(HBĐT) - Toàn tỉnh hiện có 34 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trực thuộc các bộ, sở, ban, ngành và UBND các huyện, trong đó có 23 cơ sở GDNN công lập, 9 cơ sở tư thục. Quy mô tuyển sinh của các cơ sở GDNN trung bình là 19.500 người/năm với các trình độ: cao đẳng, trung cấp, sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng.

Những năm qua, hệ thống cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh, từng bước mở rộng về quy mô, số lượng. Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) đa dạng, gắn với giải quyết việc làm, tự tạo việc làm. Nhờ đó, góp phần nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo, chuyển dịch cơ cấu lao động, từng bước đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH và xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Nguyễn Duy Thanh, Trưởng phòng Quản lý dạy nghề (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: nhằm từng bước khắc phục những hạn chế về chất lượng đào tạo nghề chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động, đào tạo nghề chưa gắn với quy hoạch phát triển KT - XH cũng như xây dựng nông thôn mới. Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh đã chỉ đạo quan tâm công tác dự báo nhu cầu nhân lực của từng địa phương và trên toàn tỉnh, từ đó xây dựng kế hoạch tuyển sinh hàng năm và chương trình đào tạo có chất lượng, hiệu quả cho từng cơ sở đào tạo; định hướng, tư vấn nghề nghiệp cho học sinh THPT; đồng thời đào tạo gắn với nhu cầu thị trường lao động trong tỉnh, trong nước và xuất khẩu lao động, tạo việc làm bền vững. Bên cạch đó, cấp ủy, chính quyền đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị quan tâm triển khai thực hiện hiệu quả GDNN, đào tạo nghề cho LĐNT, góp phần phát triển nguồn nhân lực, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách và lâu dài để phát triển KT - XH.


Nhờ được đào tạo nghề may công nghiệp, hiện tại, nhiều lao động ở huyện Tân Lạc đã tìm được việc làm tại Công ty may Hồ Gươm, xã Phong Phú (Tân Lạc).

Theo điều tra, nhu cầu học nghề của người lao động trong tỉnh trong các năm 2018, 2019, 2020 lần lượt là 15.700, 17.400, 19.400 người, nhu cầu lao động qua đào tạo phục vụ phát triển KT - XH của địa phương trong 3 năm lần lượt là 15.000, 17.000, 18.700 người.

Tỉnh đã bố trí ngân sách đảm bảo hoạt động cho các cơ sở GDNN công lập thuộc tỉnh quản lý về đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, xây dựng chương trình, giáo trình. Trong giai đoạn 2014 - 2018, toàn tỉnh tuyển sinh và đào tạo nghề được trên 77.400 lượt người; trong đó, trình độ cao đẳng 2.021 người, trung cấp 7.648 người, sơ cấp và dưới 3 tháng gần 67.756 người.

Đồng thời, tỉnh quan tâm tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề và chủ trương xã hội hóa sự nghiệp GDNN. Đối với vấn đề đào tạo nghề cho LĐNT, trong năm 2018, ngân sách T.Ư phân bổ kinh phí 6.300 triệu đồng hỗ trợ nhóm nghề phi nông nghiệp và nhóm nghề nông nghiệp; ngân sách địa phương phân bổ 2.287 triệu đồng. Từ nguồn lực này, có 5.230 LĐNT được đào tạo với đa dạng nghề như: Vi tính văn phòng, giúp việc gia đình, sửa chữa máy nông nghiệp, may công nghiệp, dệt thổ cẩm và các lớp về sản xuất nông nghiệp, nhất là trồng rau an toàn, kỹ thuật chăn nuôi lợn, gà, nuôi trồng thủy sản… Trong năm 2019, ngân sách T.Ư phân bổ 1.500 triệu đồng, ngân sách địa phương 2.180 triệu đồng. Tỉnh có kế hoạch đào tạo nghề cho gần 900 lao động nông thôn.

Những năm qua, thực hiện chủ trương xã hội hóa sự nghiệp GDNN, tỉnh có 1 trường cao đẳng, 2 trường trung cấp và 2 trung tâm GDNN tư thục được cho phép thành lập để tổ chức đào tạo nghề. Đặc biệt, nhằm tăng cường thu hút đầu tư đối với các doanh nghiệp, UBND tỉnh đã ban hành chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động làm việc trong các doanh nghiệp khu công nghiệp. Nhờ đó, nhiều LĐNT đã được đào tạo nghề và có việc làm ổn định.

Mặc dù công tác GDNN đã có nhiều khởi sắc, tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Duy Thanh, Trưởng phòng Quản lý dạy nghề (Sở LĐ-TB&XH), một trong những khó khăn, ảnh hưởng lớn tới đào tạo và nâng cao chất lượng đào tạo nghề là thực hiện chỉ tiêu phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT vào học nghề chưa thực hiện được. Ngoài ra, chỉ tiêu lao động qua đào tạo được đưa vào Nghị quyết hàng năm của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh. Tuy nhiên, nguồn lực để đảm bảo thực hiện, nhất là nguồn lực của địa phương chưa được bố trí hợp lý nên có những phần việc chưa triển khai được thường xuyên theo quy định của Bộ LĐ-TB&XH như: tổ chức hội giảng cho giáo viên dạy nghề giỏi cấp tỉnh; tổ chức thi thiết bị tự làm và thi tay nghề cho HS-SV. Theo Thông tư số 07, ngày 7/3/2019 của Bộ LĐ-TB&XH quy định về tuyển sinh, Bộ yêu cầu hàng năm tỉnh và huyện phải tổ chức ngày hội tuyển sinh và giải quyết việc làm. Trong thời gian tới, ngành sẽ triển khai, tổ chức ở cấp tỉnh, do vậy rất cần có nguồn kinh phí để tổ chức nội dung này.

Thu Hiền


Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục