(HBĐT) - Với mục tiêu tiếp tục tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, bình đẳng, thân thiện, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để các doanh nghiệp (DN) hoạt động sản xuất kinh doanh (SX-KD) có hiệu quả; thu hút nhiều hơn nữa DN có năng lực đến đầu tư tại tỉnh... Ngay từ đầu năm 2019, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh Hòa Bình năm 2019 và định hướng đến năm 2021. Qua đó đã nâng cao nhận thức cùng sự vào cuộc tích cực, chủ động của cả hệ thống chính trị, từng bộ phận, đơn vị thuộc các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và cán bộ, công chức, viên chức.


Nhờ tạo lập được môi trường đầu tư thông thoáng, thân thiện, những năm qua, Công ty TNHH Midori Apparel Việt Nam tại KCN Lương Sơn đã đi vào sản xuất, kinh doanh hiệu quả.


UBND tỉnh giao Giám đốc các sở, Thủ tưởng các ban, ngành, Chủ UBND các huyện, thành phố chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể của cơ quan, đơn vị mình và có trách nhiệm tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp phù hợp với thực tiễn. Thực thi đầy đủ điều kiện kinh doanh đã bị bãi bỏ, những nội dung được đơn giản hóa của các quy định về điều kiện kinh doanh; không tự đặt thêm điều kiện kinh doanh trái quy định của pháp luật; xử lý nghiêm những cán bộ, công chức không thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về điều kiện kinh doanh. Đồng thời, thực hiện nghiêm các quy định về cắt giảm danh mục mặt hàng và cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) về kiểm tra chuyên ngành.

Hiện đang khẩn trương triển khai thực hiện Dự án trồng rừng kết hợp du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng tại xã Hiền Lương (Đà Bắc), ông Vũ Văn Doanh, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và phát triển du lịch Hiền Lương chia sẻ: Nhìn thấy tiềm năng lớn của huyện để phát triển các loại hình du lịch cũng như kinh tế nông nghiệp, đặc biệt là diện tích vùng hồ Hòa Bình rất đẹp đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia, chúng tôi đã nghiên cứu và quyết định đầu tư vào lĩnh vực du lịch kết hợp nông nghiệp sạch trên địa bàn với tổng mức đầu tư khoảng 300 tỷ đồng. Khi đưa ra ý tưởng, công ty đã được các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành hết sức ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục pháp lý. BTV Huyện ủy và UBND huyện Đà Bắc sát sao lãnh đạo các phòng, ban, địa phương quan tâm giải quyết các TTHC, giải phóng mặt bằng, tuyên truyền, vận động nhân dân để tạo sự đồng thuận. Hiện nay, dự án cơ bản hoàn thành các trình tự thủ tục. Công ty đang kiến nghị với UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện tối đa cho DN sớm hoàn chỉnh thủ tục pháp lý để đến đầu năm 2020 tiến hành đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm mục tiêu đến cuối năm 2023 sẽ đưa vào khai thác sử dụng. 

Niềm tin, sự hứng khởi và kỳ vọng của DN về một môi trường đầu tư thông thoáng, thân thiện là cảm nhận chung chúng tôi ghi nhận được khi có dịp gặp gỡ, trao đổi với các DN đã SX-KD cũng như đang tìm hiểu cơ hội đầu tư vào tỉnh. Trong năm 2019, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác hỗ trợ DN, nhà đầu tư trong công tác chuẩn bị đầu tư thông qua những buổi kiểm tra tình hình thực hiện các dự án ngoài NSNN để nắm bắt và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Trực tiếp gặp mặt giải quyết vướng mắc cho các nhà đầu tư đang triển khai những dự án trọng điểm của tỉnh nhằm hỗ trợ tối đa thủ tục và điều kiện để đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa dự án vào hoạt động. Công tác tuyên truyền, quảng bá môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh thông qua việc các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành đã tham dự hội thảo xúc tiến thu hút đầu tư tại một số nước; xây dựng ấn phẩm quảng bá, xúc tiến đầu tư. Tỉnh đã chỉ đạo tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch, nông nghiệp tại 2 huyện có nhiều tiềm năng nhưng vẫn còn khó khăn là Mai Châu, Đà Bắc.

Tập trung thực hiện hiệu quả công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cấp ủy, chính quyền tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng thường xuyên rà soát TTHC về đầu tư, xây dựng, đất đai, đăng ký DN. Thời gian cấp mã số cho DN thành lập mới bình quân từ 2 ngày làm việc trở xuống, nhiều hồ sơ thực hiện trả kết quả trong ngày. Thời gian giải quyết thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư còn khoảng 30 ngày; thẩm định nhu cầu sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận QSDĐ; phê duyệt quy hoạch và cấp giấy phép xây dựng đối với các dự án đầu tư chỉ bằng 3/4 thời gian so với quy định của pháp luật. Hiện đã có 100% DN thực hiện kê khai thuế qua mạng; 95% DN đăng ký nộp thuế điện tử, đã tạo thuận lợi cho DN, nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện đã phát huy hiệu quả tích cực, công bố công khai các TTHC, qua đó giúp các tổ chức, cá nhân, người dân và DN dễ dàng tiếp cận và tạo lập môi trường thân thiện, thuận lợi nhất, tiết kiệm chi phí tối đa khi thực hiện giải quyết TTHC tại các cơ quan Nhà nước.

Trong năm 2019, tỉnh đã hỗ trợ, hướng dẫn hàng chục DN về quy trình, thủ tục đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu; hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm đặc sản của địa phương như: Gạo J02 Đà Bắc; cam, bưởi Mường Động; gà ri Lạc Sơn; nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm bưởi Yên Thủy. Đồng thời, tổ chức các hội nghị tập huấn về xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu và đăng ký xác lập quyền kiểu dáng công nghiệp cho hàng trăm DN, HTX, tổ hợp tác, hộ SX-KD cho sản phẩm tham gia, có tiềm năng tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm...

Với việc thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho DN, nhà đầu tư, năm 2019, trên địa bàn tỉnh có 59 dự án được quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Trong đó có 4 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, tổng vốn đăng ký 24,5 triệu USD và 55 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đăng ký khoảng 3.982 tỷ đồng. Ngoài ra, toàn tỉnh có 400 DN đăng ký thành lập mới với tổng số vốn 8.500 tỷ đồng và 54 DN đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện. Lũy kế đến hết năm 2019, toàn tỉnh ước có trên 3.500 DN với tổng số vốn đăng ký gần 40.000 tỷ đồng. Kết quả này góp phần quan trọng tạo nguồn lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT - XH của tỉnh. 

Hoàng Nga

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục