(HBĐT) - Những năm qua, trên địa bàn huyện Lạc Sơn, tín dụng ưu đãi do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) triển khai là nguồn lực quan trọng trong xóa đói, giảm nghèo, qua đó làm thay đổi nhận thức của người dân, giúp họ dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn vay vốn để tập trung đầu tư xây dựng các mô hình phát triển kinh tế gia đình.


Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, gia đình chị Bùi Thị Em, xóm Chiềng, xã Liên Vũ (Lạc Sơn) đầu tư chăn nuôi bò phát triển kinh tế gia đình.

Năm 2017, gia đình chị Bùi Thị Em, xóm Chiềng, xã Liên Vũ được vay chương trình thoát nghèo 30 triệu đồng đầu tư mua 2 con bò giống, hiện phát triển lên 3 con. Chị Em chia sẻ, nhờ có nguồn vốn vay ưu đãi từ chương trình vay hộ nghèo, hộ cận nghèo đầu tư vào phát triển kinh tế, gia đình chị đã thoát nghèo và xây được nhà sàn bê tông kiên cố.

Theo lãnh đạo xã Liên Vũ, thời gian qua, người dân trong xã đã được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH. Sau khi tiếp cận nguồn vốn vay, người dân đầu tư trồng cây ăn quả có múi, trồng mía, chăn nuôi đại gia súc, mang lại hiệu quả rõ rệt, đời sống nhân dân được cải thiện và nâng cao. Tuy nhiên, do là nguồn vốn ưu đãi nên mức vay tại NHCSXH dành cho các hộ vẫn ở mức thấp. Chính quyền địa phương mong muốn có chính sách nâng mức vay cao hơn, từ đó người dân có thể đầu tư vào những mô hình sản xuất quy mô lớn, tạo thu nhập cao hơn.

Đến hết tháng 3, tổng dư nợ thực hiện các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn huyện Lạc Sơn đạt 396.732 triệu đồng với 18.133 khách hàng đang còn dư nợ. Chất lượng tín dụng được nâng cao, nợ quá hạn toàn huyện 281 triệu đồng, chiếm 0,071% tổng dư nợ, giảm 126 triệu đồng so với cuối năm 2018. Với cơ chế tín dụng hiện hành, trên 98% nguồn vốn được ủy thác qua 4 tổ chức chính trị - xã hội. Toàn huyện có 490 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), trong đó có 468 tổ TK&VV không có nợ quá hạn. Hàng tháng, NHCSXH huyện Lạc Sơn duy trì, tổ chức thực hiện nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả các phiên giao dịch, giao ban tại 29 điểm giao dịch tại trụ sở UBND xã, thị trấn. Tại điểm giao dịch thực hiện công khai minh bạch, đầy đủ, kịp thời hoạt động của NHCSXH theo quy định. Chất lượng tại điểm giao dịch xã không ngừng được cải thiện về phương thức phục vụ, không phát sinh tăng phiên giao dịch bất thường ngoài lịch giao dịch cố định, tỷ lệ giao dịch xã đạt cao, trong đó, tỷ lệ giải ngân đạt 96,5%, thu nợ đạt 91,7%, thu lãi đạt 99,4%.

Đồng chí Trần Quốc Lập, Giám đốc NHCSXH huyện Lạc Sơn cho biết: Hàng năm, đơn vị phối hợp với Ban giảm nghèo các xã thực hiện rà soát nhu cầu vay vốn của người dân trên địa bàn và bình xét cho vay, nhờ đó, nguồn vốn nhanh chóng được triển khai đến người dân. Thời gian tới, NHCSXH huyện tiếp tục bám sát số hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác, nắm bắt nhu cầu của người dân để thực hiện tốt kế hoạch lập nguồn vốn hàng năm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân để họ nắm bắt được chương trình cho vay của NHCSXH.

Bên cạnh việc giải ngân cho vay, thu nợ, Phòng giao dịch NHCSXH huyện tích cực tư vấn, hướng dẫn các hộ vay vốn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, học tập các mô hình làm ăn phù hợp; chú trọng công tác huy động vốn tại địa phương; đổi mới tác phong giao tiếp, nâng cao chất lượng phục vụ, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động...

Thực tế cho thấy, chính sách tín dụng ưu đãi là nguồn lực quan trọng trong việc thực hiện chương trình xóa đói, giảm nghèo ở huyện Lạc Sơn, làm thay đổi nhận thức của người dân, giúp họ dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn vay vốn để tập trung đầu tư xây dựng các mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình. Qua đó, nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Hiện nay, số hộ nghèo trung bình mỗi năm giảm từ 3 - 4%, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 19,93%; thu nhập bình quân đầu người đạt 36 triệu đồng/năm.

Đinh Thắng


Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục