(HBĐT) - Trao đổi với PV Báo Hòa Bình, ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình cho biết, hiện nhà đầu tư đang có chủ trương tạm dừng phục vụ các phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình kể từ ngày 15-4.


 

 

Đến nay, tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình vẫn chưa được phép của Bộ GTVT cho thu phí hoàn vốn

Dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai -Hòa Bình theo hình thức BOT có tổng mức đầu tư bao gồm cả lãi vay là 2.723 tỷ đồng, thời gian bắt đầu thu phí tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình từ ngày 1/11/2018, thời gian thu hồi vốn dự án là 27 năm 6 tháng 9 ngày.

Tổng chiều dài tuyến đường 25,6km (trong đó đoạn thuộc địa phận thành phố Hà Nội dài 6,3km, địa phận tỉnh Hòa Bình dài 19,3km) được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m và có vận tốc tối đa 80km/giờ và đặt một trạm thu phí tại Km17+100.

Dù đã được chủ đầu tư thông xe vào ngày 10/10/2018, nhưng đến nay, tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình vẫn chưa được phép của Bộ GTVT cho thu phí. Để tránh trạm thu phí và tiết kiệm thời gian, nhiên liệu nên hiện nay các phương tiện đường bộ chủ yếu tham gia lưu thông trên tuyến đường Hòa Lạc – Hòa Bình khiến doanh thu trạm thu phí QL6 (cũng để hoàn vốn tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình) bị giảm đến 70% so với thời điểm trước ngày thông xe tuyến Hòa Lạc – Hòa Bình. "Điều đó đã vô hình chung dẫn đến doanh thu thu phí của trạm QL6 đang bị thấp so với phương án tài chính đã đề ra” – ông Bùi Quang Bát cho hay.

Được biết, với phương án tài chính trong hợp đồng đã ký doanh thu Dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình mỗi tháng thu phí khoảng 10 tỷ đồng nhưng hiện nay chỉ khoảng 3 tỷ đồng. Với doanh thu sụt giảm như vậy dẫn đến đầu tháng 2/2019, ngân hàng cho vay vốn là SHB đã tạm dừng giải ngân cho vay vốn thực hiện dự án. Hiện doanh nghiệp dự án không có đủ nguồn kinh phí để thực hiện công tác quản lý, vận hành, duy tu bảo dưỡng tuyến đường.

Không những vậy, theo tính toán, việc chậm chưa được thu phí trạm tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình như hiện nay cứ 1 tháng chưa được thu phí sẽ kéo dài thêm 3 tháng so với thời hạn thu phí toàn bộ dự án.

Như vậy, do việc chậm thu phí hoàn vốn (dự kiến thu từ 1/11/2018) đến nay vẫn chưa được phép triển khai đã dẫn đến kéo dài thời gian thu phí cho cả dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai -Hòa Bình từ trên 27 năm ban đầu nay lên đến trên 29 năm.

Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án sẽ tạm dừng phục vụ đối với các phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình kể từ 0 giờ ngày 15/4/2019.

Cũng theo ông Bùi Quang Bát, mong rằng tới thời gian 15/4/2019, Bộ Giao thông Vận tải sẽ cho phép thu phí trên tuyến đường Hòa Lạc – Hòa Bình, đương nhiên theo đó, các phương tiện vẫn tham gia giao thông bình thường trên tuyến. Hiện chủ đầu tư đã rất nỗ lực trong việc triển khai dự án, đồng thời mong muốn Bộ GT-VT cùng các đơn vị liên quan chia sẻ những khó khăn, tháo gỡ vướng mắc cùng doanh nghiệp, sớm đưa dự án tuyến đường Hòa Lạc – Hòa Bình vào vận hành chính thức.

 

H.T

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục