn và cung cấp thông tin về tự động gia hạn. ông Th. ngay sau tháng đó không còn nhu cầu sử dụng gói 4G nữa nên đã đem thắc mắc, khiếu nại với cửa hàng. ông cho rằng việc thu 70.000 đồng cho thuê báo tháng tiếp theo khi khách hàng không có nhu cầu là phi lý.

Theo đồng chí Lê Toàn Sáu, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD, đây cũng là những trường hợp điển hình có phản ánh nội dung liên quan đến việc cung cấp thông tin dịch vụ viễn thông. Cả 2 trường hợp cụ thể trên thông qua cơ quan Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh đã được giải quyết thỏa đáng. Trong đó, đối với những thắc mắc, phản ánh của ông Phạm H.C. ở thị trấn Kỳ Sơn, đại diện nhà mạng đã làm việc, trao đổi trực tiếp, giải đáp những thắc mắc. Đối với trường hợp ông Lê Văn Th., nhân viên cửa hàng do thiếu hướng dẫn cụ thể với người sử dụng đã phải bồi hoàn cho ông Th. phí cước 4G ở tháng phát sinh.

Có một thực tế là những băn khoăn về dịch vụ viễn thông thường tập trung ở người lớn tuổi, việc nắm các thông tin trên hệ thống cài đặt tự động của các nhà mạng còn khá mơ hồ. Cũng theo đồng chí Lê Toàn Sáu, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD, xét về khía cạnh nào đó, việc cài đặt các tin nhắn thông tin, hướng dẫn tự động trên hệ thống mạng cũng do con người làm ra. Về phía Hội đề nghị các nhà mạng quan tâm hơn nữa đến vấn đề bảo vệ quyền lợi NTD, chẳng hạn như tuyên truyền, quảng bá rộng rãi hơn về các điều kiện, phương pháp, thời hạn sử dụng của các dịch vụ. Với người tiêu dùng hiện nay khi sử dụng dịch vụ viễn thông cần quan tâm tìm hiểu kỹ về điều kiện, phương pháp, thời hạn sử dụng của các dịch vụ. Đặc biệt là với các loại điện thoại thông minh nên để ý và tự quản lý tốt, tránh để người khác, nhất là trẻ em vào đăng ký và sử dụng dịch vụ mà mình không đăng ký gây tình trạng phát sinh cước phí và không kiểm soát được.


                                                                        Bùi Minh


Các tin khác


Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Huyện Lạc Sơn có trên 5.200 cơ sở sản xuất, kinh doanh ngành nghề nông thôn

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn về phát triển ngành nghề nông thôn, hiện nay toàn huyện có 5.267 cơ sở sản xuất, kinh doanh lĩnh vực ngành nghề nông thôn, thu hút trên 8.500 lao động thường xuyên. Một số nghề phát triển như: sản xuất vật liệu xây dựng, dệt may, cơ khí nhỏ, dịch vụ vận tải hàng hóa, chế biến lâm sản, các nghề dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân nông thôn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục