(HBĐT) - Đến nay, xã Độc Lập (Kỳ Sơn) mới đạt 9/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM). Trong năm nay, xã dự kiến chỉ có thêm 1 tiêu chí đạt chuẩn. Hành trình xây dựng NTM tại xã vùng đặc biệt khó khăn này vẫn còn nhiều trở ngại.


Đưa chúng tôi đi thăm hệ thống đường giao thông trên địa bàn xã, đồng chí Nguyễn Ngọc Quế, Chủ tịch UBND xã trăn trở: Hạ tầng giao thông thiếu và yếu là một trong những trở ngại lớn nhất đối với phát triển KT - XH của địa phương cũng như xây dựng NTM. Hệ thống đường trục xã mới được cứng hóa 20%, trục thôn được 35%, ngõ xóm được 18%. Ngoài ra, việc thực hiện lồng ghép từ các chương trình mục tiêu khác hiệu quả chưa cao, đầu tư dàn trải, mang tính chắp vá khiến cho kết cấu hạ tầng yếu kém, không đồng bộ. Một số hạng mục công trình như xây dựng chợ, mở rộng đường giao thông nông thôn cần đến việc giải phóng mặt bằng là đất thổ cư nhưng kinh phí đền bù không có; kinh phí hỗ trợ từ Trung ương, tỉnh, huyện còn chậm, chia nhỏ lẻ, do đó đã làm chậm tiến độ các công trình xây dựng.


Người dân xã Độc Lập (Kỳ Sơn) tích cực chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây màu. Ảnh: Người dân xóm Nội chăm sóc bí xanh.

Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người toàn xã mới đạt 19,6 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 36%. Thực tếcho thấy, kinh tế địa phương phát triển chưa đồng đều, việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi chưa mạnh dạn, chưa được nhân rộng. Những năm gần đây, thiên tai, mưa lũ, dịch bệnh, giá cả thị trường bấp bênh cũng đã gây ra những thiệt hại nặng nề cho nông nghiệp. Trong năm qua, tổng diện tích gieo trồng cả năm chỉ thực hiện đạt hơn 70% so với kế hoạch; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 54% kế hoạch; chăn nuôi trâu, bò đạt 72%, đàn lợnđạt 36% kế hoạch. Đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, không có nghề phụ, thiếu việc làm. Điều đó khiến cho việc thực hiện các tiêu chí đều gặp khó khăn, nhất là những nội dung cần huy động sức dân. 

Vấn đề đảm bảo vệ sinh môi trường cũng đặt ra những thách thức. Tình trạng ô nhiễm môi trường do chất thải sinh hoạt,chăn nuôi, hệ thống cấp thoát nước chưa được quan tâm triển khai khiến cho việc thực hiện tiêu chí môi trường chưa đạt. 

Về nguồn nhân lực, đồng chí Chủ tịch UBND xã thẳng thắn: Trình độ của lực lượng lao động nhìn chung là thấp, trình độ năng lực cán bộ cơ sở cũng chưa đáp ứng được yêu cầu, còn nhiều lúng túng khi triển khai thực hiện việc xây dựng NTM. Một số chủ trương hợp lòng dân nhưng lại chậm được triển khai thực hiện ở từng đơn vị, cơ sở khiến cho hiệu quả chưa cao.

Trước thực tế đó, năm 2019, xã đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả triển khai chương trình xây dựng NTM. Trong đó tập trung vào công tác tuyên truyền, nhân rộng mô hình điển hình. Thực hiện lồng ghép có hiệu quả các chương trình, dự án để xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu gắn với chỉnh trang khu dân cư. Đặc biệt quan tâm vận động các gia đình tập trung cải tạo, thâm canh ao, vườn để có cảnh quan đẹp, có thu nhập; xây dựng đủ các công trình vệ sinh thiết yếu, quan tâm dọn vệ sinh và xử lý rác thải, thực hiện phong trào "Nhà sạch - vườn đẹp - môi trường trong lành - ngõ xóm văn minh”.

 

Dương Liễu


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục