(HBĐT) -Trong khoảng 3 - 4 năm trở lại đây, người dân xã Yên Bồng (Lạc Thủy) mở rộng quy mô chuồng trại, phát triển nuôi gà theo hướng sản xuất tập trung. Theo thống kê, toàn xã có trên 40.000 con gà, trong đó chủ yếu là giống gà bản địa, gà ri Lạc Thủy… Từ đó nhiều hộ có thu nhập khá, cải thiện đời sống và góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.


Gia đình chị Hoàng Thị Thương, xóm Quyết Tiến, xã Yên Bồng duy trì nuôi khoảng 5.000 con gà giống Lạc Thủy.

Đồng chí Trần Mạnh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Yên Bồng cho biết: "Những năm trước, nhiều hộ trên địa bàn xã phát triển mô hình chăn nuôi gà, tuy nhiên quy mô nhỏ lẻ, manh mún và chưa đem lại hiệu quả kinh tế cao. Từ năm 2015 trở lại đây, nhiều hộ mạnh dạn vay vốn mở rộng quy mô chăn nuôi, tiêu thụ sản phẩm số lượng lớn. Theo đánh giá, xã hội tụ các tiềm năng, lợi thế để phát triển chăn nuôi gà, như địa hình rộng rãi, bằng phẳng, đáp ứng nhu cầu xây dựng hệ thống chuồng trại kiên cố và chăn thả tự do; phát huy lợi thế gần các tuyến đường: QL 21, Hồ Chí Minh, tỉnh lộ 438 để mở rộng thị trường tiêu thụ tại các tỉnh: Ninh Bình, Hà Nam, Nam Định, Thanh Hóa… Cách trung tâm huyện khoảng 3 km, các hộ được tiếp cận nguồn thức ăn chăn nuôi phong phú, đa dạng và chất lượng cao. Toàn xã hiện có trên 10 hộ phát triển nuôi gà với tổng đàn trên 1.000 con/năm, tập trung tại các xóm Quyết Tiến, Sốc Bai… Theo khảo sát sơ bộ, các hộ chăn nuôi quy mô lớn đều có lợi nhuận từ 100 - 200 triệu đồng/năm.

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Hoàng Thị Thương ở xóm Quyết Tiến, một trong những hộ tiêu biểu trong phát triển mô hình chăn nuôi gà của Yên Bồng. Hiện nay, gia đình chị Thương duy trì số lượng khoảng 5.000 con gà giống Lạc Thủy. Nắm bắt nhu cầu thị trường tiêu thụ, chị Thương nuôi thêm 1.000 con gà Đông Tảo để bán trứng giống, nâng cao thu nhập.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Thương cho biết: "Gia đình lựa chọn giống gà Lạc Thủy để phát triển, bởi là giống dễ nuôi, lớn nhanh, có khả năng chống chịu bệnh, đặc biệt là mùa lạnh. Loại gà này được thương lái lựa chọn thu mua do mẫu mã đẹp, chất lượng thịt thơm ngon và giá cả phải chăng.

Chị Bùi Thị Phái, cán bộ KN-KL xã Yên Bồng cho biết thêm: "Vài năm trở lại đây, một số hộ đã mạnh dạn mua các giống gà ở Bắc Giang để tạo nguồn cung đa dạng, phong phú. Đây được xem là giống gà chất lượng bởi thời gian chăn nuôi dao động khoảng 90 - 110 ngày là có thể suất bán. Mỗi con gà nặng từ 3- 3,5 kg, lợi nhuận thu về xấp xỉ với nuôi gà giống Lạc Thủy”.

Hiện nay, khó khăn lớn nhất đối với các gia đình là nguồn vốn. Để giải quyết vấn đề này, xã phối hợp với Ngân hàng CSXH, Ngân hàng NN&PTNT tạo điều kiện cho người dân tiếp cận vốn vay theo quy định. Hàng năm, Trung tâm học tập cộng đồng xã phối hợp với Trạm KN-KL huyện tổ chức 4- 5 buổi tập huấn chuyên đề về chăn nuôi để chuyển giao công nghệ và KHKT cho người dân.

"Nhờ phát triển hiệu quả nuôi gà giống Lạc Thủy, thu nhập của người dân xã Yên Bồng được cải thiện đáng kể. Trong thời gian tới, chính quyền xã mong muốn các ban, ngành, đoàn thể quan tâm, hỗ trợ người dân tiếp cận nguồn vốn, giống và kỹ thuật. Liên kết với các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm. Qua đó từng bước xây dựng và phát triển hiệu quả mô hình gà giống Lạc Thủy tại địa phương” - đồng chí Chủ tịch UBND xã cho biết thêm.

                                                                               Đức Anh

 

 

 

 

 


 


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục