(HBĐT) - Ngày 27/6,  Hội Nông dân (HND) Việt Nam phối hợp với Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo HND Việt Nam tham gia phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số(DTTS) và miền núi. Dự hội thảo có các đồng chí: Thào Xuân Sùng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Chủ tịch HND Việt Nam; Đỗ Văn Chiến, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Phó trưởng BCĐ T.Ư, Chủ nhiệm, Bộ trưởng Ủy ban dân tộc; Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy. Dự hội thảo còn có đại biểu của 21 tỉnh trên cả nước.


Toàn cảnh Hội thảo.

Phát biểu chào mừng hội thảo, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Hội thảo "HND tham gia phát triển KT - XH vùng đồng bào DTTS và miền núi” được tổ chức tại tỉnh Hoà Bình có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là dịp để T.Ư và các tỉnh, thành phố đại diện cụm thi đua cả nước và các tỉnh miền núi phía Bắc đánh giá kết quả đã đạt được trong những năm qua. Đồng thời, chia sẻ những vướng mắc, khó khăn, kinh nghiệm trong tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ chung của từng địa phương; có điều kiện phối hợp, tham gia thúc đẩy phát triển KT - XH đồng bào DTTS và miền núi những năm tiếp theo.



Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chào mừng hội thảo. 

Trải qua 15 năm thực hiện Nghị quyết số 24, ngày 12/3/2003 của BCH T.Ư Đảng khóa IX và 25 năm thực hiện Chỉ thị số 45 ngày 23/9/1994 của Ban Bí thư khóa VII, cơ sở hạ tầng vùng DTTS và miền núi được xây dựng đồng bộ hơn; sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hóa được quan tâm đầu tư phát triển; đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số được cải thiện rõ rệt. Đến hết năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo DTTS còn khoảng 25,5% (giảm hơn 3% so với năm 2017). Kết cấu hạ tầng KT - XH thay đổi rõ rệt: 98,6% xã có đường ô tô đến trụ sở UBND xã, có 99,8% số xã và 95,5% số thôn có điện…

Thực hiện nhiệm vụ phát triển KT -XH vùng đồng bào DTTS và miền núi, các cấp Hội Nông dân đã xây dựng được trên 10.500 mô hình trình diễn về trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản theo tiêu chuẩn VietGAP, trên 170.000 mô hình sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi những kinh nghiệm và có những kiến nghị nhằm thực hiện hiệu quả hơn chính sách phát triển KT - XH vùng đồng bào DTTS và miền núi phía Bắc; Hội Nông dân nhân rộng mô hình nhà nông làm du lịch tại vùng đồng bào Mông…



Đồng chí Thào Xuân Sùng, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Chủ tịch HND Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Thào Xuân Sùng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Chủ tịch HND Việt Nam cho biết, công tác chính sách dân tộc của nước ta trong những năm qua đạt được nhiều thành quả hết sức khả quan. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn có một số hạn chế nhất định. Theo đồng chí Thào Xuân Sùng, thời gian tới, các cấp HND Việt Nam khắc phục khó khăn, bất cập, phân tích kỹ nguyên nhân và bài học kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp thiết thực, hiệu quả hơn. Đồng thời, phát huy vai trò trung tâm và là nòng cốt trong phát triển KT – XH vùng đồng bào DTTS và miền núi. 

     
Hồng Trung

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục