(HBĐT) - Phiên chợ vùng cao xã Lũng Vân ngày cuối năm đông vui, nhộn nhịp. Đây là trung tâm của 5 xã vùng cao huyện Tân Lạc nên mỗi phiên chợ, bà con từ các nẻo đường tấp nập đổ về. Sắp xếp lại hàng hoá chuẩn bị cho buổi chợ, chị Bùi Thị Nga ở xã Bắc Sơn vui chuyện: "Trước kia, các xã trên này toàn đường đất, đi lại khó khăn, vất vả lắm. Bây giờ có đường nhựa, mọi người đi làm bằng xe máy, không phải đi bộ nữa. Đi chợ hay lên nương cứ thẳng đường mà đi thôi. Cũng nhờ con đường mà nhiều gia đình ở xóm tôi đã thoát nghèo do bán được hàng hóa làm ra.

 

Nhờ giao thông thuận tiện, người dân xã Nam Sơn (Tân Lạc) mang quýt ra chợ Lũng Vân bán,
được khách hàng ưu chuộng.

Trước đây, trồng luồng, trồng ngô thường phải bán giá rẻ. Người đi buôn bảo đường khó đi, bán rẻ thì mua, không thì tự đi mà bán. Vì không có xe nên mỗi lần chỉ mang ra chợ được vài chục cân. Giờ đây, nhà có gì bán cũng chở xe máy ra chợ. Tư thương chẳng ép giá được".

Dạo quanh chợ Lũng Vân một vòng, nhận thấy phần lớn hàng hóa bà con đều tự mang ra chợ bán. Người bán con gà, con lợn, con chó... người mang ít măng, hạt dổi hay lá thuốc đi bán…

Ngược theo con đường lên các xã vùng cao Quyết Chiến, Ngổ Luông, Lũng Vân, Nam Sơn, Bắc Sơn, cuộc sống của người dân nơi đây đang khởi sắc. Bắt đầu từ đưa ngô trở thành cây mũi nhọn giảm nghèo, rồi người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa một số giống cây có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, điển hình là su su lấy ngọn, quýt ngọt và tỏi tía.

Chị Đinh Thị Quyết, Chủ nhiệm hợp tác xã rau an toàn Quyết Chiến cho biết: Đường giao thông thuận tiện nên việc tiêu thụ rau cho bà con dễ dàng hơn. Nhiều hộ mở rộng diện tích trồng su su và các loại rau khác. Bây giờ mỗi ngày thường xuyên có 3 - 4 xe tải chở rau từ trên này về Hà Nội và các tỉnh khác tiêu thụ. Trong năm qua, Nhà nước đã nâng cấp sửa chữa những đoạn đường cua hẹp, khuất tầm nhìn. Nhờ đó, đường lên các xã vùng cao của huyện Tân Lạc êm thuận và hạn chế được nguy hiểm. Vùng trồng su su xã Quyết Chiến nhờ tăng cường các biện pháp thâm canh, sản xuất theo quy trình an toàn VietGAP đã hình thành chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững. Sản phẩm rau su su Tân Lạc hiện nay được tiêu thụ tại các thị trường lớn, tiếp cận chuỗi các nhà hàng, siêu thị nông sản - thực phẩm tại Hà Nội và một số tỉnh, thành phố...

Xác định phát triển giao thông nông thôn đóng vai trò quan trọng, tạo động lực phát triển KT-XH, huyện Tân Lạc tập trung huy động mọi nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là giao thông nông thôn. Toàn huyện có tổng chiều dài các tuyến đường trên 1.100 km. Trong đó, có khoảng trên 500 km đã được đầu tư, còn lại là đường đất nên vào mùa mưa nhiều tuyến còn lầy lội, úng ngập, gây khó khăn trong việc đi lại của nhân dân. Do vậy, trong nhiều năm qua, huyện quan tâm đầu tư, nâng cấp các tuyến đường, nhất là các tuyến đường liên thôn, xóm, liên xã. Đường giao thông mở mang, nông sản được thu mua kịp thời, cuộc sống mới ở các xã vùng cao có bước chuyển quan trọng. Tỷ lệ giảm hộ nghèo của huyện nói chung, các xã vùng cao nói riêng luôn đạt, vượt kế hoạch đề ra hàng năm. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân các các xã vùng cao Tân Lạc ngày càng được cải thiện rõ rệt.


                                    Việt Lâm

Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục