(HBĐT) - Những ngày đầu đông, nông dân xã Ba Khan (Mai Châu) ai ai cũng tất bật ngoài đồng để thu hoạch khoai lang. Tư thương khắp mọi nơi đổ về mua khoai lang ngay tại ruộng. Người dân phấn khởi vì khoai lang dễ bán, được giá đem lại lợi nhuận cao gấp 3 - 4 lần trồng ngô.


Khách buôn thu mua khoai lang tại xã Ba Khan (Mai Châu).

Sau nhiều năm trồng thử, nghiên cứu về quá trình sinh trưởng và phát triển của cây khoai lang, nông dân Ba Khan nhận thấy thổ nhưỡng và khí hậu nơi đây thích hợp để trồng giống khoai lang tăng sản, với năng suất và hiệu quả kinh tế cao. Năm 2012, xã nhân rộng diện tích trồng khoai lang. Hiện, toàn xã có 46,4 ha khoai lang ở cả 3 xóm, là cây trồng có diện tích lớn thứ 2 chỉ sau cây ngô. 

Anh Đinh Văn Hậu, xóm Khan Hạ chia sẻ: So với cây ngô, cây khoai lang dễ chăm sóc, ít bị sâu bệnh và hiệu quả kinh tế cao gấp 3 - 4 lần trồng ngô. Niên vụ năm nay, gia đình tôi trồng 3.000 m2 khoai lang, thu được hơn 3  tấn củ. Tuy năng suất không cao, nhưng giá cả ổn định. Tư thương đến tận ruộng thu mua với giá từ 9.000 đồng kg (khoai loại 1), 5.000 đồng/kg (khoai loại 2) và 3.000 đồng/kg (khoai loại 3). Trong thời gian tới, gia đình tôi tiếp tục nhân rộng diện tích trồng khoai lang. Trồng khoai lang không tốn kém chi phí đầu tư về giống cây và tốn ít công chăm sóc. Giống khoai lang được sử dụng từ chính dây khoai lang của vụ trước. Những đoạn thân dây lang già nhưng chưa ra rễ và hoa, thẳng, khỏe mạnh, có từ 5 - 6 mắt thân, 3 - 4 ngọn, độ dài khoảng 30 - 35 cm là có thể sử dụng làm giống đạt chất lượng tốt. 

Nông dân Ba Khan không phải vất vả tìm đầu ra cho khoai lang. Thậm chí "cung” không đủ "cầu”. Khoai lang thu hoạch đến đâu là tư thương thu mua luôn. Ai đến Ba Khan cũng bị hấp dẫn bởi những củ khoai lang màu tím nhạt chắc nịch. Khi luộc chín chắc, ruột vàng tươi và ngọt đậm. Khoai lang trở thành món quà quê được khách du lịch lựa chọn mua về làm quà. Khoai lang Ba Khan cứ thế được biết đến khắp mọi nơi trong tỉnh và một số tỉnh bạn.

Chị Đinh Thu Hiền, khách buôn khoai lang chia sẻ: Tôi buôn khoai lang Ba Khan được hơn 5 năm, khách hàng rất ưa thích khoai này. Vào vụ thu hoạch, tôi đến tận ruộng để cân khoai. Đối với những hộ dân mua quen tôi đặt cọc tiền từ trước khi thu hoạch. Khoai được tôi đổ buôn tại các chợ trên địa bàn thành phố Hòa Bình và một số chợ ở Hà Nội.

Trồng khoai lang đem lại thu nhập khá, đời sống người dân xã Ba Khan được cải thiện rõ rệt. Trong xã, tỷ lệ hộ có thu nhập khá và trung bình đạt 30,1%; tỷ lệ hộ nghèo từng bước giảm.

Đồng chí Bùi Văn Đông, Chủ tịch UBND xã Ba Khan cho biết: Trồng khoai lang đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Khoai lang trở thành cây xóa đói giảm nghèo của xã. Cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục vận động người dân mở rộng diện tích trồng khoai lang, mở các lớp tập huấn, hướng dẫn người dân nắm được kỹ thuật trồng và chăm sóc. Tuy nhiên, trăn trở đối với xã là hiện chưa có công ty nào đứng ra ký hợp đồng thu mua chính thức khoai lang mà chỉ có tư thương đến thu mua; khi nhân rộng diện tích người dân lại gặp khó khăn về khâu tiêu thụ sản phẩm. Vì vậy, thời gian tới, xã tăng cường công tác quảng bá đặc sản khoai Ba Khan để thu hút các công ty ký hợp đồng thu mua khoai.

Thu Thủy

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục