(HBĐT) - Ngày 15/7, đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Phó Thủ tưởng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Quy hoạch quốc gia chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình triển khai thi hành Luật Quy hoạch, trọng tâm là tình hình thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về thi hành Luật Quy hoạch. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành trong tỉnh. 



Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

Sau hơn 1 năm triển khai thi hành Luật Quy hoạch và thực hiện sửa đổi, bổ sung các luật, pháp lệnh quy định về quy hoạch. Tính đến nay, mới có 2 Bộ ban hành Quyết định bãi bỏ 58 quy hoạch sản phẩm và 17 địa phương ban hành Quyết định bãi bỏ 238 quy hoạch sản phẩm.

Tại tỉnh Hòa Bình, việc triển khai thực hiện Luật Quy hoạch và Luật sửa đổi, bổ sung các luật có quy định liên quan đến quy hoạch được thực hiện nghiêm túc. Ngày 29/3/2018, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 447/UBND-CNXD báo cáo Bộ KH&ĐT danh mục các quy hoạch đã được phê duyệt còn hiệu lực, các quy hoạch đã lập hoặc điều chỉnh nhưng chưa được thẩm định và đã lập điều chỉnh và đã thẩm định xong nhưng chưa được phê duyệt. Bên cạnh đó, ban hành danh mục các quy hoạch hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm cụ thể đề nghị bãi bỏ theo quy định, theo đó, có 7 quy hoạch thuộc 3 lĩnh vực bị bãi bỏ theo quy định của Luật Quy hoạch.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung vào những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện Luật Quy hoạch. Từ đó đề xuất các giải pháp tháo gỡ làm cơ sở để Chính phủ kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn thi hành trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, Luật Quy hoạch ra đời là công cụ, văn bản pháp lý quan trọng để các Bộ, ngành, địa phương đề ra các nhiệm vụ chiến lược, định hướng phát triển đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, khai thác các nguồn lực hiệu quả. Tuy nhiên, do đây là Luật mới, lần đầu tiên được áp dụng nên quá trình triển khai còn lúng túng. Để tiếp tục triển khai và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, Phó Thủ tướng Chính phủ phân công nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành và địa phương. Trong đó cần triển khai quyết liệt những giải pháp: khẩn trương trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản hướng dẫn và xử lý dứt điểm chuyển tiếp quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch; tập trung triển khai lập các quy hoạch thời kỳ 2021-2030 theo quy định của Luật Quy hoạch; rà soát các quy hoạch cũ để chuẩn bị cho sự ra đời của các quy hoạch mới; các quy hoạch ở địa phương phải có tính đồng bộ và phù hợp, tích hợp với định hướng quy hoạch tổng thể của quốc gia. Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan thành lập tổ công tác liên ngành để hướng dẫn các đơn vị, địa phương tổ thức thực hiện trong thời gian tới.


H.T

Các tin khác


Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục