(HBĐT) - Huyện Lạc Thủy có trên 19.100 ha rừng, hơn một nửa diện tích đó là nhãn, vải và cây ăn quả lâu năm. Đây cũng là nguồn thức ăn tự nhiên quý để khai thác ngành ong. Được thiên nhiên ưu đãi về điều kiện tự nhiên, khí hậu, những năm qua, nghề nuôi ong tại các xã trên địa bàn huyện Lạc Thủy ngày càng phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Sản phẩm mật ong của Lạc Thủy có chất lượng cao, được ưa chuộng trên thị trường, trở thành nguồn thu nhập chính của nhiều gia đình.


 

Hộ ông Dương Văn Ưu, thôn Hồng Phong, xã Yên Bồng (Lạc Thủy) hiện có 200 đàn ong, năm 2018 cho thu 2.000 lít mật ong với thu nhập 200 triệu đồng.

 

Hộ ông Dương Văn Ưu, thôn Hồng Phong, xã Yên Bồng gắn bó với nghề nuôi ong từ năm 1972, hiện có 200 đàn ong. Thời gian đầu, ông Ưu chỉ nuôi 1 - 2 đàn để gia đình dùng là chính. Vừa nuôi, vừa học hỏi kinh nghiệm, đến nay, gia đình ông đã có 200 đàn ong, mỗi năm cho thu khoảng 2.000 lít mật và xẻ đàn bán cho thu nhập hơn 200 triệu đồng mỗi năm. Ông Ưu chia sẻ: Nghề nuôi ong lấy mật không khó, nhưng đòi hỏi người nuôi phải có sự cẩn thận, tỉ mỉ và am hiểu về các đặc tính của chúng như xây tổ, chia đàn, có sự hiểu biết sâu về các loài hoa, mùa ong đi lấy mật. Loại cây để ong lấy mật tốt nhất là nhãn, vải, keo, bạch đàn… Mùa rộ mật bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 7, đặc biệt là từ tháng 5, các hộ quay mật 2 - 3 lần/tháng. Đối với mùa lạnh, khan phấn hoa cần phải xử lý làm sao để ong không bay mất mới có thể đạt được thành công trong nghề.

Hộ ông Hà Hữu Hướng ở khu 7, thị trấn Chi Nê cũng có kinh nghiệm hơn 40 năm nuôi ong. Hiện, gia đình ông Hướng có 50 đàn ong, năm 2018 thu 500 lít mật ong cho thu nhập 100 triệu đồng. Ông Hướng cho biết: "Đối với nghề nuôi ong, điều quan trọng nhất là chọn ong chúa, nếu ong chúa khỏe mạnh thì đàn ong sẽ sinh trưởng và phát triển tốt, cho lượng mật cao. Tận dụng nguồn thức ăn dồi dào như hoa keo, nhãn... nên chi phí cho mỗi đàn ong không đáng kể. Bên cạnh đó, việc phòng, chống dịch bệnh cũng được đặt lên hàng đầu. Những năm qua, đúc kết kinh nghiệm từ việc nuôi ong, hướng đến tiêu chí sản phẩm sạch nên sản phẩm mật ong của gia đình tôi luôn được tư thương tin tưởng thu mua. Với giá bán 160.000 đồng/lít, sau khi trừ chi phí, sản phẩm mật ong đem lại cho gia đình thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm".

Đồng chí Hoàng Đình Chính, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Lạc Thủy cho biết: Nuôi ong lấy mật không phải là nghề mới ở Lạc Thủy. Trước đây, những người nuôi ong trong huyện chủ yếu nuôi với hình thức nhỏ, lẻ, sản phẩm để phục vụ nhu cầu gia đình là chính. Nhận thấy hiệu quả từ mô hình nuôi ong ngoài lợi ích về kinh tế, tạo việc làm lúc nông nhàn, nên nhiều hộ tích cực học hỏi và triển khai mô hình. Tận dụng lợi thế diện tích rừng và cây ăn quả phong phú, nghề nuôi ong trên địa bàn huyện phát triển mạnh, bình quân mỗi hộ nuôi từ 70 - 80 đàn. Hiện, toàn huyện có 500 hộ nuôi ong với 10.000 đàn. Mỗi năm, sản lượng mật ong của huyện đạt 120 tấn, cho thu nhập trên 20 tỷ đồng.

Nghề nuôi ong không cần nhiều vốn đầu tư, không tốn nhân lực, nhưng đem lại thu nhập ổn định, do đó, không ít người đã chuyển đổi sang nuôi ong. Tuy vậy, nghề này đòi hỏi kỹ thuật cao, tỉ mỉ trong từng công đoạn, do đó không phải hộ nào cũng có thể theo nghề được. Nhận thấy nghề nuôi ong phù hợp với điều kiện tự nhiên, khí hậu của địa phương, các xã trên địa bàn huyện Lạc Thủy đã khuyến khích bà con nhân rộng đàn kết hợp với trồng rừng để tạo nguồn thức ăn dồi dào cho ong. Rủi ro thấp, thị trường tiêu thụ sản phẩm ổn định, do đó, nghề nuôi ong đang là một trong những hướng phát triển kinh tế triển vọng. Nghề nuôi ong tập trung và phát triển mạnh ở các xã Yên Bồng, Khoan Dụ, thị trấn Chi Nê. Với định hướng khuyến khích đa dạng các ngành nghề phát triển kinh tế, việc phát triển và nhân rộng mô hình nuôi ong đóng góp đáng kể trong công cuộc giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân nơi đây.

Hiện nay, việc tiêu thụ sản phẩm chủ yếu các hộ tự tìm đầu ra, chưa có đơn vị bao tiêu sản phẩm. Để nuôi ong lấy mật trở thành hướng đi mũi nhọn trong phát triển kinh tế, thúc đẩy các hộ nuôi ong mạnh dạn đầu tư, nhân rộng mô hình, các hộ nuôi ong trên địa bàn huyện mong muốn các cơ quan chức năng quan tâm, giúp đỡ để có thể phát triển mô hình một cách bền vững, xây dựng thương hiệu mật ong Lạc Thủy.

 

Đinh Thắng

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục