(HBĐT) - Chào xuân 2020, huyện Lương Sơn có một tâm thế hoàn toàn khác so với nhiều mùa xuân năm trước khi tất cả các xã trên địa bàn đều đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và đang cùng nhau hướng tới một cái đích rất gần: Huyện Lương Sơn được công nhận đạt chuẩn NTM.  

 


Khu công nghiệp Lương Sơn thuộc địa bàn xã Hòa Sơn đã và đang trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn với nhiều doanh nghiệp, tạo sức hút đặc biệt thúc đẩy sự phát triển kinh tế huyện Lương Sơn.

Hòa chung niềm vui đạt chuẩn nông thôn mới

Hành trình hướng tới cái đích đạt chuẩn NTM quy mô toàn huyện đã ghi nhận quyết tâm và sức mạnh của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc huyện Lương Sơn. Nhìn lại thời điểm 10 năm trước – khi cùng với toàn tỉnh, toàn quốc bắt đầu cuộc hành trình, mới thấy chặng đường đã qua có rất nhiều gian nan nhưng cũng chính vì thế, Lương Sơn đã chứng tỏ được sức vươn mạnh mẽ của mình.

Huyện có 19 xã thực hiện "Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2010 – 2020, tầm nhìn đến năm 2030”. Khảo sát đánh giá cuối năm 2010 cho thấy, 19 xã mới đạt 96 tiêu chí, bình quân đạt 5,05 tiêu chí/xã. Như vậy, có 265 tiêu chí cần triển khai thực hiện, trong đó có các tiêu chí khó mà hầu hết các xã chưa đạt như giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường, hộ nghèo và thu nhập. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân khi đó còn gặp nhiều khó khăn, tạo áp lực lớn cho quyết tâm vươn mình cùng NTM của huyện.

Là người đã gắn bó với chương trình ngay từ những ngày đầu triển khai, Trưởng phòng NN&PTNT Nguyễn Anh Đức hiểu rõ tầm quan trọng của sự đồng thuận. Anh cho biết: Đây được xác định là yếu tố then chốt để chương trình NTM đạt những giá trị thực chất và bền vững. Vì thế, huyện Lương Sơn đã quyết tâm tạo sự đồng thuận cao ngay từ thời gian đầu tổ chức thực hiện. Với ưu tiên hàng đầu là đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nhận thức của cán bộ, Đảng viên và quần chúng nhân dân đã có chuyển biến sâu sắc để từ đó, họ cùng nhau biến nhận thức thành hành động, toàn huyện đã cùng vào cuộc tạo nên nguồn sức mạnh tổng hợp thực hiện phong trào "Huyện Lương Sơn chung sức xây dựng NTM”.

Sau gần 10 năm kể từ năm 2010 đến nay, Lương Sơn đã xuất sắc vượt chỉ tiêu về thời gian hoàn thành xây dựng NTM trên cả quy mô cấp xã và cấp huyện. Cụ thể, đến cuối năm 2019, huyện đã đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM; 100% xã đạt chuẩn NTM với bình quân 19 tiêu chí/xã. Cùng với đó, có 2 xã Lâm Sơn và Thanh Lương được công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao, 6 khu dân cư NTM kiểu mẫu và 11 vườn mẫu trên địa bàn được công nhận đạt chuẩn. Tất cả cùng nhau tạo thành một bức tranh tươi sáng, toàn diện về một miền quê đầy sức sống mang tên huyện NTM Lương Sơn.

Thêm động lực trên hành trình mới

Lương Sơn là huyện cửa ngõ phía Đông của tỉnh. Trên địa bàn huyện có các tuyến Quốc lộ 6, Quốc lộ 21, đường Hồ Chí Minh chạy qua đã tạo cho Lương Sơn trở thành cầu nối giữa đồng bằng châu thổ sông Hồng với miền núi Hòa Bình – Tây Bắc. Đặc biệt, cùng với việc Thủ đô Hà Nội được mở rộng địa giới hành chính, huyện Lương Sơn đã trở thành điểm tiếp giáp trực tiếp với vùng Thủ đô và được xếp vào vị trí những khu đô thị vệ tinh quan trọng trong chiến lược phát triển của vùng Thủ đô. Đây chính là lợi thế nổi bật trong chiến lược phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa của huyện Lương Sơn.


Cùng với những thành quả toàn diện trong xây dựng nông thôn mới, người dân xã Hợp Hòa (Lương Sơn) mạnh dạn ứng dụng KHKT và đưa các giống cây trồng chất lượng cao vào sản xuất, từng bước nâng cao hiệu quả kinh tế nông nghiệp. 

Những năm qua, huyện Lương Sơn đã bám sát định hướng phát triển. Trên hành trình phấn đấu trở thành vùng động lực kinh tế có sức lan tỏa bậc nhất của tỉnh Hòa Bình, Lương Sơn đã đạt nhiều kết quả tích cực trong phát triển đô thị và xây dựng NTM. Cuối năm 2019, hòa chung niềm vui đạt chuẩn NTM trên quy mô toàn huyện, cán bộ và nhân dân huyện Lương Sơn lại tiếp tục đón nhận một tin vui: Thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng của huyện đã được công nhận đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV. Cụ thể, khu vực nội thị gồm thị trấn Lương Sơn và hai xã Hòa Sơn, Nhuận Trạch (với tổng diện tích 43,98 km2, dân số 38.738 người), khu vực ngoại thị gồm các xã Lâm Sơn, Tân Vinh, Cư Yên (với tổng diện tích 68,77 km2, dân số 13.100 người); tổng diện tích khu đô thị loại IV Lương Sơn là 112,75 km2, quy mô dân số 51.838 người. Đây là kết quả đầy ý nghĩa, mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho Lương Sơn với vai trò là hạt nhân vùng động lực kinh tế của tỉnh.

Bí thư Huyện ủy Lương Sơn Bùi Văn Dậu phấn khởi nhìn nhận: Cùng với kết quả xây dựng NTM, việc công nhận là đô thị loại IV đối với thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng đã tạo thêm động lực để Lương Sơn phát triển nhanh và toàn diện hơn. Kết quả này không những đánh dấu cột mốc phát triển mới của địa phương mà còn tiếp thêm sức mạnh để cán bộ, nhân dân huyện Lương Sơn quyết tâm xây dựng quê hương giàu mạnh, xứng tầm với vị thế của đô thị nói riêng, của toàn huyện nói chung.

"Như vậy, sau rất nhiều quyết tâm và nỗ lực, huyện Lương Sơn đã hoàn thành hai mục tiêu quan trọng về phát triển đô thị và xây dựng NTM" - Bí thư Huyện ủy Lương Sơn Bùi Văn Dậu cho biết - "Đây chính là hai mục tiêu trọng tâm nhất mà huyện xác định phải hoàn thành trong năm 2020, tạo điểm nhấn nổi bật của địa phương trong 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020".

Giờ đây, Lương Sơn đang vươn mình trở thành một vùng đất dồi dào sinh lực, một nông thôn có hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển đồng bộ, nơi người dân ngày càng làm chủ tốt hơn cuộc sống của mình và tự tin cùng nhau bước tiếp hành trình tiếp theo: Xây dựng huyện Lương Sơn vững về chính trị, giàu về kinh tế, mạnh về quốc phòng - an ninh, xứng đáng là vùng động lực có sức lan tỏa về phát triển kinh tế - xã hội của toàn tỉnh.

                                                                          Khánh An


Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục