(HBĐT) -Năng động, sáng tạo và chịu khó học hỏi trong phát triển kinh tế, đó là những bí quyết giúp anh Lê Thanh Lịch ở xóm Mời Mít, xã Yên Mông (TP Hòa Bình) thành công. Sau 6 năm kiên trì đầu tư, phát triển, hiện, trang trại gia đình anh có quy mô thuộc loại lớn nhất trên địa bàn. Ngoài phát triển kinh tế gia đình, trang trại, anh đã tạo việc làm cho nhiều lao động, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.


Anh Lê Thanh Lịch, xóm Mời Mít, xã Yên Mông (TP Hòa Bình) trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế với người dân trên địa bàn. 

Dẫn chúng tôi thăm quan mô hình, anh Lịch cho biết: "Tận dụng những điều kiện thuận lợi về khí hậu, thổ nhưỡng, hạ tầng giao thông được đầu tư xây dựng và thị trường tiêu thụ ổn định. Năm 2013, tôi quyết định sử dụng nguồn vốn tích góp và vay vốn ngân hàng để đầu tư, xây dựng mô hình trang trại tổng hợp. Với cách làm "lấy ngắn nuôi dài”, bên cạnh giống cây mũi nhọn là bưởi Diễn, tôi trồng thêm ổi, mít Thái, táo đại, chanh, sả, rau ngót… Bên cạnh đó, tôi duy trì, phát triển mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm để tăng thêm thu nhập và cải thiện bữa ăn hàng ngày của gia đình. Tuy nhiên, tại thời điểm bắt tay vào phát triển mô hình, tôi gặp rất nhiều khó khăn vì chưa có kinh nghiệm phát triển kinh tế trang trại, áp dụng KHKT vào quá trình chăm sóc cây không đem lại hiệu quả. Mặt khác, thời tiết diễn biến phức tạp khiến sản phẩm không đạt chất lượng dẫn đến giá thành bị sụt giảm nghiêm trọng”. 

Thời điểm đó, anh Lịch thường xuyên phải lấy lợi nhuận từ các mô hình kinh tế ngắn ngày để bù lỗ và trang trải trong cuộc sống. Đồng thời, tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyên đề về trồng trọt và chăn nuôi để nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện giá thành. Ngoài ra, anh thường xuyên đi thăm quan, kinh nghiệm tại các trang trại hoạt động hiệu quả trên địa bàn thành phố và các khu vực lân cận.
Qua thời gian tích lũy kinh nghiệm học hỏi và tích cực tham gia các buổi tập huấn chuyên đề về trồng trọt, chăn nuôi, mô hình trang trại tổng hợp của gia đình anh Lịch đã phát triển hiệu quả và cho thu nhập ổn định. Đến nay, diện tích trang trại được mở rộng trên 1 ha với đa dạng các loại cây ăn quả như 100 gốc bưởi, 20 gốc mít Thái, 100 gốc táo đại, 100 gốc chanh… Anh cũng là người đầu tiên đưa cây dừa xiêm lùn về trồng ở Yên Mông và chuẩn bị cho thu bói. Duy trì, phát triển đàn gia súc, gia cầm từ 2.000 - 2.500 con/năm. Ngoài ra, tận dụng cỏ dưới tán trang trại rộng hơn 1 ha, anh đào ao, thả cá với diện tích khoảng 500 m2, vừa có thức ăn cải thiện, vừa tăng thêm thu nhập.

Năm 2018, gia đình anh Lịch thu về 1,4 tỷ đồng từ mô hình kinh tế tổng hợp, lợi ước đạt 400 triệu đồng. Tư thương thu mua sản phẩm của gia đình anh chủ yếu đến từ thành phố Hòa Bình, Hà Nội, Bắc Giang… 

Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Lịch còn tạo việc làm thời vụ cho 5 - 7 lao động nông thôn với thu nhập từ 170.000 - 200.000 đồng/người/ngày. Ngoài ra, anh nhiệt tình giúp đỡ nhiều người dân trên địa bàn đến học hỏi kinh nghiệm và cách làm. Qua đó cùng nhau phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. 

Không hài lòng với những gì đã làm được, anh Lịch luôn là người tiên phong, sáng tạo trong việc thử nghiệm những hướng phát triển mới. Tết Nguyên đán Kỷ hợi 2019, anh trồng thử nghiệm 20 cây táo đại vào chậu cảnh để trưng Tết độc đáo, đẹp mắt. Giá thành trung bình từ 500.000 - 1.500 000 đồng/cây và được thị trường ưa chuộng. 

                                                                     Đức Anh 


Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục