(HBĐT) - Lạc Thịnh là xã đăng ký về đích NTM năm 2019 của huyện Yên Thủy. Đến nay, xã đã đạt 13/19 tiêu chí về xây dựng NTM. Các tiêu chí chưa đạt là giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, y tế, văn hóa và an ninh trật tự. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân, Lạc Thịnh đang nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí còn lại để cán đích NTM vào cuối năm nay.



Công trình nhà văn hóa trung tâm xã Lạc Thịnh (Yên Thủy) có tổng mức đầu tư 3,5 tỷ đồng đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Về với Lạc Thịnh hôm nay, điều dễ nhận thấy là xã như khoác lên mình tấm áo mới về sự đổi thay của một vùng quê đang ngày càng khởi sắc. Cái được lớn nhất trong xây dựng NTM ở Lạc Thịnh là đời sống của người dân nâng lên một cách đáng kể. Hết năm 2018, thu nhập bình quân đầu người đạt 31,5 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,39%. Theo đó, từ khi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, xã đã triển khai xây dựng cũng như mở rộng các mô hình kinh tế mới để nhân ra diện rộng, với định hướng là sản phẩm sạch, sản phẩm hàng hóa. Xã đẩy mạnh công tác cải tạo vườn tạp, dồn điền, đổi thửa, áp dụng KHKT vào sản xuất, chăn nuôi. Với diện tích trồng mía lớn, hiện, trên địa bàn xã thực hiện liên kết sản xuất với nhà máy mía đường Việt Đài và đang từng bước hình thành các mô hình sản xuất, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Công tác đào tạo nghề, chuyển giao KHKT cho người dân cũng được địa phương đặc biệt quan tâm.

Nhà văn hóa trung tâm xã hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện với tổng mức đầu tư 3,5 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước 2,7 tỷ đồng; vốn dân góp 800 triệu đồng. Tuy nhiên, khu thể thao trung tâm xã chưa được đầu tư xây dựng; xã chưa có điểm vui chơi giải trí cho trẻ em và người già; tỷ lệ thôn, bản có nhà văn hóa mới đạt 60%. Xã có 1 trạm y tế mới được đầu tư xây dựng trị giá 5 tỷ đồng và xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế. Cơ sở vật chất trang thiết bị đầy đủ, khang trang, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Tuy nhiên, việc vận động người dân tham gia BHYT tự nguyện gặp nhiều khó khăn. Đến nay, tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn xã mới đạt 53,49%. Xã tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT để đạt chỉ tiêu trên 85% theo quy định. Công tác vệ sinh môi trường được quan tâm. 98% hộ dân trong xã được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Xã ký hợp đồng thu gom rác thải với HTX môi trường Bình Minh Xanh thu gom, xử lý rác thải của 15 thôn, xóm trong toàn xã. Đồng thời, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp tại các khu dân cư cũng như trường học và các cơ quan. Hiện, 2 xóm Thịnh Phú và xóm Trác đang triển khai trồng hoa 2 bên đường và mô hình hàng rào cây xanh làm điểm để nhân rộng ra toàn xã. Hệ thống chính trị không ngừng được củng cố và phát triển.

 Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Ngọc Lương, Chủ tịch UBND xã khẳng định: Thành công của xã Lạc Thịnh trong xây dựng NTM là phát huy sức mạnh đoàn kết trong cấp ủy, chính quyền và đồng thuận trong nhân dân. Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai, minh bạch, nhân dân đã tham gia tích cực, đóng góp xây dựng những công trình, đem lại diện mạo mới cho xã.

Thời gian tới, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành, xã đã xây dựng lộ trình cụ thể để tháo gỡ từng tiêu chí. Với những tiêu chí cần nguồn lực thì báo cáo với UBND huyện bố trí vốn và huy động nhân dân đóng góp. Với những tiêu chí không cần nguồn lực thì tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân để tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện chương trình. Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Lạc Thịnh sẽ phát huy nội lực để cán đích NTM đúng hẹn và tiếp tục đoàn kết, giữ vững và nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt trên địa bàn.

                                                                                                     Đinh Thắng

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục