(HBĐT) - Năm 2019 đánh dấu bước phát triển quan trọng trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) trên địa bàn toàn tỉnh với mức tăng trưởng CN đạt gần 12,4%.


Công nhân Công ty TNHH Sankoh Việt Nam - Chi nhánh Lạc Sơn tập trung sản xuất các linh kiện điện tử xuất khẩu.

Có mặt tại Khu công nghiệp (KCN) Lương Sơn những ngày cuối năm 2019 cảm nhận không khí lao động sôi nổi, tính chuyên nghiệp cao. Cho đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp đầu tư vào KCN Lương Sơn đã lấp kín toàn bộ quỹ đất. Đồng chí Võ Văn Trường, cán bộ Ban quản lý KCN Lương Sơn cho biết: Đến nay, KCN Lương Sơn đã thu hút được khoảng 34 doanh nghiệp vào đầu tư, trong đó có khoảng 16 doanh nghiệp FDI. Các doanh nghiệp đã giải quyết việc làm cho trên 16.000 lao động, đa phần là người địa phương.

Trong KCN Lương Sơn, Công ty TNHH HNT Vina là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư Hàn Quốc, trực thuộc Tập đoàn Coasia. Khoảng 6 năm trở lại đây, các công ty thành viên của Tập đoàn Coasia có hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam. Đối với Công ty TNHH HNT Vina tại KCN Lương Sơn hiện chuyên sản xuất các camera module cung cấp cho đối tác chính là Samsung. Công ty có trên 2.000 lao động với doanh thu hàng chục triệu USD mỗi năm. Thu nhập của công nhân đạt  bình quân từ 5 - 8 triệu đồng/ người/tháng. 

Theo đánh giá của tỉnh, trong năm 2019, tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 9,05%, riêng lĩnh vực CN tăng 12,38%, tỷ trọng ngành CN - xây dựng chiếm 45,67%. Chỉ số sản xuất CN năm 2019 ước tăng 11% so với bình quân cùng kỳ. Giá trị sản xuất CN ước đạt 37.399 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước, bằng 100% kế hoạch năm.

Cũng trong năm 2019, tỉnh thực hiện giao chủ đầu tư được 4 cụm công nghiệp (CCN), gồm: CCN Chăm Mát - Dân Chủ, CCN Yên Mông (TP Hòa Bình); CCN Đồng Tâm (Lạc Thủy); CCN xóm Rụt (Lương Sơn).

Các lĩnh vực, sản phẩm chủ lực của ngành tiếp tục duy trì tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước và đều vượt kế hoạch năm. Trong đó, ngành CN chế biến, chế tạo tiếp tục là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng chung của toàn ngành, tập trung vào những sản phẩm chủ yếu như may mặc, điện tử, gạch, xi măng... Đường các loại đạt 100% so với kế hoạch năm; xi măng tăng 0,53% so với cùng kỳ, vượt 5,56% kế hoạch năm; thấu kính tăng 0,84% so với cùng kỳ, vượt 0,19% kế hoạch năm; ván MDF tăng 0,55% so với cùng kỳ, vượt 0,55% kế hoạch năm; sản phẩm điện tử tăng 2,27% so với cùng kỳ, vượt 0,05% kế hoạch năm. Sản lượng khai thác đá tăng 10,53% so với cùng kỳ, vượt 2,44% kế hoạch năm; sản lượng than tăng 5% so với cùng kỳ, vượt 1,61% kế hoạch năm; sản lượng quặng các loại tăng 3,85% so với cùng kỳ, đạt 100% kế hoạch năm. Ngành sản xuất và phân phối điện có mức tăng trưởng ổn định, đảm bảo đáp ứng nhu cầu điện cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân. Điện thương phẩm ước đạt 870 kWh, tăng 6,1% so với cùng kỳ, đạt 100% kế hoạch năm. Sản lượng các sản phẩm ngành khai thác khoáng sản đã tăng đáng kể so với cùng kỳ do từ tháng 8, các doanh nghiệp lĩnh vực khai thác khoáng sản bắt đầu sản xuất trở lại.

Thống kê, các KCN trên địa bàn tỉnh hiện có 92 dự án đầu tư đã được cấp phép, trong đó có 24 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký 501,9 triệu USD, 68 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 7.177 tỷ đồng. Các doanh nghiệp trong các KCN phát triển ổn định. Đến nay đã có 50 dự án đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động.

Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp đưa CN trở thành khâu đột phá để thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh. 


Hồng Trung


Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục