(HBĐT) - Trên địa bàn huyện Cao Phong hiện có 3 chợ, chủ yếu hoạt động theo phiên. Bên cạnh đó, hệ thống thương mại từ khu vực trung tâm huyện đến các xã vùng sâu, vùng xa khá đầy đủ, đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng. Cách trung tâm thị trấn hàng chục km nhưng chợ xã Dũng Phong hoạt động hiệu quả bởi ngoài phiên chợ chính diễn ra vào ngày chủ nhật hàng tuần thì các ngày khác, chợ vẫn bày bán các mặt hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân.


Chợ tiêu thụ nông sản thực phẩm và trung tâm dịch vụ thương mại là công trình lớn đang thi công nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng thương mại của huyện Cao Phong.

 

Tuyến các xã vùng hồ Thung Nai, Bình Thanh có nhịp sống giao thương khu vực bến tàu, thuyền cũng không kém phần nhộp nhịp. Với các xã vùng cao Yên Thượng, Yên Lập so với cách đây dăm năm, việc cung ứng hàng hóa có sự cải thiện đáng kể cả về số lượng và chất lượng. Chị Bùi Thị Thợm ở xóm Rớm, xã Yên Thượng cho biết: Mặc dù xa trung tâm nhưng các hàng quán ngay tại xã không thiếu nên lúc cần đi mua cũng tiện lợi từ đồ ăn, thức uống đến thực phẩm, hàng may mặc và đồ dùng khác. Chưa kể, đội ngũ bán hàng dong, bán hàng lưu động từ vùng dưới lên đến từng nhà, hàng hóa đa dạng từ chiếu, đệm, dao, thớt, chổi đến thực phẩm hàng ngày như thịt, cá, đồ khô… Nói chung, về hàng hóa tiêu dùng mặc dù ở vùng sâu, vùng xa nhưng vẫn đủ và phong phú. Vì vậy, thỉnh thoảng tôi mới về chợ Dũng Phong hoặc về thị trấn Cao Phong để mua sắm.

Quy hoạch từ nay đến năm 2030, trên địa bàn huyện có 6 chợ, trong đó 1 chợ đầu mối nông sản đang xây dựng và 2 chợ chưa xây. 3 chợ đang hoạt động gồm chợ nông sản Bưng - thị trấn Cao Phong, chợ Bằng – Tây Phong và chợ Dũng Phong. Theo đồng chí Phạm Văn Thụy, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cao Phong, thực trạng của các chợ vùng nông thôn hoạt động theo phiên, trong đó chợ Bưng, Bằng hoạt động 2 phiên/tuần, chợ Dũng Phong hoạt động 1 phiên/tuần. Về cơ cấu tổ chức, hiện nay, tại các chợ được giao cho doanh nghiệp hoặc hợp tác xã quản lý. Hạ tầng cơ sở các chợ tương đối đảm bảo nhờ có sự đầu tư của ngân sách Nhà nước. Cụ thể, chợ Dũng Phong đầu tư cải tạo, nâng cấp từ năm 2004 với kinh phí 7 tỷ đồng, chợ Bằng - xã Tây Phong đầu tư xây dựng năm 2014 với kinh phí 6 tỷ đồng, chợ Bưng - thị trấn Cao Phong đầu tư xây dựng năm 2006 với kinh phí 4,7 tỷ đồng. Bên cạnh một vài hạn chế, bất cập của các chợ do đặc thù hoạt động theo phiên, gây lãng phí nguồn lực đầu tư, chưa phát huy hết công năng thì 3/3 chợ hiện có đã đáp ứng cơ bản nhu cầu của người dân trên địa bàn về giao lưu, giao thương hàng hóa.

Đặc biệt, với mạng lưới các cửa hàng bán lẻ phân bố rộng khắp, hệ thống thương mại của huyện phát triển mạnh, bao gồm trên 500 cửa hàng, chủ yếu là cửa hàng kinh doanh thực phẩm, hàng tạp hóa… Trong đó, 140 cửa hàng do ngành NN & PTNT quản lý về thực phẩm, 122 cửa hàng do ngành Y tế quản lý và 230 cửa hàng do ngành Công Thương quản lý. Trên địa bàn có tới 11 cây xăng, hàng chục cửa hàng kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng. Hiện, 12/12 xã toàn huyện đã đạt tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn. Hoạt động của hệ thống thương mại nông thôn đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương, đồng thời đang tích cực khắc phục một vài tồn tại, hạn chế về công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát như vẫn còn có tình trạng bán hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ tại các chợ phiên. Lực lượng quản lý thị trường và các ngành liên quan đã và đang tăng cường kiểm tra, xử lý, nhắc nhở kịp thời uốn nắn, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới các hộ sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp bán lẻ về an toàn thực phẩm, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.

Bùi Minh


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục