(HBĐT) - Những năm gần đây, thị trường ngày càng yêu cầu, đòi hỏi khắt khe hơn về thực phẩm an toàn. Với điều kiện tự nhiên ưu đãi vùng hồ, đặc sản cá lồng của tỉnh đã được nhiều người tiêu dùng biết đến. Song cùng với việc tăng số lồng nuôi thì vấn đề kiểm soát nghiêm ngặt về chất lượng ATTP mới là yếu tố quyết định "đầu ra" sản phẩm. Liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cá lồng sông Đà theo chuỗi giá trị được tỉnh xây dựng từ năm 2017 đến nay tiếp tục phát huy hiệu quả, tạo hướng mở để doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất, kinh doanh cá lồng trên vùng hồ sông Đà vươn tới thị trường lớn.


Cửa hàng thực phẩm sạch TP Hòa Bình tại địa chỉ số 812, đường Cù Chính Lan là một trong những điểm giới thiệu và cung ứng sản phẩm cá đặc sản sông Đà theo chuỗi giá trị. Anh Trần Văn Tường, chủ cửa hàng cho biết: Gần 2 năm nay, người tiêu dùng đã biết đến và quan tâm nhiều hơn những sản phẩm có mặt tại cửa hàng thực phẩm sạch. Riêng cá sông Đà được cửa hàng liên kết tiêu thụ cho Công ty TNHH thủy hải sản Hải Đăng, Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Cường Thịnh. Sản phẩm cá được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn thường xuyên cho bữa ăn hàng ngày nhờ chất lượng đảm bảo, có gắn tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng.


Chuỗi cá lồng sông Đà tiêu chuẩn VietGAP của Công ty Thủy sản Hải Đăng tại Cao Phong và TP Hòa Bình được người tiêu dùng Hà Nội ưa chuộng.

Các khách hàng của TP Hà Nội giờ thêm ưa chuộng món ăn được chế biến từ đặc sản sông Đà khi đến với hơn 30 nhà hàng tham gia chuỗi thực phẩm sạch do Công ty TNHH thủy sản Hải Đăng cung cấp. Lượng cá cung cấp cho thị trường của công ty ngày một tăng lên nhờ uy tín doanh nghiệp, sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP, nuôi ở môi trường nước sạch. Đáng kể là gần đây, các chương trình kết nối tiêu thụ sản phẩm được Sở NN & PTNT đều đặn triển khai. Trong đó, sản phẩm cá sông Đà đã được giới thiệu và đăng ký tham gia chương trình Bữa ăn an toàn tại Hà Nội, Hội nghị xúc tiến thương mại tại tỉnh Sơn La... Đặc biệt, tại "Tuần lễ cá sông Đà năm 2018" nhằm giới thiệu, quảng bá đặc sản cá sạch vùng hồ tại Hà Nội, hơn 1 tấn cá sông Đà thuộc chuỗi giá trị đã được tiêu thụ.

Theo đồng chí Nguyễn Hữu Tài, Chi cục Trưởng chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, với sản phẩm chủ lực là các loại cá đặc sản và cá truyền thống như cá lăng đen, lăng vàng, lăng chấm, ngạnh, tầm, trắm đen, chiên, chép, trắm cỏ, rô phi, TP Hòa Bình có 2 cơ sở và 10 hộ tham gia chuỗi với quy mô trên 300 lồng cá, sản lượng trên 800 tấn/năm. Tại huyện Đà Bắc có 1 cơ sở là HTX dịch vụ sản xuất, kinh doanh nông, lâm nghiệp Hiền Lương và 10 hộ tham gia chuỗi, quy mô 93 lồng cá, sản lượng trên 300 tấn/năm.

Để tạo chuỗi giá trị cá lồng vùng hồ ATTP, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đã tập huấn phổ biến các văn bản pháp luật về ATTP, đào tạo và cấp chứng chỉ thực hành nông nghiệp tốt VietGAP trong nuôi trồng thủy sản, tư vấn, hướng dẫn cho cơ sở và các hộ tham gia, thuê tổ chức đánh giá và cấp giấy chứng nhận VietGAP cho các cơ sở. Mặt khác, giới thiệu, đăng ký và kết nối doanh nghiệp tham gia hội chợ, tuần lễ giới thiệu, cung ứng thực phẩm an toàn trên địa bàn trong và ngoài tỉnh. Từ đó, các doanh nghiệp, HTX hạt nhân dự án đã ký kết được các biên bản ghi nhớ với các doanh nghiệp của TP Hà Nội trong việc liên kết tiêu thụ sản phẩm cá sông Đà.

Hiện nay, ngoài cung cấp sản phẩm cá đảm bảo ATTP cho thị trường Hòa Bình, chuỗi giá trị cá lồng vùng hồ ATTP đã hình thành hệ thống cửa hàng giới thiệu và cung ứng tại Thủ đô Hà Nội như: Cửa hàng bán và giới thiệu cá sông Đà tại địa chỉ 108B-E2 Thành Công - Ba Đình; nhà hàng Quê chuyên chế biến các món ăn từ cá sông Đà tại 120B1 Thành Công - Ba Đình; gian hàng cung ứng thực phẩm sạch tại địa chỉ 489, đường Hoàng Quốc Việt - Cầu Giấy; bày bán tại nhiều siêu thị lớn như Hệ thống siêu thị Big C tại miền Bắc, siêu thị Fivimart…

Được chứng nhận sản phẩm đảm bảo ATTP, rõ thông tin về nguồn gốc đã giúp chuỗi giá trị cá lồng sông Đà ATTP có đầu ra ổn định, giá bán sản phẩm luôn cao hơn 20% - 30% giá bán sản phẩm cùng loại trên thị trường. Đồng thời, việc phát huy hiệu quả chuỗi giá trị tiếp tục tạo ra sản phẩm an toàn bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng, bảo vệ thương hiệu và quảng bá sản phẩm chủ lực của tỉnh, giữ vững niềm tin của người tiêu dùng về sản phẩm cá sông Đà.

 

Bùi Minh


Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục