Chiều 31/12, đại diện Cục Quản lý đường bộ 4 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết bắt đầu từ 0 giờ ngày 1/1/2019 sẽ tạm dừng thu phí trên tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương.

 


Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương (đoạn qua địa phận huyện Thủ Thừa, Long An). (Ảnh: Bùi Giang/TTXVN)

"Trước đó, vào lúc 24 giờ ngày 31/12/2018, Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh sẽ bàn giao việc quản lý thu phí và nhân sự sang cho Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng Cửu Long, đồng thời Tổng công ty sẽ bàn giao việc quản lý tuyến đường cao tốc này cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam,” đại diện Cục Quản lý đường bộ 4 cho hay.

Về lý do tạm dừng, đại diện lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin năm 2013, Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng Cửu Long được Bộ Giao thông Vận tải giao ký kết hợp đồng bán quyền thu phí sử dụng đường bộ thời hạn 5 năm cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương (giai đoạn 1) với Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh (đơn vị trúng thầu), với giá trị hợp đồng 2.004 tỷ đồng. Thời hạn thu phí 5 năm, kể từ 0 giờ ngày 1/1/2014 và kết thúc vào 24 giờ ngày 31/12/2018. Vì vậy, theo quy định hợp đồng bán này, Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh phải dừng thu phí và tiến hành bàn giao cho Nhà nước.

Về công tác nhân sự, ông Phạm Duy Lai, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng Cửu Long, cho biết Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh sẽ bàn giao nguyên trạng cơ sở vật chất và 120 nhân sự cho Tổng công ty Cửu Long. Sau đó, Tổng công ty sẽ bàn giao nhân sự này cho Công ty 715 để thực hiện đảm bảo an toàn giao thông tạm thời trên tuyến. Tổng cục Đường bộ Việt Nam hợp đồng với Công ty 715 để thực hiện đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực ra vào đường cao tốc.

Đại diện lãnh đạo Cục Quản lý đường bộ 4 thông tin thêm mặc dù không tổ chức thu phí trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, nhưng lực lượng chức năng vẫn bố trí nhân sự túc trực tại các trạm vào ra đường cao tốc để đảm bảo an toàn giao thông, tránh tình trạng xe máy chạy vào cao tốc. Phương tiện khi đi qua trạm sẽ có nhân viên túc trực, bấm baire để xe qua, còn ở lối ra sẽ xe được đi qua tự do, không có barie.

Cũng theo theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau khi tiếp nhận, đơn vị sẽ tiến hành sửa chữa, nâng cấp trạm thu phí. Đồng thời, báo cáo các cơ quan thẩm quyền để đưa ra các phương án tiếp theo. Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải chưa bán quyền thu phí đường ôtô cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương cho đơn vị mới nào khác.

Liên quan đến quyền thu phí cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, trước đó Bộ Giao thông Vận tải có kế hoạch hỗ trợ dự án đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ bằng quyền thu phí cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải đã phải thay đổi kế hoạch này vì Luật Quản lý và sử dụng tài sản công được ban hành có hiệu lực từ 1/1/2018, theo đó việc sử dụng tài sản công hỗ trợ cho dự án có thay đổi. Cụ thể là quyền thu phí đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương phải được thực hiện theo Luật Đấu giá chứ không giao cho nhà đầu tư thu phí như phương án ban đầu.

Vì vậy, ngày 9/10, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc không sử dụng hỗ trợ Nhà nước bằng quyền thu phí đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương và kiến nghị Nhà nước bố trí nguồn vốn ngân sách khoảng 932 tỷ đồng để hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ./.

 

TheoVietNamPlus

Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình tham gia giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ Thương mại - du lịch quốc tế Nha Trang 

(HBĐT) - Từ ngày 1- 7/6, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa diễn ra "Hội chợ Thương mại – du lịch quốc tế Nha Trang 2023” nhằm hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và hưởng ứng Chương trình Festival biển Nha Trang – Khánh Hòa 2023.

Xã Suối Hoa từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông

(HBĐT) - Xã Suối Hoa (Tân Lạc) có địa hình phức tạp, chủ yếu là núi đá xen kẽ đồi nên vấn đề giao thông gặp nhiều khó khăn. Trong những năm qua, xã huy động mọi nguồn lực, từ nguồn đầu tư của Nhà nước và nội lực trong Nhân dân từng bước xây dựng mạng lưới giao thông hoàn thiện, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.

Hội Nông dân xã Yên Trị chung sức xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

(HBĐT) - Đến cuối năm 2021, xã Yên Trị (Yên Thủy) hoàn thành 4/4 tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Từ một xã thuần nông, Yên Trị như được "khoác chiếc áo mới" với cơ sở hạ tầng được đầu tư ngày càng hoàn thiện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.

Duy trì sản xuất và đẩy mạnh tiêu thụ nông sản

Trong 5 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cả nước ước đạt 20,26 tỷ USD.

Người dân xã Đa Phúc ấm no từ trồng mía

(HBĐT) -Dọc trên những con đường bê tông liên thôn, xóm tại xã Đa Phúc (Yên Thủy) là những ruộng mía bạt ngàn. Nông dân hồ hởi chăm sóc đảm bảo thu hoạch đúng khung thời vụ. Trong 2 - 3 năm trở lại đây, giá mía ở mức 6.000 - 8.000 đồng/cây, thị trường tiêu thụ ổn định. Cây mía đã trở thành cây trồng mũi nhọn giúp bà con nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm nghèo bền vững.

Sản lượng thủy sản thu hoạch ước đạt 6,14 nghìn tấn

(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, phát triển sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản và lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh được duy trì ổn định. Trong đó, nuôi cá lồng bè trên hồ sông Đà diễn ra thuận lợi, cá phát triển tốt, các chỉ số môi trường tương đối ổn định, không có ổ dịch lớn xảy ra. Hiện, tổng diện tích nuôi cá ao, hồ toàn tỉnh đạt 2.698 ha với 4.900 lồng nuôi cá, tăng 200 lồng so với cùng kỳ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục