(HBĐT) -Căn cứ các quyết định giao vốn của Thủ tướng Chính phủ và Bộ KH&ĐT, UBND tỉnh đã sớm quyết định giao chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công (VĐTC) nguồn NSNN năm 2019 cho các công trình dự án và thông báo đến các chủ đầu tư để triển khai thực hiện. Theo đó, tổng kế hoạch VĐTC năm nay được Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH&ĐT giao cho tỉnh ta là 1.884.419 triệu đồng, trong đó, vốn trong cân đối ngân sách địa phương 852.390 triệu đồng; vốn ngân sách Trung ương (NSTƯ) 631.971 triệu đồng (không bao gồm các chương trình mục tiêu quốc gia); vốn CTMTQG 400.058 triệu đồng. HĐND tỉnh giao 2.470.619 triệu đồng, trong đó, nguồn vốn đầu tư trong cân đối ngân sách tỉnh (CĐNST) giao tăng so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ là 586.200 triệu đồng.


Từ nguồn vốn đầu tư công, dự án Công viên tuổi trẻ TP Hòa Bình  đang được triển khai đầu tư giai đoạn II. 

Đến hết tháng 5/2019, UBND tỉnh đã quyết định phân bổ chi tiết đến các dự án là 2.320.061 triệu đồng, bao gồm: vốn ngân sách tỉnh 1.438.590 triệu đồng; vốn CTMTQG nông thôn mới 249.500 triệu đồng; vốn NST.Ư thực hiện các chương trình mục tiêu 881.471 triệu đồng; vốn nước ngoài 340.001 triệu đồng. Thực hiện phân bổ chi tiết CTMTQG giảm nghèo bền vững số vốn 150.558 triệu đồng. Tuy nhiên, còn một số chương trình, dự án giao vốn chậm.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tính đến hết tháng 5, tổng số VĐTC năm 2019 của tỉnh đã giải ngân là 554.656 triệu đồng, đạt 29% KH vốn Thủ tướng giao, 22% KH vốn HĐND tỉnh giao. Trong đó, vốn đầu tư trong CĐNST giải ngân 428.701 triệu đồng, đạt 50% KH vốn Thủ tướng giao, 30% KH vốn HĐND tỉnh. Vốn NST.Ư giải ngân 125.955 triệu đồng, đạt 12% KH.

Ước đến hết tháng 6/2019, VĐTC giải ngân 488.542 triệu đồng, đạt 47% KH vốn Thủ tướng giao, 36% KH vốn HĐND tỉnh giao. Trong đó, vốn trong CĐNST giải ngân đạt 74% KH vốn Thủ tướng giao, 44% KH vốn HĐND tỉnh; vốn NST.Ư giải ngân đạt 25%. So với cùng kỳ năm 2018, VĐTC giải ngân đạt thấp hơn 16% (vốn đầu tư trong cân đối ngân sách địa phương giải ngân thấp hơn 12%; vốn NST.Ư hỗ trợ các chương trình mục tiêu thấp hơn 5%; vốn nước ngoài thấp hơn 12%; vốn CTMTQG chưa giải ngân).

Trao đổi về vấn đề này với đoàn công tác Bộ KH&ĐT vừa diễn ra vào tháng 6, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Qua theo dõi hàng năm, vốn của địa phương bao giờ cũng giải ngân hết. Một số nguồn thu như xổ số kiến thiết, tiền sử dụng đất giải ngân theo tốc độ thu. Thông thường việc giải ngân thường vào các tháng cuối năm do đầu năm phải chuẩn bị các thủ tục. Tỉnh Hòa Bình có nhiều dự án của T.Ư, chương trình mục tiêu, các nguồn ngân sách T.Ư, vốn ODA. Một số nguồn vốn phân bổ chậm, phân bổ xong thì liên quan đến trình HĐND. HĐND tỉnh thường 1 năm chỉ họp 2 hoặc 3 kỳ. Đến tháng 7 HĐND tỉnh họp, UBND tỉnh sẽ trình một số nội dung liên quan để biểu quyết thông qua kế hoạch giao vốn. Với đặc thù như vậy đã ảnh hưởng đến giải ngân VĐTC chậm. Tuy nhiên, việc chuẩn bị hồ sơ, thủ tục cho dự án cũng rất quan trọng. Mặc dù đã trình HĐND nhưng nếu thủ tục đấu thầu, thực hiện GPMB xong cũng là căn cứ để giải ngân, dù có thể giao vốn chậm. Hiện có dự án giải ngân không đạt do liên quan đến vấn đề GPMB. Điều này cũng là nguyên nhân khiến giải ngân VĐTC của tỉnh chậm.

Ngoài ra, triển khai thủ tục trình, phân bổ chi tiết vốn các CTMTQG chậm là do việc lựa chọn, lập danh mục dự án từ cấp cơ sở, mất nhiều thời gian. Kế hoạch vốn nước ngoài được giao chi tiết muộn (tháng 5/2019) kéo theo chậm triển khai, giải ngân vốn đối ứng. Đối với các dự án khởi công mới hiện còn một số dự án chưa hoàn thành thủ tục phê duyệt thiết kế, dự toán, thủ tục đấu thầu và lựa chọn nhà thầu; chậm hoàn thành thủ tục mở tài khoản tại KBNN…

Nhằm thúc đẩy giải ngân kế hoạch VĐTC trong những tháng cuối năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn sớm hoàn thành việc trình phân bổ chi tiết kế hoạch vốn Chương trình 30a và Chương trình 135. Theo dõi, quản lý chặt chẽ tình hình giải ngân kế hoạch VĐTC; kịp thời phát hiện, đề xuất phương án xử lý đối với khó khăn, vướng mắc của các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp. Với những dự án không có khả năng thực hiện hoặc không giải ngân hết kế hoạch vốn giao thì kịp thời báo cáo UBND tỉnh và đề xuất phương án điều chuyển kế hoạch vốn cho các dự án khác. Tiếp tục cải cách quy trình, nghiệp vụ kiểm soát chi NSNN đáp ứng yêu cầu đơn giản hóa quy trình, giảm bớt các bước trung gian, đầu mối thực hiện…

Đối với các chủ đầu tư, UBND tỉnh yêu cầu đẩy nhanh thực hiện các thủ tục đầu tư dự án khởi công mới. Chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đôn đốc, giám sát nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình; tổ chức nghiệm thu ngay khi có khối lượng hoàn thành và khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thanh toán với Kho bạc khi có khối lượng nghiệm thu, không để dồn thanh toán vào cuối năm và không gây nợ đọng XDCB. Đẩy nhanh tiến độ và tháo gỡ khó khăn trong đền bù, GPMB. Xử lý nghiêm, kịp thời các nhà thầu vi phạm tiến độ xây dựng, chất lượng công trình, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết…


                                                                                        Bình Giang

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục