(HBĐT) - Ngày 24/1, Hội Nông dân tỉnh tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận về cơ chế phân cấp quản lý, phát huy vai trò của công dân trong việc giám sát, quản trị đất đai. Tham dự có đại diện các sở, ngành và các đơn vị liên quan.



Toàn cảnh hội thảo

Dự án "Công dân giám sát trong quản trị đất đai” do Trung tâm Nghiên cứu và phát triển cộng đồng nông thôn (CCRD), Viện Tư vấn Phát triển Kinh tế Xã hội Nông thôn và miền núi (CISDOMA) chủ trì phối hợp với Hội Nông dân tỉnh thực hiện. Dự án được lựa chọn triển khai tại xã Yên Bồng (Lạc Thuỷ) từ năm 2016 - 2017 với tổng kinh phí hỗ trợ 33.000 USD. Đến nay, sau 1 năm thực hiện, đã đạt được những kết quả đầu ra mong đợi: thành lập Ban giám sát cấp xã gồm 9 thành viên nhằm giúp người dân nắm rõ kiến thức, thông tin cơ bản về luật đất đai và những quy định liên quan đến quyền của công dân trong giám sát quản lý sử dụng đất đai theo quy định của pháp luật, các vấn đề về trợ giúp pháp lý. Tập huấn nâng cao năng lực cho 225 người, đưa 45 người đi học hỏi kinh nghiệm. Trên 300 người được hưởng lợi trực tiếp từ dự án.


Các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm giám sát, quản trị đất đai, bảo đảm thực hiện việc sử dụng, quản lý đất có hiệu quả, giảm thiểu những xung đột, tranh chấp trong sử dụng đất. Trong đó, tập trung vào các vấn đề như: cơ chế quản lý kinh phí, nguồn lực; vai trò của nhà đầu tư; năng lực tham gia giám sát, quản lý của cộng đồng, duy trì hoạt động cuả Ban giám sát sau khi dự án kết thúc… Đồng thời, đề xuất cơ chế, chính sách phù hợp và đưa ra bài học kinh nghiệm, khuyến nghị . Hội Nông dân tỉnh tăng cuờng phối hợp với CCRD, CISDOMA và các sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh về cơ chế thực hiện, quản lý nguồn vốn về phân cấp cơ sở giúp phát huy hiệu quả, từng bước nhân rộng mô hình trên toàn địa bàn tỉnh.

Tại hội thảo, Hội nông dân tỉnh khen thưởng cho 2 tập thể và 1 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện dự án "Công dân giám sát và quản lý đất đai”.

Thu Hằng


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục