(HBĐT) - Trong giai đoạn hội nhập, thông tin và truyền thông (TT&TT) ngày càng chứng tỏ vai trò là bộ phận quan trọng của kết cấu KT-XH, là tiền đề góp phần nâng cao dân trí, cải thiện chất lượng cuộc sống người dân. Thời gian qua, việc thực hiện tiêu chí TT&TT trong xây dựng NTM luôn được tỉnh quan tâm, hạ tầng viễn thông, trang thiết bị TT&TT được đầu tư xây dựng, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý, điều hành, hướng đến mục tiêu đưa thông tin về cơ sở, góp phần giảm nghèo về thông tin.



Điểm Bưu điện văn hóa xã Quy Hậu (Tân Lạc) đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của các tổ chức, cá nhân tại địa phương.

Theo tiêu chí số 8 về TT&TT trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM có 4 nội dung: xã có điểm phục vụ bưu chính; dịch vụ viễn thông internet; đài truyền thanh và hệ thống loa đến các thôn; ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, điều hành. 

Khảo sát thực tế cho thấy, cùng với hệ thông điện, đường, trường, trạm, điểm Bưu điện văn hóa xã đã trở thành thiết chế văn hóa cơ sở ở nông thôn. Tại các điểm Bưu điện văn hóa xã, người dân có thể truy nhập internet, đọc sách, báo miễn phí, sử dụng các dịch vụ bưu chính, viễn thông… Hạ tầng viễn thông, internet tại các xã được các doanh nghiệp quan tâm đầu tư, giúp người dân có thêm kênh tiếp cận thông tin, góp phần phát triển hạ tầng KT-XH trong tỉnh. Bên cạnh đó, việc đầu tư nâng cấp hệ thống truyền thanh cơ sở đã tác động trực tiếp tới người dân. Thông qua hệ thống truyền thanh, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chương trình, kế hoạch của địa phương được truyển tải đến nhân dân, đáp ứng nhu cầu tiếp cận thông tin của mọi đối tượng. Đặc biệt, việc chính quyền cấp xã tích cực ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, giúp giảm thời gian, tiết kiệm chi phí trong giải quyết công việc, góp phần cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Theo thống kê, giai đoạn 2011 - 2019, toàn tỉnh đã dành 86 tỷ đồng thực hiện tiêu chí số 8. Trong đó, thực hiện nhiệm vụ ứng dụng CNTT Dự án "Xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Hòa Bình" 45 tỷ đồng; thiết lập mới và nâng cấp hệ thống truyền thanh cơ sở 39,4 tỷ đồng; đào tạo, tập huấn 500 triệu đồng; công tác tuyên truyền 1,1 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2011-2015, toàn tỉnh mới có 122/191 xã đạt tiêu chí số 8; giai đoạn này gồm 2 chỉ tiêu thành phần, trong đó, 100% xã có điểm phục vụ bưu chính, viễn thông, 63,9% xã có internet đến thôn. Sang giai đoạn 2016-2019, xã đạt tiêu chí số 8 phải đạt 4 nội dung, qua đánh giá, đến hết năm 2019, 100% xã đạt tiêu chí số 8 về TT&TT.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Thư, Giám đốc Sở TT&TT cho biết: Thời gian tới, Sở tiếp tục hướng dẫn các xã trên địa bàn tỉnh vận hành, khai thác, bảo quản tốt hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị TT&TT đang có, sử dụng phần mềm ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành; thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá kết quả thực hiện tiêu chí TT&TT trong xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, hướng dẫn các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông xây dựng kế hoạch, lộ trình đầu tư hạ tầng, mạng lưới bưu chính, viễn thông tại các xã phù hợp với kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng NTM tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021 - 2030.

Hải Linh

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục