(HBĐT) - Đoàn Kết là xã đặc biệt khó khăn của huyện vùng cao Đà Bắc. Là xã thuần nông không có ngành nghề phụ, không có doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn, nên đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Tính đến hết năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 55,88%, thu nhập bình quân đạt 17 triệu đồng/người. Với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, nhiều năm nay, người dân đã tiếp cận các nguồn vốn vay, trong đó, nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH là động lực để phát triển sản xuất, cải thiện đời sống.


Gia đình anh Triệu Văn Bình ở thôn Thầm Luông là hộ nghèo nhiều năm liền vì không có vốn phát triển kinh tế. Mới đây, gia đình anh được tiếp cận vốn vay ưu đãi cho hộ nghèo của NHCSXH với số tiền 30 triệu đồng. Gia đình anh đầu tư chăn nuôi trâu sinh sản. Anh Bình mong muốn khi đến hạn trả gốc sẽ được vay lại với số tiền nhiều hơn đầu tư vào chăn nuôi, trồng trọt để phát triển kinh tế và ra khỏi danh sách hộ nghèo của xã.


Cán bộ tín dụng NHCSXH huyện Đà Bắc giải ngân vốn cho anh Triệu Văn Bình, xã Đoàn Kết.

Hiện, xã Đoàn Kết có 12 tổ tiết kiệm và vay vốn với 637 hộ còn dư nợ, thực hiện 11 chương trình tín dụng với tổng dư nợ trên 11 tỷ đồng. Trong đó, chương trình cho vay hộ nghèo có dư nợ cao nhất, trên 8,4 tỷ đồng với 319 hộ còn dư nợ; chương trình cho vay hộ SXKD vùng khó khăn với 88 hộ vay, dư nợ trên 2,5 tỷ đồng; chương trình cho vay hộ cận nghèo với 65 hộ vay, dư nợ trên 2 tỷ đồng; chương trình NS&VSMT có 108 hộ vay, dư nợ trên 1,2 tỷ đồng... Việc bình xét cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, ưu tiên các hộ đủ điều kiện thụ hưởng chương trình, có phương án sản xuất rõ ràng, có khả năng quản lý tốt nguồn vốn vay… Quá trình bình xét có sự tham gia của các tổ chức hội, đoàn thể cấp xã, trưởng thôn để đảm bảo mức vay phù hợp với nhu cầu vốn của phương án sản xuất. Nhìn chung, các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả, trả gốc, lãi đúng hạn. Ngoài ra, xã huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ được trên 890 triệu đồng. Trong quá trình hoạt động, để nguồn vốn quay vòng và tạo điều kiện thuận lợi cho hộ nghèo, các đối tượng chính sách khác có cơ hội tiếp cận và tiếp cận nhiều hơn vốn ưu đãi của Nhà nước, NHCSXH đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chương trình tín dụng chính sách mới; tăng cường kiểm tra, kiểm soát nguồn vốn vay, chủ động thông báo nợ đến hạn. Song song với tăng trưởng dư nợ, NHCSXH huyện luôn chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng, tích cực đôn đốc thu hồi nợ. Do đó, xã Đoàn Kết không có nợ quá hạn.

Đồng chí Lường Văn Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Đoàn Kết cho biết: Nhờ chính sách của Đảng và Nhà nước, người nghèo, hộ chính sách được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi, có điều kiện phát triển kinh tế. Nhưng do trình độ dân trí ở khu vực nông thôn còn hạn chế, nên không phải hộ nghèo nào được vay vốn cũng biết cách sử dụng vốn vay có hiệu quả. Do vậy, các ban, ngành, đoàn thể của xã đã phối hợp với các ngành chức năng như Trạm Khuyến nông, BVTV, Thú y tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao KH-KT về trồng trọt, chăn nuôi... và định hướng cho hội viên lựa chọn những mô hình phù hợp. Nhờ đó, người dân đã sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay, nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Có thể thấy, từ nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói, giảm nghèo và bảo đảm ổn định tình hình chính trị, xã hội trên địa bàn.


Hải Linh


Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục