(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua "Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” đã lan tỏa rộng rãi, tạo bầu không khí thi đua sôi nổi trong CNVC-LĐ. Phong trào đã góp phần khơi dậy ý thức trách nhiệm, tinh thần lao động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của tập thể, cá nhân, góp phần hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất, kinh doanh, đầu tư phát triển của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.



Anh Bùi Đại Nghĩa, Phòng Kỹ thuật - Công ty CP may xuất nhập khẩu SMA VINA Việt  - Hàn và lãnh đạo Công đoàn ngành Công Thương thăm dây chuyền may.

Bằng nhiệt huyết và lòng đam mê nghề nghiệp, là người thợ kỹ thuật làm trong ngành may mặc khá lâu, anh Bùi Đại Nghĩa, Phòng Kỹ thuật Công ty CP may xuất nhập khẩu SMA VINA Việt - Hàn ấp ủ mong muốn chế tạo gá đỡ phục vụ công việc may mặc của công nhân. Từ thực tế làm việc và được đi thăm quan nhiều nơi, mày mò tìm hiểu, anh đã sáng chế ra gá đỡ giúp công nhân may những chiếc cổ áo, măng séc, cá vai, tay, đặc biệt là bổ cơi một cách thuận tiện, nhanh chóng và đảm bảo kỹ thuật. Sáng chế gá đỡ của anh Nghĩa có thể sử dụng ở nhiều công đoạn trong may mặc, tính ra năng suất lao động cao gấp 4 - 5 lần, tiết kiệm thời gian, công sức cho người lao động. Đặc biệt, sáng chế của anh Nghĩa đưa vào áp dụng công nhân nào cũng thực hiện được mà năng suất, hiệu quả lao động đạt cao, không để xảy ra lỗi kỹ thuật. Sáng kiến này đã làm lợi cho công ty gần 90 triệu đồng mỗi đơn hàng. Hiện nay, trong nước đã sử dụng nhiều loại máy làm các khâu kỹ thuật cao trong may mặc nhưng những thiết bị này thường hao tốn điện và đặc biệt là giá thành sản phẩm cao. Sáng chế gá đỡ của anh Bùi Đại Nghĩa là một giải pháp thiết thực, phù hợp với khả năng của nhiều công ty may mặc. Tuy không phải là sáng kiến quá độc đáo, mới lạ nhưng lại hữu ích trong lao động sản xuất, thể hiện sức sáng tạo cao.

Là tổ trưởng lò nung với nhiệm vụ tổ chức nấu luyện - đúc - cán các sản phẩm hợp kim nhôm theo chỉ thị của Công ty TNHH Almine Việt Nam, anh Nguyễn Mạnh Cường luôn nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật và không ngừng nâng cao năng lực trong công tác. Với kinh nghiệm thực tiễn do được làm việc một thời gian dài tại nhà máy Misumi thuộc công ty CP Almine Nhật Bản - đây là công ty sản xuất nhôm hợp kim đứng đầu thế giới nên anh Cường đã học hỏi, bổ trợ được nhiều kiến thức và kinh nghiệm từ các chuyên gia, đồng nghiệp. Năm 2012, anh chuyển về làm việc tại Công ty TNHH Almine Việt Nam. Anh đã nhận được sự giúp đỡ tận tình của các chuyên gia Nhật Bản cộng với sự nỗ lực tìm tòi, học hỏi anh đã có 2 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật "Gia công máng rót nhôm” và "Rót nhôm mồi vào bể lọc” đã góp phần nâng cao năng suất lao động, cho hiệu quả về kinh tế, rút ngắn thời gian sản xuất, sản lượng tăng cao, giảm tiêu hao các loại nhiên liệu và đảm bảo tiêu chí "Vì môi trường xanh - sạch - đẹp”.

Còn nhiều sáng kiến khác như sáng kiến cải tiến máy đóng bao trong dây chuyền sản xuất xi măng của anh Trương Xuân Mạnh tổ sản xuất lò nung thuộc Công ty TNHH xi măng Vĩnh Sơn. Sáng kiến này đã giúp thiết bị hoạt động ổn định, tăng năng suất lao động và làm lợi cho công ty 1,5 tỷ đồng, làm giảm 60-70% lượng bụi phát tán ra bên ngoài, góp phần bảo vệ sức khỏe cho người lao động trong quá trình sản xuất

Phát huy tinh thần của giai cấp công nhân, ngày càng có nhiều sáng kiến hiệu quả, góp phần tích cực vào kết quả sản xuất, kinh doanh, đem lại nhiều lợi ích về cả mặt kinh tế và xã hội.

 Minh Tuấn

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục